menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Câu chuyện '10000 USD cho một đường thẳng'

Đây là một câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ, cho đến nay nó vẫn được nhắc đến như một bài học "khắc cốt ghi tâm" cho những người muốn thành công...

Câu chuyện 10000 USD cho một đường thẳng câu là bài học khắc cốt ghi tâm cho những người muốn thành công

Henry Ford là một thiên tài người Mỹ, và những chiếc ô tô Ford của ông đã thay đổi tiến trình lịch sử. Nhưng ngay cả một thiên tài thỉnh thoảng cũng cần được giúp đỡ. Ford, người có các kỹ sư điện không thể giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải với một máy phát điện khổng lồ và đã phải nhờ đến Charles Steinmetz.

Đầu thế kỷ 20 Ford tại Mỹ đang trong thời kỳ phát triển vượt bậc, các nhà xưởng, phân xưởng nhanh chóng được xây dựng và đưa vào sử dụng. Các đơn đặt hàng của khách hàng gần như đã lấp đầy văn phòng bán hàng của Ford. Mỗi chiếc xe Ford vừa lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp đã có rất nhiều người chờ mua.

Đột nhiên, một trong những động cơ của Ford bị hỏng, gần như toàn bộ phân xưởng không thể vận hành, và công việc sản xuất liên quan buộc phải dừng lại. Công ty đã gọi một số lượng lớn công nhân bảo trì đến thực hiện nhiều lần kiểm tra, đồng thời cũng mời nhiều chuyên gia đến kiểm tra, nhưng không tìm ra được vấn đề ở đâu chứ chưa nói đến việc bảo trì.

Ban lãnh đạo của Ford 'đau đầu' tìm cách giải quyết vì dừng một ngày hay một phút cũng là một tổn thất kinh tế to lớn. Lúc này, có người đề nghị nhờ Steinmenz - nhà vật lý học nổi tiếng giúp đỡ. Ông làm việc cho General Electric và là một thiên tài người Đức với công trình nghiên cứu về dòng điện xoay chiều đã thay đổi tiến trình lịch sử thế giới.

Steinmenz yêu cầu một chiếc chiếu trải bên cạnh mô tô và chăm chú lắng nghe trong 3 ngày, sau đó ông yêu cầu mang đến một cái thang. Sau một thời gian trèo lên xuống, cuối cùng Steinmenz đã vẽ một đường bằng phấn lên phần của động cơ và viết: "Cuộn dây ở đây đã được quấn thêm 16 vòng".

Cacs kỹ sư ngay lập tức sửa chữa và điều bất ngờ là lỗi đã được loại bỏ. Người quản lý Ford hỏi Stein Menz rằng chi phí bao nhiêu thì Stein Menz nói: "Không nhiều, chỉ 10.000 USD thôi".

10.000 USD chỉ để vẽ một đường thẳng! Trong những năm ấy, khẩu hiệu trả lương nổi tiếng nhất của Ford là "5 USD một tháng", đây là mức lương cao vào thời điểm đó, đến nỗi rất nhiều công nhân lành nghề giàu kinh nghiệm và kỹ sư giỏi ở Mỹ đã đổ về từ khắp đất nước với mức lương 5 USD hàng tháng này. Con số 10.000 USD bằng tổng thu nhập của một nhân viên bình thường trong hơn 100 năm!

Thấy mọi người ngơ ngác, Steinmenz thản nhiên đáp: 1 USD là tiền công để vẽ một đoạn thẳng, 9.999 USD là để biết vẽ đoạn thẳng ở đâu. Sau đó, Giám đốc Ford không chỉ trả giá mà còn đồng ý thuê Steinmenz với số tiền khủng.

Một câu chuyện ngắn gọn nhưng ẩn chứa những bài học đáng giá. Ở đời, kiến thức là của cải lớn nhất của một người. Như Lý Gia Thành - người giàu nhất Hồng Kông, khi được hỏi dựa vào điều gì giúp ông có được thành công, ông chỉ nói "dựa vào kiến thức".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại