menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Chúng tôi tin cao tốc Bắc – Nam sẽ hoàn thành đúng tiến độ"

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết để triển khai thực hiện 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam chuyển đổi từ phương thức hợp tác công tư PPP sang đầu tư công.

11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam thuộc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam sau nhiều lần xem xét về tính khả thi của nguồn vốn và phương án triển khai đã được chuyển thành 8 dự án đầu tư công và 3 dự án hợp tác công tư PPP.

Tính đến thời điểm này, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đã được Bộ GTVT thực hiện đúng tiến độ 3 dự án được khởi công trước đó và năm 2020, Bộ GTVT cũng đã khởi công 3 dự án thành phần chuyển sang đầu tư công. Đối với 5/11 dự án còn lại đã cơ bản hoàn thành sẵn sàng khởi công 3 dự án và 2 dự án đang được báo cáo Quốc hội chuyển sang đầu tư công.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Chúng tôi tin cao tốc Bắc – Nam sẽ hoàn thành đúng tiến độ"
Ban QLDA Thăng Long báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tiến độ thực hiện Dự án tại nút giao Mai Sơn - QL45.

Được biết, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Quốc lộ 45 – Diễn Châu cũng đã được báo cáo tới Uỷ ban Kinh tế Quốc hội để Uỷ ban tham mưu cho Quốc hội xem xét quyết tổ chức đấu thầu lại hoặc Quốc hội quyết định hình thức đầu tư với 2 dự án này. Ngày 4/2 vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư hai dự án thành phần QL 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sang đầu tư công.

Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt điều chỉnh 2 dự án thành phần theo quy định. Rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án thành phần chuyển đổi.

Đặc biệt, Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023.

Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu việc bố trí vốn để thực hiện dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ.

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết, sẽ là cơ sở pháp lý để các đơn vị tiến hành nhiều công việc liên quan để có thể khởi công vào tháng 6 tới đây. Bộ GTVT cũng chuẩn bị tất cả các công việc và đang gấp rút "hỏa tốc" đẩy nhanh các công hạng mục để đuổi kịp tiến độ của toàn dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Chúng tôi tin cao tốc Bắc – Nam sẽ hoàn thành đúng tiến độ"

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đang được gấp rút hoàn thiện các thủ tục.

Theo Bộ GTVT, các dự án đầu tư công đã được khởi công trong năm 2020 đến nay đều đảm bảo tiến độ. Thậm chí, một số dự án thuộc diện chuyển đổi sang đầu tư công ở đợt đầu tiên cũng được yêu cầu phải hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, chưa bao giờ khi khởi công công trình mà đã có trên 90% mặt bằng, nhưng so với tiến độ yêu cầu của dự án này thì vẫn còn vướng mắc để đạt được tiến độ. Hiện nay còn 2 vướng mắc chính là trong 111 khu tái định cư, hiện mới hoàn thành hơn 70%. Cùng với đó là việc di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật, đặt biệt là các đường điện cao thế mới chỉ đạt hơn 60%.

Với 8 dự án thành phần được triển khai bằng hình thức đầu tư công, cao tốc Bắc - Nam sẽ có gần 78.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Đứng trước áp lực lớn về giải ngân, ngoài việc nắm bắt, kiểm soát tiến độ theo từng tuần, từng tháng, Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án phải thành lập các văn phòng hiện trường để giải quyết ngay các thủ tục nghiệm thu, thanh toán.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "Đến năm 2021, Bộ GTVT sẽ kết thúc 3/11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam. Đối với 8 dự án còn lại Quốc hội cũng đã đồng ý cho chuyển 3/8 dự án sang đầu tư công, còn 5 dự án làm theo hình thức PPP".

"Hiện, 3 dự án đầu tư công này đã khởi công từ 30/9/2020, đến thời điểm này 13 gói thầu của dự án này đều đã khởi công. Do năm 2020, gặp nhiều khó khăn, Quốc hội cũng đã đồng ý cho kéo dài thời gian 3 dự án đầu tư công này hoàn thành 2022, chúng tôi tin là sẽ hoàn thành đúng tiến độ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại