menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diễm Pro

“Cắt lỗ” – Nguyên tắc tối thượng trong đầu tư chứng khoán (P2)

Tiếp tục P1, P2 này sẽ chia sẻ với các bạn một vài nguyên tắc cắt lỗ chứng khoán thường được áp dụng.Mỗi nhà đầu tư cần xây dựng cho mình nguyên tắc cắt lỗ riêng tùy theo khẩu vị rủi ro cũng như khả năng chịu đựng bền bỉ với thị trường. Dưới đây là bộ nguyên tắc cơ bản để nhà đầu tư có thể tham khảo từ đó có được bộ nguyên tắc riêng phù hợp nhất:

Lên kế hoạch sẵn sàng cho các giao dịch

Cần xác định rõ ràng từ đầu về quan điểm đầu tư và lên kế hoạch sẵn sàng cho các giao dịch.

Đối với nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản:

Khi những nhận định đầu tư ban đầu không còn đúng đắn, hay doanh nghiệp đột nhiên thay đổi nền tảng kinh doanh cốt lõi, nhà đầu tư nên mạnh dạn cắt lỗ. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không hề công bố sự thay đổi của mình ra bên ngoài, hoặc các nhà đầu tư khó có thể nhận ra sự thay đổi của doanh nghiệp nếu không phải thành viên nội bộ công ty. Giải pháp cho điều này là bạn nên đặt ra mức phần trăm lỗ tối đa để khi mức lỗ chạm ngưỡng đó, bạn sẽ giảm tỷ trọng danh mục đồng thời xem xét lại nhận định ban đầu của mình.

Đối với nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật

Bạn cần giới hạn một mức phần trăm cho điểm dừng lỗ tối đa, ví dụ như 10% là mức lỗ tối đa cho mỗi giao dịch. Ngoài ra, bạn có thể chia ra thành các lần cắt lỗ theo từng mức phần trăm lỗ, ví dụ như lỗ 7% thì bán 50% cổ phiếu và khi đạt mức tối đa là 10% thì bán nốt 50% cổ phiếu còn lại. Việc này sẽ giúp nhà đầu tư có thể tránh được tâm lý tiếc nuối nếu như thị trường chỉ điều chỉnh tạm thời bởi bạn mới chỉ bán đi 50%, vẫn còn 50% còn lại. Đồng thời nó còn có ý nghĩa giúp bảo toàn cho tài khoản của nhà đầu tư nếu như đó là một giao dịch thất bại, khi đó bạn chỉ lỗ với một mức phần trăm trung bình không quá lớn.

Nhà đầu tư cần cắt lỗ sớm nếu như phát hiện ra mình mua cổ phiếu với tín hiệu breakout giả, hoặc theo tin tức sai,...Kể cả khi bạn đã lãi một chút hoặc lỗ chỉ khoảng 3-5% thì vẫn nên dứt khoát thoát khỏi vị thế đó vì quan điểm đã sai từ ban đầu. Và đừng để phải thua lỗ trong dài hạn chỉ vì vài đồng lãi trước mắt.

Tỉnh táo và nhanh chóng thoát vị thế nếu nhận định sai từ đầu

Bởi một công ty nếu như tốt thực sự thì rất khó có thể giảm giá quá 15% trong điều kiện điều chỉnh nhẹ hoặc thị trường tích lũy. Giải pháp lúc này dành cho các nhà đầu tư đó chính là:

- Review lại những nhận định đầu tư ban đầu xem liệu chúng có sai trước khi thực hiện giao dịch hay không.

- Xem xét lại liệu bạn có đang quá chủ quan và đánh giá quá cao về tiềm năng tăng trưởng của công ty trong thời gian tới.

- Quan sát toàn cảnh nền kinh tế cũng như ngành nghề có sự biến động nào lớn không để ra quyết định cắt lỗ chứng khoán sớm để không khiến khoản lỗ tiếp tục gia tăng.

Luôn đánh giá lại kết quả cắt lỗ cũng như chốt lời để tránh gặp lại sai lầm

Nếu có tính cố chấp hay bảo thủ với những nhận định của bản thân, các nhà đầu tư nên học cách chấp nhận sai lầm của mình để có thể sửa sai nhanh chóng. Đó là cách để các nhà đầu tư thích nghi đồng thời rèn luyện cho bản thân tính kỷ luật trong giao dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Diễm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại