menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Các khoản trả nợ thế chấp của Vương quốc Anh báo hiệu khủng hoảng tài chính

​​​​​​​Theo FCA, khoảng 26% tổng số thế chấp chưa thanh toán của Vương quốc Anh là tỷ lệ thay đổi và do đó phụ thuộc vào tỷ giá ngân hàng của BoE. Nó hiện là 2,25% nhưng các thị trường hiện đang định giá ở mức giá cuối cùng trên 6%, sẽ là một cú sốc lớn nếu nó gần xảy ra trong 6-9 tháng tới như được định giá. Trong khi 74% các khoản thế chấp là cố định (chủ yếu là từ 1-2%), một nửa trong số này sẽ cần được tái cấp vốn trong vòng 2 năm tới, với một nửa ở mức cố định sau 2 năm.

Vì vậy,, 26% các khoản thanh toán thế chấp có nguy cơ gia tăng sắp xảy ra, 37% gặp rủi ro trong hai năm tới nếu lãi suất không giảm nhanh chóng và 37% có thể vượt qua cơn bão này trong vài năm nữa. Chiến lược gia của DB kết luận rằng "thị trường nhà đất ở Vương quốc Anh đang phải trải qua một số lượng lớn đau đớn phía trước", trừ khi BOE bằng cách nào đó kiếm tiền từ tất cả các đợt phát hành nợ sắp tới và đưa lãi suất trở về 0 .... mà như chúng tôi đã giải thích , là một lý do thực sự khiến BOE hoảng loạn và khởi động lại QE.

Sự gia tăng dự kiến ​​của lãi suất ở Anh sau thông báo tài khóa gần đây có nguy cơ đưa tổng số tiền trả nợ thế chấp trở lại mức GFC. Nhưng điều này làm tăng cơ hội được chính phủ hỗ trợ ngầm cho thị trường thế chấp, vốn sẽ sớm hỗ trợ các công ty xây dựng nhà đang hoạt động kém hiệu quả của Vương quốc Anh.

Mặc dù thực tế một số đợt cắt giảm thuế là đảo ngược mức tăng chưa diễn ra, một loạt sai lầm và sai sót không thể cưỡng lại đã khiến ngân sách kích hoạt làn sóng bán tài sản ở Anh, trầm trọng hơn do sự bất ổn vốn có đối với tài sản của các quỹ hưu trí- tiêu chí phù hợp trách nhiệm pháp lý.

Tỷ giá tăng mạnh trên đường cong sẽ sớm đi qua nền kinh tế. Một trong những cơ chế chuyển tiền lớn nhất sẽ là từ các khoản thế chấp, số dư chưa thanh toán trong đó tổng cộng hơn 1,6 nghìn tỷ bảng Anh. Để dự báo tác động tiềm tàng từ việc tăng tỷ giá, tôi đã dự đoán lãi suất thế chấp cố định và thay đổi có thể tăng lên trong hai năm tới, và tính toán tổng chi phí trả nợ thế chấp sẽ là bao nhiêu so với thu nhập hộ gia đình.

Như biểu đồ dưới đây cho thấy, tỷ lệ trả nợ thế chấp / thu nhập hộ gia đình được dự báo sẽ nhanh chóng tăng lên mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng Lehman năm 2008.

Các khoản trả nợ thế chấp của Vương quốc Anh báo hiệu khủng hoảng tài chính
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, gần một nửa các khoản thế chấp chưa thanh toán có lãi suất thay đổi, so với 15% hiện nay . Điều này có nghĩa là việc cắt giảm lãi suất có tác động ngay lập tức đến việc giảm gánh nặng trả nợ cho các hộ gia đình . Ngay cả khi lãi suất không tăng cao như dự kiến ​​hiện tại, tổng số tiền trả nợ có khả năng tăng lên mức có vấn đề đối với một nền kinh tế vốn đã suy yếu.

Hơn nữa , khi chủ sở hữu thế chấp đến tái cấp vốn, họ có thể thấy họ không đáp ứng được các bài kiểm tra khả năng chi trả (lãi suất đã tăng lên ~ 5%, nhưng điều đó có nghĩa là ngân hàng sẽ muốn biết liệu người sở hữu có thể đáp ứng các khoản hoàn trả hay không nếu lãi suất tăng lên, ví dụ: 9%) .

Do đó, rủi ro về một làn sóng buộc phải bán cho thấy chính phủ sẽ phải can thiệp vào thị trường thế chấp để đảm bảo điều này không xảy ra (ví dụ bằng cách thực hiện các bài kiểm tra khả năng chi trả ít phức tạp hơn hoặc xử phạt việc gia hạn khoản vay).
Các khoản trả nợ thế chấp của Vương quốc Anh báo hiệu khủng hoảng tài chính

Vì vậy, mọi thứ có vẻ xấu đối với nhà ở ở Vương quốc Anh, nhưng nó thường tối nhất trước bình minh. Các công ty xây dựng nhà ở Vương quốc Anh - đặc biệt là những người tập trung nhiều hơn vào London, nơi được hưởng lợi nhiều hơn từ sự sụt giảm của GBPUSD - vốn đã chán nản và hoạt động kém hiệu quả, với nhiều tin xấu được định giá. Điều này khiến họ sẵn sàng gây bất ngờ.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại