menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LÊ Thu Thanh

Các loại EPS mà nhà đầu tư cần quan tâm?

3 phiên bản của EPS có thể được xem là những cách chia khác nhau của chiếc bánh lợi nhuận mà doanh nghiệp tạo ra.

EPS CƠ BẢN: Đây là cách tính EPS đơn giản nhất. Tử số được tính bằng cách lấy tổng lợi nhuận ròng của công ty trừ đi cổ tức được trả cho cổ phiếu ưu đãi cổ tức. Mẫu số là tổng số cổ phiếu đang lưu hành vào cuối một khoảng thời gian cụ thể hoặc số lượng cổ phiếu đang lưu hành trung bình trong một khoảng thời gian.
EPS PHA LOÃNG: EPS pha loãng sử dụng cùng tử số với EPS cơ bản, tuy nhiên lại có mẫu số phức tạp hơn một chút. Thay vì lấy tổng số cổ phiếu đang lưu hành hoặc tổng số cổ phiếu lưu hành trung bình, EPS pha loãng sử dụng một phép tính chi tiết hơn cho số lượng cổ phiếu, thường dẫn đến mẫu số lớn hơn, và khiến EPS nhỏ hơn.Mẫu số này có thể bao gồm tác động của số lượng cổ phiếu có thể trở thành cổ phiếu phổ thông trong tương lai, nhưng hiện tại thì chưa. Chúng có thể là quyền mua cổ phiếu, cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi, trái phiếu có quyền chuyển đổi,… Việc thêm những tác động này dẫn đến một mức EPS thận trọng hơn.
EPS ĐIỀU CHỈNH: Trong khi EPS pha loãng tập trung vào mẫu số, thì EPS điều chỉnh tập trung vào tử số. EPS điều chỉnh sử dụng cùng một mẫu số với EPS cơ bản, nhưng thêm một vài yếu tố vào tử số, để phản ánh chính xác hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong một thời điểm. Đó có thể là các khoản lãi hoặc lỗ lớn thu một lần mà không phản ánh hoạt động kinh doanh chính.

Mời Quý Anh Chị tham gia room chứng khoán tư vấn, khuyến nghị, cập nhật trao đổi thông tin: https://zalo.me/g/xkqxpw164

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại