menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Căng thẳng Nga-phương Tây: Bên nhăm nhe trừng phạt kinh tế, bên tuyên bố "không dung thứ"

Nga-phương Tây tiếp tục leo thang căng thẳng. Trong khi EU dọa trừng phạt kinh tế, thì Nga tuyên bố không dung thứ cho cuộc tấn công vào Donbass

Ngày 23/1, Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab tuyên bố Nga sẽ phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ nếu thiết lập một chế độ bù nhìn ở Ukraine. Phát biểu này được đưa ra sau khi London cho biết Điện Kremlin đang cân nhắc cài cắm một ban lãnh đạo thân Nga ở Ukraine.

Phát biểu với hãng Sky News, ông Raab nói: "Đó sẽ là những hậu quả hết sức nghiêm trọng nếu Nga hiện thực hóa điều đó để tìm cách xâm lược, hoặc thiết lập một chế độ bù nhìn".

Trước đó, phát biểu với báo Die Presse vào ngày 22/1, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cũng cho biết EU đang làm việc về một gói trừng phạt tài chính và kinh tế mới có phạm vi rộng nhằm vào Nga trong trường hợp tình hình liên quan tới Ukraine leo thang.

Vị quan chức cấp cao này nêu rõ: "Hiện tại, công việc đang diễn ra bí mật để phát triển một gói trừng phạt kinh tế và tài chính mới có phạm vi rộng. Trong trường hợp leo thang, một phản ứng rất rõ ràng, dứt khoát và nhanh chóng sẽ theo sau". Tuy nhiên, nhà ngoại giao Áo cũng không loại trừ khả năng Nga rời khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng SWIFT.

Ông Schallenberg nói thêm: "Không có gì bị loại trừ khỏi cuộc thảo luận. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào những gì thực sự xảy ra. Nếu quân đội Nga xâm lược lãnh thổ Ukraine trên diện rộng thì đây sẽ là tình huống xấu nhất. Ngoài ra còn có các tình huống khác như tấn công mạng hoặc tấn công bởi lính đánh thuê mà không có đặc điểm nhận dạng".

Tuy nhiên, ông Schallenberg bày tỏ phản đối các lệnh trừng phạt nhằm vào dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2. Ông giải thích: "Chúng ta ở châu Âu đang phụ thuộc ở một mức độ nhất định vào năng lượng từ Nga. Đây là thực tế và Dòng chảy phương Bắc 2 thậm chí chưa phải là một phần của nó. Chúng ta sẽ không thay đổi điều này trong một đêm nếu chúng ta muốn có nhiệt và điện".

Trong khi đó, ngày 23/1, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Konstantin Gavrilov, Trưởng Phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán ở Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí, cho biết Moscow sẽ không dung thứ cho một cuộc tấn công của Kiev và phương Tây vào Donbass.

Quan chức cấp cao này nêu rõ: "Mọi thứ đã được tuyên bố và cảnh báo rõ ràng: Chúng tôi sẽ không khoan nhượng khi công dân của chúng tôi bị tấn công".

Nhà ngoại giao này cho rằng các nước phương Tây đang lừa dối, họ lợi dụng cáo buộc về một cuộc "tấn công" của Nga nhằm vào Ukraine để có một vị thế đàm phán tốt. Đồng thời, ông Gavrilov không loại trừ các hành động khiêu khích của Lực lượng vũ trang Ukraine ở biên giới, nhưng nhấn mạnh rằng Moscow đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn những hành động khiêu khích.

Ông Gavrilov khẳng định Nga là một trong những nước bảo đảm các thỏa thuận Minsk và "sẽ không cho phép các công dân của mình (ở Donbass hay Ukraine) bị xúc phạm, chưa nói đến việc bị giết".

(tổng hợp)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại