Chiến lược M&A của PAN và kỳ vọng tăng trưởng giai đoạn tới
Tính chung 3 quý đầu năm 2022, doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 9.900 tỷ đồng, tăng 53% so với 3 quý của năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 537 tỷ tăng 132% so với năm 2021.
Mảng nông nghiệp
Với vị thế dẫn đầu ngành ở mảng giống cây trồng như giống lúa chiếm 20% thị phần giống ngô 10% thị phần, mục tiêu trong vòng 5 năm tới của PAN Group là sẽ chiếm 25% thị phần giống cây trồng, với quy mô doanh thu dự kiến 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận 400- 500 tỷ đồng.
Ở mảng nông dược và khử trùng, Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC) cũng đang dẫn đầu lĩnh vực mua bán, sản xuất nông dược và cung cấp dịch vụ khử trùng với đội ngũ quản lý có kinh nghiệm.
Đây là mảng kinh doanh quan trọng trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp mà PAN đang phát triển. Thị phần ngày một tăng mạnh, ngoài việc đóng gói và phân phối các sản phẩm nông dược chất lượng cao cho các công ty đa quốc gia như Syngenta, Mosanto, Bayer, Itochu, Sumitomo, Dupont... VFC còn đầu tư sản xuất nông dược (nhãn hàng riêng), chiếm 10% trong tổng doanh thu.
Mảng thủy sản
Pan đã làm một thương vụ M&A phối hợp với Sao Ta hết sức thành công.
Được biết Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta hiện là doanh nghiệp có diện tích nuôi thả tôm cùng lúc nhiều nhất và sản lượng thu hoạch cao nhất cả nước. Từ 5 ha trong năm 2012, chỉ 1 năm sau đã tăng vọt lên 30 ha, đến nay đã tăng lên trên 320 ha . Sao ta cũng định hướng củng cố mảng chính của mình là nuôi tôm, chế biến tôm, chế biến nông sản.
Mảng tiêu dùng
Sau khi đầu tư vào Công ty cổ phần thủy sản 584 Nhà Trang, công ty đã khánh thành nhà máy đóng gói với dây chuyền hiện đại vào tháng 4/2022 với ngành nước mắm truyền thống tại Nhà Trang.
Ngoài ra còn có sự kết hợp của PAN và Aquatex Bến Tre hay Bibica, Lafooco để phát triển mạnh mẽ mảng tiêu dùng... Và dự kiến sẽ bùng nổ trong thời gian tới.
Bùng nổ thời cơ
Sau các thương vụ M&A thành công, PAN vẫn có những kế hoạch để tiếp tục duy trì chiến lược này. Đối tác muốn đầu tư vào PAN được lựa chọn rất cẩn trọng. Vấn đề hiện nay và trong tương lai không phải là tiền, mà họ sẽ mang lại giá trị gì cho PAN. Một quy trình tốt, công nghệ hiện đại, sẽ giúp cho ngành nông nghiệp Việt Nam được đẩy lên cao, cải thiện đời sống người nông dân.
Tuy ban lãnh đạo tập đoàn chưa tiết lộ chiến lược M&A cụ thể nhưng có nhấn mạnh PAN sẽ không M&A tập đoàn mẹ, chỉ M&A các công ty thành viên, tìm cho họ một đối tác đảm bảo đúng giá trị cần theo chiều sâu.
Hiện PAN đang hoàn tất kế hoạch tăng vốn lên hơn 4.100 tỷ đồng và kỳ vọng sẽ được Ủy ban Chứng khoán nhà nước chấp nhận trong 1-2 tháng tới. PAN huy động vốn để tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty thành viên hoạt động có hiệu quả và dành khoảng 400 tỷ đồng cho M&A các đối tác mới. Cụ thể, Tập đoàn sẽ M&A các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm, có hệ thống quản trị minh bạch, đạt hiệu quả kinh doanh tốt, hoặc triển vọng cao trong vòng 5 đến 10 năm tới. Đầu tư ngắn và trung hạn vào các sản phẩm an toàn, có lãi suất cố định trên thị trường vốn, tiền tệ, tối ưu hóa nguồn vốn…
Chúng ta hoàn toàn có thể kì vọng vào các thương vụ tới của PAN và hành động của ban lãnh đạo. Trên đây là một số đánh giá khách quan mang tính tham khảo. Chúc mọi người đầu tư thành công
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận