menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản giảm vị thế hedging đồng yên xuống mức đáy trong một thập kỷ

Các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản đã giảm mức độ phòng ngừa rủi ro đồng yên phục hồi xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ và có thể cắt giảm thêm các vị thế này trong những tháng tới.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty tính đến ngày 31/3, 9 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất của Nhật Bản hiện chỉ sử dụng các công cụ phái sinh để bảo vệ 47% chứng khoán nước ngoài của họ trước rủi ro đồng yên tăng giá. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 9/2011 và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 63% vào tháng 3/2020.

Khi các công ty bảo hiểm không phòng ngừa rủi ro, điều đó có nghĩa là họ đang kỳ vọng đồng yên sẽ tiếp tục suy yếu hoặc nếu đồng tiền này mạnh lên, đà tăng cũng không đủ để làm giảm lợi nhuận từ các khoản đầu tư nước ngoài khi quy đổi sang đồng yên. Đồng yên đã mất giá 1.4% so với đồng USD trong tháng qua, đồng tiền có hiệu suất kém nhất trong nhóm G10.

Tsutomu Soma, nhà giao dịch trái phiếu và ngoại hối tại Monex ở Tokyo, cho biết: “Tỷ số phòng ngừa rủi ro tiền tệ sẽ tiếp tục giảm do chênh lệch lợi suất khó có thể thu hẹp đáng kể. Theo góc nhìn đó, tôi không thấy bất kỳ động lực nào có thể khiến đồng yên tăng giá.”

Các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản giảm vị thế hedging đồng yên xuống mức đáy trong một thập kỷ

Các công ty bảo hiểm cắt giảm phòng ngừa rủi ro khi đồng Yên yếu đi

Lo ngại đồng Yên mất giá không chỉ đơn thuần đến từ chênh lệch lợi suất lớn giữa Nhật Bản và các nước khác. Vấn đề còn nằm ở dòng vốn đầu tư ra nước ngoài tăng cao do sức cạnh tranh kinh tế của Nhật Bản suy yếu, buộc các doanh nghiệp phải tìm kiếm cơ hội ở thị trường quốc tế.

Triển vọng về lãi suất cũng ảnh hưởng đến vấn đề này. Trong khi một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả các ngân hàng ở khu vực đồng Euro, Canada và Thụy Sĩ, bắt đầu giảm lãi suất, BoJ lại đang tìm cách bình thường hóa chính sách tiền tệ sau khi chấm dứt kiểm soát đường cong lợi suất và loại bỏ chính sách lãi suất âm vào tháng 3.

Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn về lãi suất ngắn hạn khiến chi phí phòng vệ tiền tệ ở mức quá cao, khiến việc mua trái phiếu nước ngoài được phòng ngừa rủi ro trở thành một khoản đầu tư thua lỗ. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đối với nhà đầu tư Nhật Bản với biện pháp phòng vệ khỏi sự sụt giảm của đồng USD là âm 1.2%, trong khi không có biện pháp phòng vệ là 4.22%.

Hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn đều không có nhu cầu mua trái phiếu được phòng ngừa rủi ro ở nước ngoài, và các công ty hiện đang giữ nguyên hoặc giảm lượng trái phiếu này, theo kế hoạch đầu tư cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025. Một số công ty khác, như Meiji Yasuda Life Insurance và Taiju Life Insurance, đang có kế hoạch tăng cường nắm giữ trái phiếu nước ngoài mà không cần phòng ngừa rủi ro tiền tệ.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản giảm vị thế hedging đồng yên xuống mức đáy trong một thập kỷ

Các công cụ phái sinh liên quan đến chứng khoán nước ngoài do doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nắm giữ

Shoki Omori, chiến lược gia tại Mizuho Securities ở Tokyo, cho biết: “Các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể chỉ nắm giữ trái phiếu nước ngoài không được phòng ngừa rủi ro khi đồng USD mất giá đáng kể so với đồng yên” .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả