menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Cách Hongkong quản lý khách nhập cảnh thời Covid-19

Kinhtedothi - Sau 24 giờ trên chặng đường bay Helsinki - Franfurt -Bangkok-Hongkong, 4 giờ chiều một ngày đầu tháng 1 năm 2022, máy bay của Lufthanza đã đưa tôi đến sân bay Hongkong.

5 giờ chờ đợi và hoàn tất thủ tục ở sân bay

Tôi từ Phần Lan đến công tác Hongkong ngay những ngày đầu năm mới 2022. Rời khỏi máy bay sau khi nó đáp xuống Hongkong, chúng tôi đi theo lối đi được định sẵn vào một khu vực dành cho chuyến bay của mình để khai báo, làm các thủ tục nhập cảnh và xét nghiệm Covid-19. Hai bên lối đi này có những nhân viên mặc đồ chống Covid-19 để hướng dẫn khách khi cần thiết.

Các bước thủ tục được thực hiện theo trình tự sau: Trước hết hành khách phải xuất trình tờ khai báo y tế với mã QR của mình. Mẫu này có trên trang mạng của Hongkong. Dựa trên mã QR này, nhân viên sẽ tạo cho hành khách một mã vạch (barcode) cùng với một thẻ xanh để hành khách phải đeo quanh cổ mình khi còn ở sân bay. Tiếp theo hành khách tới quầy “xác minh số điện thoại” mà mình đã cung cấp trên mẫu khai báo sức khỏe của mình.

Nếu bản thân không có số điện thoại Hongkong, hành khách có thể dùng số điện thoại Hongkong của gia đình hoặc bạn bè mình, nhưng nhân viên sẽ xác minh ngay lập tức bằng cách gọi đến số đó để bảo đảm ai đó nhấc máy và người này là người liên hệ của hành khách. Nếu thực sự không thể có số điện thoại Hongkong để có thể cung cấp, thì số điện thoại nước ngoài của hành khách cũng được chấp nhận, miễn là có thể liên hệ được qua WhatsApp. Nhân viên sẽ yêu cầu khách kết nối với wifi sân bay HongKong và hiển thị mã QR WhatsApp của khách.

Sau đó hành khách được yêu cầu xuất trình các thông tin cần thiết sau đây: Hồ sơ tiêm chủng được Chính phủ Hongkong công nhận; Xét nghiệm dựa trên PCR âm tính đối với Covid-19 được tiến hành trong vòng 48 giờ trước thời gian dự kiến khởi hành; Xác nhận bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung về việc đặt phòng tại một khách sạn cách ly được chỉ định cho 21 đêm bắt đầu vào ngày đến (đối với quốc gia loại A) hoặc 17 đêm bắt đầu vào ngày đến (đối với quốc gia loại A +). Hai loại quốc gia này được xem qua trang mạng của Hongkong.

Nếu tất cả các thông tin trên được chấp nhận, một lệnh cách ly bắt buộc sẽ được áp đặt với hành khách. Nó sẽ nêu thông tin cá nhân và cơ sở cách ly của hành khách sẽ ở đâu. Khách cũng sẽ nhận được: Phiên bản Hongkong của hồ sơ vaccine của mình (với mã QR mà khách có thể sử dụng để ghé thăm các nhà hàng/quán bar/bất kỳ nơi công cộng nào sau khi cách ly); Một cuốn sổ tay với các quy tắc cách ly; Nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ cơ thể hàng ngày.

Nhân viên y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ cả mũi và cổ họng của hành khách. Hành khách sẽ nhận được chỗ ngồi theo chỉ định với số bàn, số ghế để đợi lấy kết quả xét nghiệm. Khách được yêu cầu dán nhãn có ghi các số này lên thẻ xanh và đeo xung quanh cổ. Các con số đại diện cho số cổng (G2xx) và số ghế (ví dụ: AA1). Hành khách đến từ cùng một chuyến bay sẽ ngồi ở cùng một cổng (từ 201 - 210). Trong thời gian này hành khách không được rời khỏi chỗ quy định để nhân viên có thể theo dõi và bất ngờ kiểm tra.

Thời gian chờ kết quả xét nghiệm khoảng 3 giờ. Khách có thể nhận miễn phí nước uống, sữa nóng, bánh mì, bánh quy và thậm chí cả chăn từ quầy có nhân viên phục vụ trên đường đến chỗ ngồi của mình.

Khoảnh khắc đáng sợ nhất là khi nhân viên được che chắn đầy đủ bước đến chỗ ngồi của từng hành khách với kết quả xét nghiệm. Với những người may mắn có kết quả âm tính, họ được kiểm tra hộ chiếu và trao xác nhận kết quả. Còn với những người có kết quả xét nghiệm dương tính, ngay lập tức sẽ được chuyển đến bệnh viện hoặc trung tâm cách ly của chính quyền.

Đến lúc này hành khách (những người có kết quả âm tính) được phép đến sảnh xuất nhập cảnh để hoàn thành các bước mà hành khách thường làm sau khi hạ cánh như trong thời kỳ trước khi có Covid-19. Các bước này bây giờ có vẻ rất dễ dàng.

Cuối cùng hành khách được ra ngoài chờ xe buýt đưa đến khách sạn mình đã đặt để cách ly tuyệt đối trong vòng 21 ngày, hoặc 17 ngày tùy theo mình đến từ quốc gia thuộc nhóm nước nào. Trước khi được lên xe, tất cả hành lý của hành khách được xịt khử khuẩn.

21 ngày đêm cách ly bắt buộc trong khách sạn

Là hành khách đến từ Phần Lan, thuộc các quốc gia nhóm A nên tôi phải cách ly 21 ngày/đêm trong khách sạn đã đặt trước nửa tháng. Trước khi được về khách sạn, cũng như tất cả các hành khách có kết quả test âm tính ở sân bay, tôi phải ký cam kết không được ra khỏi phòng trong thời gian 21 ngày đêm. Trong thời gian này cũng không được mở cửa sổ, còn cửa chính chỉ được mở khi lấy đồ ăn. Nếu vi phạm những quy định này sẽ bị phạt 3.000 đô la Hongkong hoặc phải ngồi tù.

Trước khi đặt khách sạn, tôi cũng đã đọc trên mạng xã hội một số than phiền về chất lượng và vệ sinh của các phòng cách ly trong khách sạn ở Hongkong không được tốt. Song có lẽ cũng tùy theo giá tiền, vì phòng tôi có giá 60USD/đêm, chất lượng tương đối tốt. Mỗi ngày được ăn ba bữa, có xà phòng để giặt, có tủ lạnh, tivi, máy làm thoáng khí, máy sưởi. Khi tôi bước vào phòng đã có sẵn 25 chai nước nửa lít.

Trong 21 ngày, tôi sẽ phải làm xét nghiệm 5 lần. Tiền xét nghiệm đã tính vào giá phòng khách sạn. Vào những ngày xét nghiệm theo quy định, nhân viên sẽ đến tận phòng để lấy mẫu xét nghiệm. Nếu người nào phát hiện bị nhiễm, ngay lập tức sẽ được xe cấp cứu đến đưa đến bệnh viện hoặc nơi cách ly riêng. Còn người nào không nhận được kết quả, yên tâm ở lại phòng cách ly tiếp.

Hôm 7/1, tức 4 ngày sau chuyến bay từ Franfurt đến Hongkong, tôi được biết có 5 hành khách bị nhiễm Covid-19. Tôi băn khoăn không biết những người này bị nhiễm lúc nào, ở đâu, mặc dù trước khi lên máy bay họ có kết quả âm tính trong vòng 48 giờ và xét nghiệm ở sân bay Hongkong sau khi đáp xuống cũng cho kết quả âm tính.

Trong khi đó vì trong hai chuyến bay liền vừa qua lại có khách nhiễm Covid-19 nên Lufthanza lại tiếp tục bị cấm bay đến Hongkong trong vòng 2 tuần (từ 5/1 - 18/1/2022).

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông địa phương, Hongkong sẽ cấm ăn uống trong nhà tại các nhà hàng sau 18 giờ tối và đóng cửa một số địa điểm.

Hong Kong cũng đã cấm các chuyến bay đến từ 8 quốc gia trong 2 tuần kể từ ngày 8/1, bao gồm Anh, Mỹ, Canada, Australia, Pakistan, Philippines, Pháp và Ấn Độ. Việc thắt chặt diễn ra khi trung tâm tài chính châu Á trong tuần này đã báo cáo sơ bộ về trường hợp Covid-19 đầu tiên mà các quan chức không thể truy ra nguồn gốc. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đang cố gắng ngăn chặn một ổ dịch tại một nhà hàng địa phương có liên quan đến biến thể Omicron.

Nhà lãnh đạo Hongkong Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 5/1 cảnh báo, Hong kong đang trên bờ vực bùng phát một đợt dịch mới. Vì vậy, việc đưa ra các biện pháp mới là cần thiết để hạn chế sự lây lan của virus.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại