menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Chart of the week: Khi nào nên mua cổ phiếu?

Trước tiên là chart giá dầu dự đoán từ thị trường Futures. Theo chart này thì giá dầu nhiều khả năng vẫn ở mức bình quân trên 100 đôla Mỹ/thùng trong năm nay, với rủi ro tăng mạnh vào cuối Q3 khi mà kinh tế Trung Quốc bỏ phong tỏa Covid, xong đại hội, và pick up trong khi nhu cầu dầu của Châu Âu sẽ lại vọt lên lại. Nếu EU cấm vận dầu của Nga hoàn toàn thì sẽ có phim hay.

Chart of the week: Khi nào nên mua cổ phiếu?

Chart thứ hai là chỉ số Venture Capital đang rớt không phanh. Funding đốt tiền của các bạn start-up và VC crypto funds có thể cạn dần vào Q3 nếu performance không cải thiện. Bà con đã nói đến Minsky moment của VC. Hiện tại còn quá sớm để nói gì, nhưng các bạn startup phải tính toán đến đường VC funds tự nhiên khó lấy hơn.

Chart of the week: Khi nào nên mua cổ phiếu?

Chart thứ ba là tình hình làm ăn của các doanh nghiệp S&P 500 của Mỹ đang bắt đầu đi xuống, với operating margin đang giảm nhanh.

Bình luận nhanh của mình về chuyện này.

Chart of the week: Khi nào nên mua cổ phiếu?

Khi lợi nhuận doanh nghiệp giảm đi trong khi lãi suất bắt đầu tăng lên, số công ty làm không đủ trả nợ sẽ tăng lên. Tỷ lệ số công ty làm không đủ trả nợ ở Mỹ, các con “zombie”, đã tăng lên gần 20%. Một số nhà phân tích đã nói đến rủi ro Mỹ rơi vào tình trạng như Hàn Quốc 1997 khi mà công ty vỡ nợ tăng. Lần này các trái phiếu doanh nghiệp vay nợ rủi ro cao, chứ không phải trái phiếu bất động sản, sẽ là vấn đề.

Chart of the week: Khi nào nên mua cổ phiếu?

Cuối cùng mình bonus 1 cái chart thú vị.

Giang hồ hay nói là hãy tham lam khi người ta sợ hãi. Vậy thì khi nhiều người sợ hãi mua vào thì tỷ suất sinh lợi trung, dài hạn sẽ tăng lên. Sự thật là … đời không như là mơ. Không có mối tương quan nào cả.

Giang hồ lấy số survey mức độ sợ hãi của nhà đầu tư tổ chức từ 1987 plot với cái tỷ suất sinh lợi 12 tháng sau đó. Kết quả là như trong hình, không có gì rõ ràng, mấy cái mức sợ hãi cao thì return cũng chạy tùm lum cả. Ngược lại mấy mức sợ hãi thấp thì 12 tháng sau thấy “to the moon” khá nhiều, nghĩa là dân đang tham thì tham thêm lại trúng :))))

Có đứa nhỏ nhà mình nó cut data further thì nó show là bearish sentiment sẽ đẩy tới return cao cho mấy cái quý bear nhất thôi. Và thị trường hiện tại đã ở quý thuộc loại bear nhất rồi, nhưng sentiment lại chưa ở mức bear nhất, cho nên vẫn hên xui :))

Tức là đợi đến lúc nhà đầu tư kinh sợ nhất rồi, thì hãy mua. Chứ mới sợ sơ sơ thôi thì khoan hãy mua.

Chart of the week: Khi nào nên mua cổ phiếu?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
8 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại