menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Blue-chips “rã đám”, VN-Index thêm một lần thất bại

Những cố gắng đẩy giá nhiều cổ phiếu lớn trong đợt ATC là không đủ. VN-Index không chỉ rơi xa thêm khỏi ngưỡng 1.400 điểm, thậm chí điểm số còn không kịp chạm tới tham chiếu...

Những cố gắng đẩy giá nhiều cổ phiếu lớn trong đợt ATC là không đủ. VN-Index không chỉ rơi xa thêm khỏi ngưỡng 1.400 điểm, thậm chí điểm số còn không kịp chạm tới tham chiếu.

Chỉ số chính chốt phiên chiều với mức giảm 0,2 điểm. Mức giảm nhẹ này đã là nhờ một số cổ phiếu lớn nảy giá trong đợt ATC. Trước đó, cuối đợt khớp lệnh liên tục, VN-Index mất 1,71 điểm so với tham chiếu.

Trái với mong đợi, chiều nay thị trường không hề mạnh thêm mà còn đuối hơn. Đỉnh của VN-Index cuối phiên sáng lại là đỉnh cao nhất ngày. Cả buổi chiều vài lấn chỉ số rướn lên cũng không vượt được đỉnh này. Nguyên nhân là không có bất kỳ cổ phiếu blue-chips nào đủ mạnh để hỗ trợ BID, VHM lúc cần nhất. Đến khi thị trường tụt giảm hẳn thì những nỗ lực cuối cùng là quá muộn.

Đợt ATC, VCB được kéo dựng từ 95.200 đồng lên 96.400 đồng, tức là tăng 1,26% trong một lần khớp lệnh. VCB đóng cửa vọt lên trên tham chiếu 0,42%. Một loạt cổ phiếu khác như VPB, TCB, VNM, CTG... cũng đều mạnh lên trong đợt ATC, nhưng không kịp. Trong khi đó GAS, HPG lại “gục” xuống sâu hơn.

VN-Index đóng cửa chỉ đạt 1.395,33 điểm, mức giảm là không đáng kể, nhưng một lần nữa lại cho thấy nhóm cổ phiếu blue-chips chưa sẵn sàng để hỗ trợ chỉ số vượt lên đỉnh lịch sử.

VN30-Index giảm 0,22% cuối phiên hôm nay và độ rộng yếu, với 13 mã tăng/17 mã giảm. Cả BID lẫn VHM đều yếu hơn phiên sáng, đóng cửa tăng 1,91% và 0,63% so với tham chiếu. Tuy vậy cũng có một số mã nổi lên như VCB, VNM. Cổ phiếu có diễn biến tốt nhất trong nhóm VN30 chiều nay là VJC. Chốt phiên sáng VJC mới tăng nhẹ 0,3% nhưng đến chiều leo dốc vùn vụt, đóng cửa tăng 3,05%. Nhờ mức tăng mạnh này mà dù vốn hóa còn thấp, VJC vẫn vượt qua của VHM lẫn VCB để trở thành cổ phiếu kéo VN-Index nhiều thứ hai sau BID.

Blue-chips “rã đám”, VN-Index thêm một lần thất bại
Một số cổ phiếu lớn được kéo tăng trong đợt ATC là quá muộn cho VN-Index.

Hai nhóm cổ phiếu sôi động phiên sáng là chứng khoán và bảo hiểm, chiều nay vẫn giao dịch tốt. Tuy nhiên cũng đã có nhiều mã xuất hiện lực bán mạnh và giá yếu đi. Trong nhóm chứng khoán, SSI trượt giảm đáng kể chiều nay, bốc hơi 1,33% điểm tăng so với cuối phiên sáng và chỉ còn trên tham chiếu 0,12%. VCI cũng trượt giảm hơn 1%, đóng cửa còn tăng 1,09%. Các mã còn lại như HCM, VND, MBS, SHS đều trượt dốc ở mức độ khác nhau, dù hầu hết vẫn trên tham chiếu.

Nhóm bảo hiểm giữ giá tốt hơn, tuy không thể tăng cao hơn được so với thời điểm cuối phiên sáng, càng không vượt đỉnh buổi sáng, nhưng cổ phiếu nhóm này vẫn duy trì được mức giá mạnh. BVH đóng cửa vẫn tăng 3,02%, BMI tăng 4,32%, PVI tăng 7,53%...

Với độ rộng hẹp hơn ở chung toàn thị trường cũng như ở rổ blue-chips VN30, rõ ràng giao dịch có phần kém chiều nay. HoSE ghi nhận khoảng 100 cổ phiếu đóng cửa tăng so với tham chiếu hơn 1%, phần lớn là các mã vốn hóa vừa và nhỏ cá biệt. Chỉ số Midcap cũng giảm 0,06%, Smallcap tăng yếu 0,38%. Nhóm QBS, HAR, TDC, DLG, CCL, MCG, PXI, SAM vẫn kịch trần thành công với thanh khoản khá cao.

Thanh khoản yếu hôm nay có thể là lý do khiến thị trường nguội dần đi và chỉ duy trì sôi động tại các nhóm cổ phiếu nhỏ. Sàn HoSE chiều nay giao dịch 7.820 tỷ đồng, giảm tới 26% so với chiều hôm qua. Tổng giao dịch khớp lệnh cả ngày giảm 18% và lại tụt xuống dưới ngưỡng 20 ngàn tỷ đồng, chỉ còn 18.440 tỷ đồng.

Cả dòng tiền lẫn nhóm blue-chips hiện đang ngăn cản thị trường có cơ hội bùng nổ trước khi mạch thông tin kết quả kinh doanh chuyển xấu. Những số liệu sớm thường là tích cực, nhưng chắc chắn sẽ có những con số lỗ. Thị trường thường phản ánh sớm kỳ vọng nên đây là thời điểm thuận lợi để tăng, nhưng các trụ dường như quá yếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại