menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

CEO VPBank: Gần 1,4 tỷ USD bán FE Credit hạch toán vào lợi nhuận 2021, sắp "chốt" đối tác ngoại

Tổng giám đốc VPBank trả lời thẳng thắn câu hỏi của nhà đầu tư về thời điểm nhận khoản tiền bán 49% vốn tại FE Credit, danh tính đối tác chiến lược đang đàm phán…

Gàn 1,4 tỷ USD dự kiến về ngân hàng trong tháng 9, lợi nhuận năm 2021 sẽ tăng đột ngột

Chiều nay (12/8), Ngân hàng TMCP VPBank (HOSE: VPB) tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư cá nhân. Nhiều vấn đề nóng được nhà đầu tư quan tâm đã được ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc ngân hàng giải đáp.

Một trong những vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất là thương vụ bán 49% vốn cho đối tác SMBC bao giờ hoàn tất, VPBank sẽ nhận được khoản tiền với tiến độ ra sao và được phân bổ như thế nào.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Vinh cho hay, giá trị thương vụ bán 49% vốn cho SMBC (gần 1,4 tỷ USD, tương đương 30.000 tỷ đồng) sẽ được đối tác thanh toán 90% trong năm 2021, phần còn lại trả trong năm tiếp theo. Điều này đồng nghĩa ngân hàng mẹ VPBank sẽ nhận được một khoản tiền lớn.

“Hiện tiến trình đang được thực hiện tích cực, chúng tôi đang tiến hành các thủ tục theo quy định, hi vọng trong tháng 8/2021 sẽ nhận được sự phê duyệt chính thức của cơ quan quản lý và hoàn thiện thủ tục trong tháng 9/2021”, ông Vinh cho biết.

Theo CEO VPBank, số tiền này sẽ được hạch toán vào khoản thu nhập bất thường của VPBank, được ghi nhận ngay vào lợi nhuận năm 2021, khiến lợi nhuận năm nay sẽ đột ngột nhảy lên rất cao. Đây chính là cơ sở để ngân hàng tiếp tục tăng mạnh vốn điều lệ vào năm 2022.

Hiện nay, vốn điều lệ của VPBank đang ở mức trên 25.300 tỷ đồng. Ngân hàng sắp chia cổ tức 80% để nâng vốn điều lệ lên 45.057 tỷ đồng và đang xúc tiến kế hoạch phát hành riêng lẻ 15% cho nhà đầu tư nước ngoài. Tại ĐHĐCĐ năm 2021, Chủ tịch HĐQT VPBank đã khẳng định, năm 2022, ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ lên tối thiểu 75 nghìn tỷ đồng.

Nói thêm về thương vụ bán 49% vốn tại FE Credit, ông Vinh cho biết thêm, thương vụ này không có nghĩa VPBank từ bỏ “gà đẻ trứng vàng” mà VPBank vẫn tiếp tục coi tài chính tiêu dùng là một trong 3 trụ cột chiến lược quan trọng của ngân hàng vì tiềm năng phát triển của lĩnh vực này là rất lớn.

Chia sẻ lý do lựa chọn SMBC là đối tác chiến lược của FE Credit, ông Vinh cho hay, SMBC là tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản và khu vực châu Á Thái Bình Dương. SMBC cũng là ngân hàng có hoạt động tài chính tiêu dùng hết sức chuyên nghiệp, thành công, có công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Nhật Bản, có hoạt động tài chính tiêu dùng hiệu quả ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan, Thái Lan…

Do đó, việc lựa chọn SMBC sẽ giúp FE Credit giữ vững và gia tăng vị thế hàng đầu. Dù FE Credit đang gặp khó khăn vì Covid 19 song sẽ tăng tốc trở lại từ cuối năm nay, đầu năm tới.

Theo ước tính của CEO VPBank, năm 2022, FE Credit sẽ đạt lợi nhuận 6.000 tỷ đồng, năm 2023 có mức tăng trưởng lợi nhuận 80% và duy trì tốc độ tăng trưởng này tới năm 2025. Nói cách khác, dù chỉ còn sở hữu 50% vốn tại FE Credit, VPBank sẽ tiếp tục sở hữu nguồn lợi nhuận khổng lồ do công ty này mang lại.

Đàm phán với nhà đầu tư chiến lược trong quý IV/2021, vốn chủ sở hữu sẽ tăng lên 120 nghìn tỷ

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, VPBank đã thông qua kế hoạch bán vốn cho cổ đông chiến lược. Ngân hàng cũng đã khóa room vốn ngoại ở mức 15% để sẵn sàng cho việc chào đón đối tác chiến lược nước ngoài.

Trên thị trường đang rộ lên thông tin SMBC – đối tác mua 49% vốn FE Credit- cũng đang là đối tác đang đàm phán mua 15% vốn ngân hàng mẹ.

Liên quan đến câu hỏi này, ông Nguyễn Đức Vinh cho hay, lãnh đạo ngân hàng đang đặt mục tiêu phát triển về quy mô, VPBank trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất hoặc trong top 3 ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất thị trường, từ đó mở rộng thị phần.

“Sau khi nhận đầy đủ khoản tiền bán FE Credit vào tháng 9 tới đây thì VPBank sẽ xúc tiến việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược trong quý IV/2021. SMBC là đối tác mà chúng tôi hết sức quan tâm nhưng quá sớm để nói trước điều gì. Chúng tôi hoàn toàn mở cửa, đón nhận tất cả các nhà đầu tư chiến lược quan tâm. Việc bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược kỳ vọng sẽ giúp ngân hàng nhận về lượng vốn tương đương hoặc cao hơn khoản tiền bán FE Credit để tăng thêm vốn”, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết.

Theo dự kiến của lãnh đạo VPBank, nếu “chốt” được thương vụ đàm phán với đối tác chiến lược trong quý IV/2021 hoặc đầu năm 2022 thì ngân hàng sẽ sớm hoàn tất việc tăng vốn chủ sở hữu lên mức khoảng 120 nghìn tỷ đồng.

Kế hoạch tăng vốn thành công sẽ khiến VPBank vươn lên dẫn đầu hệ thống cả về vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, giúp hệ số an toàn vốn CAR của ngân hàng vọt lên 18-20%, là nền tảng để ngân hàng mở rộng hoạt động một cách an toàn. Dĩ nhiên, khi lượng vốn tăng lên, ban lãnh đạo ngân hàng cũng sẽ đứng trước sức ép phải sử dụng vốn thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại