menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các yếu tố của rủi ro lạm phát

Tuần này tất cả chúng ta sẽ tập trung vào CPI vào thứ Ba và Fed vào thứ Tư. Những gì Chủ tịch Powell nói và làm vào thứ Tư sẽ gây tiếng vang trên thị trường. Thay vì cố gắng ước tính dữ liệu CPI của tuần này (dữ liệu sẽ rất quan trọng), hôm nay sẽ tập trung vào điều gì sẽ thúc đẩy lạm phát (và nền kinh tế/thị trường) sau quyết định của Fed.


Chúng ta có bảy tuần giữa quyết định này của FOMC và quyết định tiếp theo. Bảy tuần giống như cả cuộc đời trong một thị trường có xu hướng biến động lớn hàng ngày và hàng tuần. Ngay cả quan điểm về nền kinh tế cũng đang thay đổi nhanh chóng khi nhiều nhà kinh tế học dường như đang đi theo hướng của chúng ta, đó là suy thoái kinh tế sẽ bắt đầu sớm hơn (Q1) và sâu sắc hơn hầu hết mọi người nghĩ trước đây.

Nếu bất cứ điều gì, thị trường đang định giá trong Squishy Landing . Báo cáo đó đã cố gắng xác định một cuộc hạ cánh “mềm yếu” và cũng cố gắng tìm hiểu lý do tại sao thị trường có thể hiểu sai dữ liệu khi cho thấy một cuộc hạ cánh “mềm” khi điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra. Cuối cùng, chúng tôi nhắc lại quan điểm bi quan hơn của mình trong báo cáo đó.

So sánh lạm phát

Thay vì chỉ cố gắng “ước tính” lạm phát, chúng tôi xem xét các yếu tố “thúc đẩy” lạm phát. Mặc dù chúng tôi chỉ có thể ước tính các thành phần lạm phát khác nhau như tiền thuê nhà, nhưng trong báo cáo này, chúng tôi sẽ thử một điều gì đó khác biệt. Chúng tôi sẽ đưa ra các yếu tố thúc đẩy lạm phát . Chúng tôi tin rằng những yếu tố này làm tốt công việc dự đoán lạm phát và nền kinh tế đang hướng tới

Về lý thuyết, đây là điều mà nhiều người làm, nhưng chúng tôi hy vọng rằng phân tích ngày hôm nay sẽ làm sáng tỏ những yếu tố này đã và đang hoạt động như thế nào (và chúng sẽ hoạt động như thế nào). Điều đó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giải thích tại sao triển vọng hiện tại của chúng ta lại bi quan hơn và có xu hướng mạnh mẽ rằng “Fed đã đi quá xa rồi”.

Các yếu tố của rủi ro lạm phát

Chúng tôi sẽ giải quyết các thành phần riêng lẻ đi vào mô hình này. Mô hình này cho thấy áp lực lạm phát cao nhất là từ quý 2 năm 2021 đến quý 4 năm 2021. Nó vẫn tăng trong khoảng thời gian kéo dài đó do nhiều yếu tố (tầm quan trọng của chúng đã thay đổi trong khoảng thời gian đó). Các yếu tố đã chỉ ra lạm phát giảm dần và áp lực tăng trưởng kể từ đó.

Nếu có bất cứ điều gì, các yếu tố chỉ ra áp lực giảm phát trong Q1 và Q2 năm tới – đó là một cách khác để chúng tôi đi đến kết luận rằng nền kinh tế và thị trường đang gặp nguy hiểm với một giao dịch “rủi ro” lớn sẽ phá vỡ mức thấp nhất của năm 2022 đối với chứng khoán (trong khi sản lượng giảm mạnh).
Các yếu tố lạm phát

Chúng tôi sẽ sử dụng 5 yếu tố. Các yếu tố hơi rộng và ảnh hưởng của chúng đối với lạm phát chỉ là ước tính. Vâng, lạm phát và nền kinh tế có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Không, mô hình của chúng tôi không được kiểm tra và tùy ý và chủ quan. Tuy nhiên, nó có vẻ hợp lý và gần như thanh lịch. Lời giải thích phù hợp với tường thuật về những gì đang diễn ra, và một số phiên bản của “mô hình” này đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của tôi về lạm phát, nền kinh tế và thị trường. Đó là một điểm khởi đầu tốt cho cuộc thảo luận tổng thể này và những gì sẽ xảy ra về dữ liệu kinh tế và báo cáo của công ty trong bảy tuần tới .

Các yếu tố đánh giá là:

Fed. Điều này chủ yếu tập trung vào lãi suất và bảng cân đối kế toán . Tỷ lệ thấp hơn là kích thích và tỷ lệ cao hơn hoạt động như một cơn gió ngược. Mở rộng bảng cân đối kế toán (QE) mang tính kích thích trong khi giảm bảng cân đối kế toán (QT) là thu hẹp. Các biện pháp “bất thường” khác cũng được đưa vào.
Kích thích. Điều này bao gồm một loạt các hạng mục như séc gửi cho các cá nhân, lệnh cấm cho vay tiền thuê nhà/sinh viên, PPP và các chương trình chi tiêu của chính phủ như Đạo luật “Giảm lạm phát”.
Chuỗi cung ứng. Điều này cố gắng kết hợp rộng rãi các vấn đề của chuỗi cung ứng từ việc không có khả năng sản xuất hàng hóa thực tế đến chi phí vận chuyển và vận chuyển. Thật khó để có được một định nghĩa chính xác, nhưng tất cả chúng ta đều biết điều đó khi nhìn thấy nó.
Chiến tranh. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga và các biện pháp trừng phạt cũng là những yếu tố.
Gây rối. Một chủ đề rộng lớn khác và nó không chỉ cực kỳ quan trọng mà còn bị nhiều người bỏ qua. Nó không chỉ bao gồm sự giàu có thu được và mất đi của các nhà đầu tư hay tác động đối với nền kinh tế. Chi tiêu được tạo ra bởi các công ty “đột phá” (và thậm chí cả các đơn vị của các tổ chức lớn hơn/truyền thống hơn”) đơn giản là rất lớn. Phân khúc này có thể dễ dàng bao gồm tiền điện tử cũng như các công ty đột phá (một số công ty đã công khai hoặc mới công khai gần đây và những công ty khác phần lớn được hưởng lợi từ các khoản đầu tư PE/VC). Đây có thể là yếu tố gây tranh cãi nhất, có thể khiến nó trở thành yếu tố quan trọng nhất trong việc giải thích lý do tại sao triển vọng của chúng ta vẫn quá bi quan.

Chúng tôi đã không coi lạm phát tiền lương là một yếu tố lạm phát. Đây là một vấn đề phức tạp và gần như vòng vo. Là lạm phát tiền lương một yếu tố? Chắc chắn, Fed tập trung vào lạm phát tiền lương vì nó có khả năng tạo ra lạm phát “dính” (hay đúng hơn là “không nhất thời”). Từ quan điểm đó, nó là một yếu tố chứ không phải là một đầu ra. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ coi lạm phát tiền lương là một đầu ra khác (lạm phát tiền lương sẽ phản ứng với các yếu tố khác, do đó có thể bỏ qua trong mô hình yếu tố). Nó hơi tròn, đó là lý do tại sao chúng tôi làm nổi bật nó.

Cục dự trữ liên bang
Các yếu tố của rủi ro lạm phát

Fed đã làm mọi thứ có thể ngay sau hậu quả của COVID và các đợt phong tỏa do COVID. Họ đã mua trái phiếu doanh nghiệp/ETF, hỗ trợ thị trường tiền tệ và phát hành mới doanh nghiệp, mở rộng bảng cân đối kế toán và cắt giảm lãi suất xuống 0.

Theo thời gian, họ rút lại sự hỗ trợ đó. Đến quý 3 năm 2022, chúng tôi thấy chúng hoạt động như một cơn gió ngược vừa phải. Chúng ta không nên chỉ mong đợi lãi suất cao hơn vào lúc này vì Fed cũng đang dự báo lãi suất cao hơn trong tương lai (đồng thời tăng cường QT).

Đến đầu năm 2023, Fed sẽ gây áp lực giảm phát.

Điều đó sẽ bắt đầu đảo ngược tiến trình khi Fed hỗ trợ (có thể là QT nhỏ hơn trước khi cắt giảm lãi suất). Trong mọi trường hợp, trên cơ sở độc lập, đây có thể là chính sách đúng đắn, nhưng dựa trên cách các yếu tố khác đang hoạt động, đó có thể là một sai lầm.

Kích thích

Các yếu tố của rủi ro lạm phát

Kích thích bắt đầu từ từ, tăng dần, tắt dần, tăng trở lại và hiện đang trong quá trình giảm dần. Chúng tôi đã để nó như một yếu tố tích cực nhỏ trong phần lớn năm nay và năm tới.

Sự sụt giảm trong quý 2 năm 2021 có thể là yếu tố gây lạm phát khó xử nhất vì một gói kích thích khác đã được thông qua rất lâu sau khi có nhu cầu rõ ràng về nó (bản chất của lạm phát).

Chúng tôi đã không nhận được "sự phục hồi" trong yếu tố khi cái gọi là "Đạo luật giảm lạm phát" được thông qua, bởi vì nó không được tải trước nhiều, nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi coi kích thích là một yếu tố tích cực trong tương lai.

Chuỗi cung ứng

Các yếu tố của rủi ro lạm phát

Các vấn đề về chuỗi cung ứng không xuất hiện ngay lập tức. Trong quý 2 năm 2020, hợp đồng tương lai dầu (WTI) giao dịch ở mức âm trong thời gian ngắn. Vâng, có đủ loại thiếu hụt và không phù hợp kỳ lạ trong thời gian đó. Bạn có thể mua giấy vệ sinh dạng cuộn và nhiều cuộn nếu bạn có thể tìm ra nơi để đi, nhưng hầu như không thể lấy được giấy vệ sinh chất lượng cao (tôi chắc chắn rằng ban đầu có những vấn đề khác, nhưng vấn đề đó vẫn tồn tại).

Chỉ theo thời gian khi chúng tôi mở cửa trở lại và lượng hàng tồn kho giảm xuống thì các vấn đề về chuỗi cung ứng mới bắt đầu gia tăng. Thêm vào đó là thực tế là không có đủ công nhân tại bến cảng để dỡ hàng (chứ chưa nói đến vận chuyển). Các hạn chế của chuỗi cung ứng nằm ngoài bảng xếp hạng (cũng như chi phí vận chuyển). Tuy nhiên, những chi phí đó đã giảm xuống.

Vẫn còn một số vấn đề về chuỗi cung ứng. Vận chuyển không phải là tuyệt vời, nhưng các vấn đề bây giờ đã nhỏ hơn nhiều. Bù đắp áp lực đó hơn nữa là lượng hàng tồn kho mà chúng tôi đã thấy trên rất nhiều ngành. Nó vẫn là một yếu tố gây lạm phát vừa phải, nhưng sẽ biến mất vào quý 2

Chiến tranh

Các yếu tố của rủi ro lạm phát

Nga xâm lược Ukraine vào quý 1 năm 2022, nhưng do trước đó quân đội đã được xây dựng nên chúng tôi bắt đầu nhận thấy một số áp lực lên giá cả hàng hóa có thể là do rủi ro chiến tranh. Điều đó đã leo thang sau cuộc xâm lược khi các biện pháp trừng phạt có hiệu lực. Nó giảm một chút vào mùa hè trên mặt trận năng lượng (theo mùa) và khi một số giao dịch đã được thực hiện trên mặt trận hàng hóa. Nó đã tăng trở lại và điều đó sẽ tiếp tục vào Q1 của năm tới và sau đó nó sẽ giảm trở lại vào mùa hè.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả