menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Shark Nguyễn Hòa Bình

Bóng tối gọi vốn và "cửa sáng" nào cho Start-up?

Mới đây trong một Toạ đàm trực tuyến, tôi có nhắc đến vấn đề “khủng hoảng kép” của start-up trong giai đoạn này.

*Tại sao lại gọi là KHỦNG HOẢNG KÉP?

Thứ nhất, cuối năm 2019, "bóng ma" – nổ bong bóng dot-com lần thứ 2 (2.0) đã xảy ra, bắt đầu từ phát súng của WeWork - start-up chia sẻ văn phòng tại Mỹ và sẽ lan ra toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, vừa bước vào thập kỉ mới hừng hực khí thế thì start-up tiếp tục dính thêm chưởng Covid-19. Nếu như bình thường, các start-up đã khó khăn 10 thì giờ đây với tác động của đại dịch tình tình khó khăn phải thành 15, thậm chí 20 khi nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm, thậm chí có thể hai bên đã bắt tay rồi nhưng nhà đầu tư không giải ngân…

*Đứng trước khủng hoảng, nhiệm vụ của các startup là phải TỰ TỒN TẠI!

Tôi có 3 lời khuyên cho 3 nhóm start-up như thế này:

1.Các bạn trẻ có dự định start-up trong năm nay cần phải cân nhắc rất kĩ bởi tình hình kinh doanh sẽ khó khăn và nguồn vốn đầu tư cho start-up thì bị cắt giảm mạnh vì chính nhà đầu tư họ cũng rất khó khăn.

2.Các dự án đã start-up rồi thì phải tìm các phương án để tồn tại, kiếm được tiền, chứng minh được mô hình kinh doanh của mình. Nếu cảm thấy khó tồn tại, khó kiếm tiền và chưa nhìn thấy cửa ra thị trường, thì nhiều khi cũng phải biết dừng cuộc chơi sớm. Bởi giữa lúc khó khăn, kinh nghiệm non trẻ, càng làm sẽ càng lỗ, càng mất tiền nhiều hơn.

3.Start-up nào có tiềm lực mạnh, đã tích tụ được từ trước thì cũng cần phải đẩy mạnh R&D, tối ưu sản phẩm để chiếm lĩnh thị phần đồng thời quyết liệt thi hành chính sách “thắt lưng buộc bụng” chờ thời.

*Vậy đâu sẽ là “cửa sáng” cho start-up?

Nói như vậy không có nghĩa là các start-up đều sẽ chết. Các start-up có mô hình kinh doanh tốt, biết chuyển đổi kịp thời, tạo nên những sản phẩm công nghệ mới và hướng tới giá trị cho cộng đồng thì vẫn sẽ tồn tại và phát triển. Vấn đề nằm ở chỗ các start-up có biết huy động mọi nguồn lực, năng lực để nhìn nhận và nắm bắt thị trường hay không? Có đưa ra dự án phù hợp để tìm cách tồn tại, phát triển hay không?

Đó cũng là lý do vì sao ngay trong đại dịch, Next100 Startup Soulmate vẫn đầu tư cho 2 start-up: Bot Bán Hàng và Topcv.vn. Bởi vì các start-up chứng minh được GIÁ TRỊ và NĂNG LỰC của mình, sáng tạo ra những sản phẩm mang lại GIÁ TRỊ cho CỘNG ĐỒNG, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh.

Không có nhà đầu tư nào từ chối một sản phẩm và mô hình kinh doanh TỐT.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Shark Nguyễn Hòa Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại