menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Các hãng hàng không "đau đầu" vì giá nhiên liệu, Bộ GTVT đề nghị "nóng"

Ngành hàng không đang tăng trưởng "nóng" trong dịp cao điểm hè 2022, tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn "đau đầu" vì giá xăng dầu, nhiên liệu bay tăng cao.

Giá nhiên liệu bay tăng cao, ngành hàng không "đau đầu"

Theo thống kê của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), các hãng hàng không vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức vì giá nhiên liệu bay.

Điển hình là giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã lên tới 153,59 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 143,4 USD/thùng. Đây cũng chính là vấn đề khiến những người làm vận tải hàng không "đau đầu" nhất hiện nay.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng cao đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không, đặc biệt, giá vé máy bay cũng sẽ tăng cao.

Thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh, kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho biết: "Vietnam Airlines dự kiến doanh thu đạt trên 45 nghìn tỷ đồng, hơn gấp đôi 2021".

"Khi ngành hàng không đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường, con số này dự kiến còn gia tăng hơn nữa", ông Hiền nói.

Bên cạnh những dấu hiệu tích cực, ông Hiền cũng bày tỏ việc giá nhiên liệu tác động tới giá vé máy bay và hoạt động của Vietnam Airlines.

Dẫn số liệu năm 2021 khi giá nhiên liệu bình quân là 72 USD/thùng, ông Hiền cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, con số này đã là 116 USD/thùng, bình quân cả năm 2022 dự kiến lên tới 138 - 140 USD/thùng.

"Giá nhiên liệu bay năm nay cao gấp đôi năm 2021. Thực tế, nhiều hãng hàng không đã phải ngừng bay chỉ vì giá nhiên liệu. Nigeria Airways đã phải dừng bay. Qantas Airlines cũng đã giảm hàng loạt chuyến bay nội địa vì giá nhiên liệu quá cao", ông Hiền lấy dẫn chứng.

Với giá nhiên liệu bay tăng cao, ông Hiền tiết lộ: "Giá nhiên liệu hiện là 162 USD/thùng. Nếu mức giá này cứ duy trì đến cuối năm thì chi phí tăng thêm của chúng tôi sẽ lên tới 4.300 tỷ đồng".

Các hãng hàng không "đau đầu" vì giá nhiên liệu, Bộ GTVT đề nghị "nóng"
Nhiên liệu bay tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không. Ảnh: P.C

Đề nghị giảm phí, lệ phí với ngành hàng không

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không khi giá nhiên liệu bay tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và đề xuất các giải pháp về giảm phí chuyên ngành hàng không; giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm giá dịch vụ chuyên ngành hàng không và điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị áp dụng mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không… bằng 80% mức quy định. Đồng thời, đề nghị mức giảm tương tự với phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với máy bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tiếp tục miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2023.

Về việc giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị Bộ Tài Chính giảm mức thu đối với ngành hàng không về một số phí ban hành tại Thông tư số 193/2016/TT-BTC ngày 08/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng.

Đồng thời, giảm 20% mức thu phí khi cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay. Giảm 20% mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay. Về thời gian đề nghị giảm các phí nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị áp dụng đến hết năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại