menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Cách nào vượt “cửa hẹp” lô giao dịch tối thiểu để tìm kiếm lợi nhuận?

Qui định nâng lô giao dịch tối thiểu 1.000 cổ phiếu trên sàn HoSE dù mới chỉ ở giai đoạn đề xuất nhưng cũng khiến không ít nhà đầu tư phải chuẩn bị tìm hướng đầu tư để cơ hội lợi nhuận không bị mất đi.

Nếu qui định lô giao dịch tối thiểu 1.000 cổ phiếu được áp dụng trên sàn HoSE, chắc chắn sẽ có không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ bị thu hẹp danh mục cổ phiếu đủ khả năng về tài chính để đầu tư. Theo bà Bùi Thị Kim – Trưởng phòng kinh doanh Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, khi đó cơ hội tìm kiếm lợi nhuận của nhóm nhà đầu tư này cũng sẽ giảm đi.

Ngay trong 2 phiên giao dịch gần nhất (ngày 3-4.3) trên sàn HoSE, dòng tiền cho thấy đã chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu có tầm giá vừa phải, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa thấp (VNSML) và tầm giá cũng thấp, như một cuộc “tập dợt” phòng hờ khi qui định lô giao dịch tối thiểu 1.000 cổ phiếu được áp dụng.

Cùng với đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa tầm trung (VNMID) cũng được giao dịch sôi động không kém. Đặc biệt, những mã tăng trần trong khoảng 2-3 phiên vừa qua trên sàn HoSE hầu như tập trung vào nhóm VNSML và VNMID.

Như vậy cho thấy, 2 nhóm cổ phiếu này hứa hẹn sẽ là “đất dụng võ” chính của các nhà đầu tư nhỏ lẻ nếu áp dụng qui định lô tối thiểu 1.000 cổ phiếu.

Tuy vậy, như thế không có nghĩa là nhà đầu tư nhỏ lẻ hoàn toàn mất đi cơ hội hay khả năng tiếp cận nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đơn cử nhóm VN30. Bởi trong nhóm này, vẫn có một số cổ phiếu hiện có mức giá từ hơn 10.000 đồng/cổ phiếu (POW) đến trên dưới 20.000 đồng/cổ phiếu (STB, TCH).

Một hướng khác như lời ông Lê Hải Trà – CEO Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM – cho rằng, nhà đầu tư có thể đầu tư thông qua các công ty quản lí quĩ. Tuy nhiên, tập quán đầu tư chứng khoán tại Việt Nam đến nay chưa nhiều nhà đầu tư cá nhân đặc biệt là nhỏ lẻ quen với kênh này.

Thay vào đó, một cách khác đã được hình thành từ rất nhiều năm qua và đến nay vẫn còn tồn tại, đó là một nhóm vài ba người thân thiết, tin cậy góp vốn cùng nhau để đầu tư cổ phiếu, hoặc có người thì góp tiền với người thân để đầu tư và chia sẻ lợi nhuận… Nếu áp dụng lô giao dịch tối thiểu 1.000 cổ phiếu trên sàn HoSE, nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có thể tìm đến cách này. Ưu điểm của cách này là nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn có thể tập dợt đầu tư và tích lũy kinh nghiệm, thậm chí có thể góp được tiếng nói và có quyền chủ động trong việc góp ý kiến trong nhóm.

Một hướng nữa, là nhà đầu tư có thể thu hẹp danh mục đầu tư và dồn tiền cho 1, 2 cổ phiếu trong trường hợp chọn những mã có thị giá từ trung bình đến cao. Hay nhà đầu tư cũng có thể mở rộng danh mục đầu tư sang sàn HNX, nơi không áp dụng qui định lô tối thiểu 1.000 cổ phiếu.

Sàn HNX hiện có tới 354 mã cổ phiếu niêm yết, chỉ kém sàn HoSE là 49 mã. Song về công suất thiết kế, sàn HNX đáp ứng từ 20-30 triệu lệnh giao dịch mỗi ngày, trong khi sàn HoSE chỉ tối đa là 900.000 lệnh/ngày.

Nhìn chung, nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn có thể tìm ra nhiều hướng, nhiều cách để duy trì đầu tư trên sàn HoSE và cả đối với các mã trong nhóm vốn hóa lớn. Đồng thời, nhà đầu tư nhỏ lẻ còn có thể mở rộng danh mục đầu tư sang sàn HNX. Một cách linh hoạt, uyển chuyển, nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn có thể vượt “cửa hẹp” lô giao dịch tối thiểu 1.000 cổ phiếu để có được cơ hội tìm kiếm lợi nhuận.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại