menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Chỉ số giá lương thực thế giới tháng 7 giảm 8,6%

Chỉ số giá lương thực thế giới tháng 7 đạt trung bình 140,9 điểm, giảm 8,6% so với tháng trước đó. Đây là mức giảm trong tháng lớn nhất kể từ năm 2008.

Tháng 7 vừa qua cũng đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp thế giới chứng kiến chỉ số giá lương thực giảm.

Giá dầu thực vật, giảm 19,2% và giá ngũ cốc giảm 11,5% đã giúp chỉ số giá lương thực thế giới giảm trong tháng qua. Theo báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), thị trường ngũ cốc toàn cầu đã phản ứng tích cực trước thỏa thuận về vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine và các điều chỉnh đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Việc giá hàng hóa lương thực giảm từ mức rất cao là điều đáng hoan nghênh, đặc biệt là khi nhìn từ quan điểm tiếp cận lương thực; tuy nhiên, nhiều yếu tố bất ổn vẫn còn, bao gồm giá phân bón cao có thể ảnh hưởng đến triển vọng sản xuất trong tương lai và sinh kế của nông dân, triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm và biến động tiền tệ, tất cả đều gây ra những căng thẳng nghiêm trọng cho an ninh lương thực toàn cầu”, Nhà kinh tế trưởng FAO Maximo Torero cho biết.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO giảm 19,2% trong tháng 7 so với tháng 6, đánh dấu mức thấp nhất trong 10 tháng. Báo giá quốc tế đối với tất cả các loại dầu đều giảm, trong đó giá dầu cọ giảm do triển vọng xuất khẩu dồi dào ra khỏi Indonesia, giá dầu hạt cải đáp ứng với kỳ vọng về nguồn cung cây trồng mới dồi dào và giá dầu đậu nành giảm do nhu cầu kéo dài. Giá dầu hướng dương cũng giảm rõ rệt trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu giảm bất chấp những bất ổn hậu cần tiếp tục ở khu vực Biển Đen. Giá dầu thô giảm cũng gây áp lực giảm giá dầu thực vật.

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO đã giảm 11,5% trong tháng, trong khi vẫn ở mức 16,6% trên giá trị tháng 7/2021. Giá của tất cả các loại ngũ cốc đại diện trong chỉ số giảm, dẫn đầu là lúa mì, trong đó giá thế giới giảm tới 14,5%, một phần do phản ứng với thỏa thuận đạt được giữa Ukraine và Liên bang Nga về việc bỏ cấm xuất khẩu từ các cảng quan trọng ở Biển Đen và một phần đến sự sẵn có theo mùa từ các vụ thu hoạch đang diễn ra ở Bắc bán cầu.

Giá ngũ cốc thô thế giới giảm 11,2% trong tháng 7, trong đó ngô giảm 10,7%, một phần cũng do thỏa thuận Biển Đen cũng như khả năng cung ứng theo mùa tăng ở Argentina và Brazil. Giá gạo quốc tế cũng lần đầu tiên giảm vào năm 2022.

Chỉ số giá đường của FAO giảm 3,8% so với tháng 6 trong bối cảnh lo ngại về triển vọng nhu cầu do kỳ vọng kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, đồng real Brazil suy yếu và giá ethanol giảm dẫn đến sản lượng đường ở Brazil trong tháng lớn hơn dự kiến ​​trước đó. Các dấu hiệu về xuất khẩu lớn hơn cũng như triển vọng sản xuất thuận lợi ở Ấn Độ cũng góp phần làm giảm giá đường thế giới, trong khi thời tiết khô nóng ở Liên minh châu Âu làm dấy lên lo ngại về sản lượng củ cải đường và ngăn chặn đà giảm giá mạnh hơn.

Chỉ số giá sữa của FAO giảm 2,5% so với tháng 6, trong bối cảnh hoạt động giao dịch mờ nhạt, nhưng vẫn cao hơn trung bình 25,4% so với giá trị tháng 7/2021. Giá bột sữa và bơ giảm, trong khi giá pho mát vẫn ổn định, do nhu cầu ở các điểm du lịch châu Âu.

Chỉ số giá thịt của FAO cũng giảm trong tháng 7, 0,5% so với tháng 6, do nhu cầu nhập khẩu đối với thịt bò, trứng và lợn suy yếu. Ngược lại, giá thịt gia cầm quốc tế đạt mức cao nhất mọi thời đại, được củng cố bởi nhu cầu nhập khẩu toàn cầu ổn định và nguồn cung thắt chặt do dịch cúm gia cầm bùng phát ở Bắc bán cầu.

Chỉ số giá lương thực của FAO được tính dựa trên giá của 23 nhóm hàng hoá thực phẩm, thể hiện nhu cầu tiêu thụ 73 sản phẩm khác nhau trên thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại