menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Thuỳ Trang Pro

Chia sẻ kinh nghiệm: Nên làm thế nào khi thị trường điều chỉnh?

Trong thị trường tài chính nhất là chứng khoán chúng ta luôn phải đối mặt với những tình huống tin xấu và rất xấu xảy ra bất ngờ - làm các nhà đầu tư “ đứng hình - nhìn tài khoản như bất động, tiền bốc hơi nhanh chóng “ mà không thể phản ứng hợp lý trong các tình huống này vì “sự cuống” và chưa có kinh nghiệm. Và tôi đã học được từ 1 người thầy, người anh trong Trading và hôm nay tôi muốn chia sẽ cho mọi người về một người dạy tôi rất nhiều trong “tâm lý chiến”.

Trong “break new” chia ra làm 2 loại

1. Tin xấu không thể lường trước được - hay còn được gọi là “ tình huống không chủ động và không giả định”

a. Thiên tai: bão, lũ lụt, động đất

b. Dịch bệnh

c. Chiến tranh

d. Khủng bố

e. Cháy kho xưởng của các cổ phiếu đang nắm giữ

2. Tin xấu đã được giả định và lường trước tình huống

a. Lãnh đạo lâm bệnh nặng

b. Các chính trị gia bị nhiễm bệnh

c. Sự thoái vốn

d. Giá cả mặt hàng mà cổ phiếu đang liên quan nắm giữ bị: đánh thuế, nâng thuế, bị cạnh tranh, hàng giả, vi phạm bản quyền, nguyên liệu bị nhiễm độc ảnh hưởng cộng đồng (cổ phiếu lương thực thực phẩm )

e. Khối lượng cổ phiếu phát hành thêm - tăng số lượng pha loãng.

f. Thay đổi nhân sự không mang tính chiến lược phát triển, hoặc nhân sự mới không đủ tầm so với nhân sự cũ (Vụ CTD)

... Và nhiều lí do khác

Ở trong 2 tình huống trên còn có 1 tình huống “tin đồn” như: chủ tịch bị bắt, quan chức lãnh đạo bị sờ gáy, chủ tịch chết ... Khi gặp loại “ tin đồn“ này thì nên tìm cách thoát khỏi các cổ phiếu có dính dáng “tin đồn” trên - nhất là liên quan trực tiếp. Kinh nghiệm ở thị trường việt nam, tin đồn sau đó thường trở thành tin thật, hoặc không thật cũng có liên đới đến cái “không thật “ đó.

Tình huống này rơi vào giữ “giả định có thể lường trước“ và “bất ngờ không thể giả định “

Như vậy, chúng ta thấy có rất nhiều tình huống xảy ra. Cho dù rơi vào tình huống nào chúng ta đều phải xử lý theo các bước sau :

A. Nhìn ngay trend vnindex hiện tại đang ở xu hướng nào :

1. Downtrend , sẽ tiếp tục rơi và khó tìm thấy đáy .

2. Sideway , đánh giá lại nền vnindex ở vn30 độ mạnh yếu ở các mã trong vn30 để đánh giá độ mạnh yếu của vn30 qua các kiến thức học (nến, volume ở từng mã,...)

3. Uptrend , đánh giá uptrend cần đánh giá điểm tăng của vnindex cũng như vn30 đã đi được bao xa, 50%-80%-100%, các mốc trên 50% là rất nguy hiểm - quá khứ chúng ta đã từng chứng kiến vnindex tăng từ 580 lên 1218 và rơi từ 1218 về thủng 800. Tình huống này cần quan sát nến của vnindex, vn30 ở các thân nến lớn thể hiện qua các trụ đã đồng thuận tăng theo vnindex hay chưa.

Lưu ý đặc biệt các gap tăng từ nhỏ đến lớn, và những cây nến lớn xuất hiện liên tục kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh đến đột biến thì cần phải hạ tỷ trọng

B. Xử lý tin

Lúc này cần đánh giá lại tin ở tình huống nào và đưa ra xác xuất mức độ ảnh hưởng của tin Và bình tĩnh xem tin này có ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Việt Nam trong ngắn hay dài hạn và đến các cổ phiếu bị thiệt hại và các cổ phiếu sẽ có lợi thế.

C. Xử lý tài khoản :

Không bán giá sàn trong lúc này - trong lúc hoảng loạn là chất lệnh vô tội vạ, rất khó khớp- đến khi khớp lại đảo chiều (70%)

Bán những mã có volume lớn trước đó.

Hạ tỉ trọng các mã đã đủ target trước đó mà vẫn muốn giữ lại đến hôm nay.

Không bán các mã volume thấp = Mã Volume thấp dễ kéo xanh nhất khi đảo chiều

Không bán các mã vàng hoặc xanh = Mã vàng và xanh khi thị trường đỏ lửa là mạnh hơn thị trường

Kết luận và lưu ý: nếu các bạn đã mua theo đúng nguyên tắc các bài học thì với volume cạn kiệt thì giá sẽ giảm không nhiều

Đó là lý do tại sao chúng ta cần tìm điểm vào an toàn và khắt khe để lường trước những biến động này, thậm chí ở tương lai.

Chúng ta không ăn ngắn hạn và tỏ ra kiêu ngạo chủ quan khi chiến thắng - vì ở những lúc lỗ ở “eak new - hot new” bất ngờ thì chúng ta cần có sự bình quân về lợi nhuận. Có thể bạn đang lời 30% và bạn lời còn 5% hoặc lỗ -7% là hết sức bình thường.

“Trading là một con đường dài mà tâm phải bất biến"

“Trading là một con đường dài mà tâm phải bất biến"

Trên đây chỉ là quan điểm của tôi - một Nhà đầu tư đang trading và chủ yếu dựa vào phân tích của nhiều trường phái khác nhau. Nếu quý đọc thấy hay và muốn giao lưu. Xin vui lòng truy cập “Diễn Đàn Chứng Khoán Việt Nam” nơi có hàng nghìn nhà đầu tư đang chia sẽ mọi góc độ phân tích kỹ thuật từ F.A đến TA. Nơi mà hàng tuần tôi đều chia sẽ kiến thức của mình “miễn phí” để cùng anh/chị tại Diễn Đàn Chứng Khoán Việt Nam thành công hơn khi đầu tư chứng khoán.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thị Thuỳ Trang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
80 Yêu thích
1 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại