menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ tịch thu xe vượt tải 20%

Trả lời đại biểu Quốc hội về hướng xử lý xe tải vượt tải trọng gây xuống cấp nghiêm trọng các tuyến đường giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói tiến tới sẽ tịch thu xe vượt tải 20%.

Xử nặng xe vượt tải 10%, tịch thu xe vượt tải 20%

Tại phiên chất vấn ở Quốc hội ngày 9/6, đại biểu Lê Tất Hiếu hỏi, một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân là do xe quá tải gây ra, trong khi việc xử lý chủ yếu là hành chính, chưa bị xử lý hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi xác định được phương tiện, mức độ vi phạm thì có thể xử lý hình sự hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ tịch thu xe vượt tải 20%

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh Q.H)

Tư lệnh ngành giao thông tỏ ra rất bức xúc về vấn nạn xe vượt tải trọng gây xuống cấp nhiều con đường.

"Một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Vì vậy, cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm", ông Thể nêu thực trạng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, là trách nhiệm người đứng đầu ngành giao thông, thời gian qua ông đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.

"Chúng tôi đi theo hướng kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải", ông Thể hé lộ.

Theo Bộ trưởng Thể: "Chúng tôi kiến nghị thời gian tới xe nào vượt tải 10% sẽ bị phạt rất nặng".

"Nếu xe nào vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Chúng ta không xử lý hình sự mà bằng biện pháp hành chính để đảm bảo răn đe và an toàn cho các công trình giao thông", Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh trước Quốc hội và cử tri cả nước.

"Xoá trắng cao tốc" ở Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ?

Về vấn đề chậm, không đồng bộ và "trắng" cao tốc ở Tây Nguyên, Nam bộ, Tây Bắc cũng được đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề cập tới.

Ông Nghĩa đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ việc dầu tư hạ tầng giao thông tiêu tốn hàng trăm tỷ USD, phân bổ hợp lý thì thúc đẩy, không hợp lý thì lãng phí, cản trở phát triển rất lớn.

Ông Thể khẳng định, vấn đề phân bổ cao tốc không đồng đều đã được Trung ương, Chính phủ nhận diện. Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cao tốc, đặt mục tiêu làm 5.000km cao tốc để cân đối giữa các vùng, miền và khai thác tiềm năng các vùng miền.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ tịch thu xe vượt tải 20%

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa. (Ảnh Q.H)

Ông ví dụ, dự án Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Hà Nội là không gian phát triển các đô thị, trung tâm kinh tế lớn, nên quyết tâm đầu tư công để hoàn thành.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long luôn được phản ánh hệ thống cao tốc yếu kém, thu hút đầu tư khó khăn. Vì thế, Bộ đã tham mưu làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề để kết nối các tuyến đường cửa ngõ vào Đồng bằng sông Cửu Long và tạo kết nối liên vận quốc tế với Campuchia, nhằm tạo đột phá cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến cao tốc cứu cánh cho cả tuyến Đông Nam bộ, không có tuyến cao tốc này sắp tới hàng hóa không xuống được cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo ông Thể, hiện quốc lộ 51 đã quá tải, nên đầu tư dự án này theo hình thức đầu tư công để sớm hoàn thành. Hay làm tuyến cao tốc từ Tây Nguyên xuống Nam Vân Phong để phát triển vùng này theo hướng công nghiệp...

Tóm lại theo tư lệnh ngành GTVT, quy hoạch, kế hoạch của Đảng, nhà nước thì một số vùng có tiềm năng thế mạnh cần đầu tư cao tốc để tạo đột phá, thu hút đầu tư; hoặc vùng phát triển tốt, hạ tầng tắc nghẽn cũng "cần đầu tư mở rộng thêm".

"Những người làm công tác giao thông rất mừng vì nhiệm kỳ này Quốc hội, Chính phủ ủng hộ lớn cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia", Bộ trưởng Thể nói.

Ông Thể cũng hy vọng với tổng thể kế hoạch phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay, sau nhiệm kỳ này sẽ khắc phục được sự mất cấn đối đường cao tốc giữa các vùng miền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại