menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thùy Trang

Cách xác định Đỉnh và Đáy của chứng khoán.

Đỉnh và đáy là hai khái niệm phân tích kỹ thuật căn bản mà mọi trader cần biết khi tham gia vào thị trường ngoại hối. Bên cạnh chiến thuật giao dịch chứng khoán hiệu quả như mua đáy, bán đỉnh, đỉnh và đáy về cơ bản đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng thị trường.

Xác định xu hướng sớm là yếu tố bắt buộc trong giao dịch trên các thị trường tài chính để từ đó xây dựng những chiến lược giao dịch hiệu quả. Vậy đỉnh, đáy là gì, làm thế nào để xác định đỉnh, đáy và cách áp dụng nó vào phân tích kỹ thuật như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này cùng “diễn đàn chứng khoán Việt Nam” nhé

Đỉnh, đáy là gì?

Vị trí mà giá đảo chiều được gọi là vùng đảo chiều. Nếu tại vùng đảo chiều, giá chuyển đổi từ tăng sang giảm ta gọi là đỉnh. Ngược lại, nếu tại vùng đảo chiều, giá chuyển đổi từ giảm sang tăng ta gọi là đáy.

Hình ảnh bên dưới là ví dụ minh hoạ về đỉnh và đáy trên biểu đồ giao dịch chứng khoán

Cách xác định Đỉnh và Đáy của chứng khoán.

Cách xác định đỉnh, đáy trong chứng khoán

Có nhiều cách để xác định đỉnh và đáy trên biểu đồ chứng khoán, tuy nhiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về 2 cách chính bao gồm: xác định đỉnh, đáy dựa trên các đỉnh, đáy cũ đã được hình thành và xác định đỉnh, đáy bằng các công cụ chỉ báo khác.

Xác định đỉnh, đáy dựa trên các đỉnh, đáy cũ đã được hình thành

Phương pháp này khá đơn giản. Về cơ bản, chúng ta xác định đỉnh, đáy dựa trên yếu tố lịch sử có thể lặp lại, tức là đỉnh, đáy sau có thể hình thành dựa trên đỉnh, đáy cũ đã được tạo ra trước đó.

Ví dụ, nếu một đỉnh đã hình thành trước đó, thì tiềm năng giá trong tương lai cũng sẽ hình thành đỉnh mới tại vùng giá này là khá cao.

Cách xác định Đỉnh và Đáy của chứng khoán.

Ngược lại nếu một đáy đã hình thành trước đó, thì việc giá trong tương lai cũng sẽ hình thành đáy mới tại vùng giá này cũng là rất cao.

Xác định đỉnh, đáy dựa trên các chỉ báo động lượng (MACD, RSI…)

Trong một xu hướng tăng, khi giá liên tục tăng thì đòi hỏi yếu tố động lượng cũng phải tăng tương ứng như mức tăng của giá. Trong trường hợp giá vượt qua đỉnh cũ nhưng các chỉ báo động lượng thấp hơn đỉnh cũ thì đó là dấu hiệu báo hiệu xu hướng đảo chiều của giá.

Các chỉ báo động lượng thường được sử dụng là MACD, RSI . Trong trường hợp này, các chỉ báo động lượng đã thể hiện chính xác sức mạnh nội tại của xu hướng, mặc dù bề ngoài nó vẫn tăng, nhưng chỉ là tăng ảo, phe mua đã yếu sức, không còn đủ sức để đẩy giá lên nữa và bị lấn áp bởi phe bán.

Chúng ta cũng có thể sử dụng cách này để xác định đáy, theo chiều ngược lại.

Cách xác định Đỉnh và Đáy của chứng khoán.

Xác định đỉnh, đáy sử dụng công cụ Fibonacci thoái lui

Việc xác định đỉnh, đáy trong một thị trường có xu hướng bằng công cụ Fibonacci thoái lui khá đơn giản. Đối với xu hướng tăng, chúng ta có thể xác định đáy mới bằng cách:

· Xác định đỉnh và đáy cũ của xu hướng

· Dùng Fibonacci kéo từ đáy cũ đến đỉnh cũ của xu hướng tăng đó

· Vùng 50-61,8 của Fibo chính là vùng dự đoán sẽ tạo ra đáy mới

Ta cũng có thể áp dụng cách này để xác định đỉnh mới trong một xu hướng giảm.

Cách xác định Đỉnh và Đáy của chứng khoán.

Vai trò của đỉnh và đáy trong phân tích kỹ thuật

Đỉnh và đáy đóng vai trò quan trọng trong phân tích kỹ thuật, cụ thể là xác định xu hướng thị trường. Việc nhận biết đỉnh và đáy cao hơn liên tiếp sẽ chỉ ra xu hướng tăng. Đỉnh và đáy thấp hơn liên tiếp sẽ chỉ ra xu hướng giảm. Đỉnh và đáy bằng nhau sẽ xác định hướng đi ngang, thị trường không có xu hướng. Mặc dù việc xác định đỉnh và đáy tương đối dễ dàng dựa trên dữ liệu lịch sử, nhưng một số nhà giao dịch mới bắt đầu đôi khi vẫn gặp khó khăn trong việc tìm ra xu hướng hiện tại. Trong trường hợp này, chúng ta có thể kết hợp đỉnh, đáy và các công cụ chỉ báo khác để xác định chính xác xu hướng thị trường.

Cách xác định Đỉnh và Đáy của chứng khoán.

Bên cạnh đó, đỉnh và đáy còn đóng vai trò trong việc xác định các vùng hỗ trợ và kháng cự quan trọng. Giá không di chuyển theo những đường thẳng – thay vào đó chúng ta thấy giá dao động lên xuống, tạo ra những đáy/đỉnh đảo chiều mới, hoặc thử lại những đáy, đỉnh đang tồn tại. Càng nhiều lần giá dừng và đảo chiều tại một ngưỡng nhất định thì ngưỡng hỗ trợ/kháng cự đó càng trở nên ý nghĩa.

Dưới đây là ví dụ minh hoạ về một vùng kháng cự quan trọng được hình thành sau khi giá quay trở lại test đỉnh cũ nhiều lần, báo hiệu xu hướng đảo chiều mạnh mẽ.

Cách xác định Đỉnh và Đáy của chứng khoán.

Trên đây là những kiến thức về đỉnh và đáy mà bạn cần biết. Việc xác định đỉnh và đáy là những kỹ năng cơ bản và thiết yếu nhất trong phân tích kỹ thuật, do đó, mỗi trader đều nên nắm chắc kiến thức này để có thể hỗ trợ cho giao dịch của mình. Bạn sẽ có thể dễ dàng xác định đỉnh đáy và xu hướng trực quan một cách nhanh chóng nếu luyện tập nó mỗi ngày.

Chúc bạn thành công!

Nếu bạn quan tâm đến việc chinh phục Vnindex vùng 1050. Các bạn có thể tham gia vàoDiễn đàn chứng khoán Việt Nam” để cùng hàng chục nghìn nhà đầu tư hay các chuyên gia thảo luận với link truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thùy Trang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại