menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Blog chứng khoán: Sức hút cổ phiếu nhỏ, cao trào đầu cơ bùng nổ

Nếu tình hình này tiếp diễn, xu hướng xấu sẽ ảnh hưởng rộng hơn.

Thanh khoản tăng mạnh ở nhóm blue-chips nhưng chủ yếu là từ động thái bán ra chủ động để rút tiền về. Tiền đó sẽ đi đâu?

Thanh khoản tăng mạnh ở nhóm blue-chips nhưng chủ yếu là từ động thái bán ra chủ động để rút tiền về. Tiền đó sẽ đi đâu?

VN30 đang phát đi nhiều hơn các tín hiệu nguy hiểm. Ảnh hưởng từ nhóm blue-chips tới xu hướng chung phản ánh lên VNI chưa quá tệ, nhưng nếu tình hình này tiếp diễn, mà rất có thể sẽ tiếp diễn, xu hướng xấu sẽ ảnh hưởng rộng hơn.

Với 200 cổ phiếu còn tăng giá, vài chục mã kịch trần, thị trường giao dịch vẫn ổn, ít nhất với những ai nắm giữ đúng các mã đang tăng khỏe. Tuy vậy đến lúc này có lẽ không còn là hiệu ứng của báo cáo lợi nhuận quý 3 nữa, mà là trào lưu kiếm tiền ở các cổ phiếu nhỏ, hàng đầu cơ, vì không còn cơ hội nào khác.

Rổ blue-chips Vn30 đóng cửa vẫn có nhiều mã tăng (13 mã, BVH trần) thì cũng chỉ duy nhất BVH thể hiện một xu hướng tăng. Mã này vượt đỉnh tháng 4 và hướng đến đỉnh tháng 1/2021. Các cổ phiếu còn lại vẫn chỉ là dao động, và có nguy cơ dao động vùng đỉnh vì những gì mạnh nhất để thể hiện rồi. Kết quả kinh doanh không đem lại hiệu quả giá tương xứng thì sau đây rủi ro điều chỉnh là cao hơn cơ hội tăng tiếp.

Nhiều nhóm cổ phiếu “mốt” một thời như thép, dầu khí, phân bón đang lần lượt phát tín hiệu thoái trào. Ngân hàng thì quá kém và đang trong xu hướng giảm ngắn hạn. Các cổ phiếu tăng còn lại vẫn tụ ở các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, phân loại vào nhóm ngành cũng được, nhưng chủ yếu là mang tính đầu cơ cục bộ. Nói chung thị trường vẫn đang phân hóa, điểm khác là đang dựa vào dòng vốn đầu cơ hơn là sàng lọc tìm cổ phiếu tốt với kết quả kinh doanh quý 3.

Thanh khoản trên thị trường cơ sở hôm nay rất cao, HSX và HNX khớp lệnh gần 28,6k tỷ, tổng giao dịch gần 30,6k tỷ. Mức này là rất cao rồi, vì đỉnh điểm tuy 2 sàn có phiên trên 43k tỷ, vài phiên trong tầm 28-29k tỷ, nhưng bình quân ở tuần kỷ lục giữa tháng 8 vừa qua cũng trên dưới 31k tỷ/phiên và bình quân tuần kỷ lục cuối tháng 5, đầu tháng 6 cũng chỉ xấp xỉ 30k tỷ/phiên.

Dòng tiền có trở lại hay không thì cần chờ xem giá diễn tiến thế nào. Như Vn30 hôm nay mã nào giao dịch lớn giá đều giảm, thậm chí giảm sâu. Điều đó có nghĩa là người cầm cổ chủ động tạo thanh khoản, chấp nhận bán hạ giá. Đó là hành động không có lợi, vì hoặc bên bán có ý định cơ cấu lại danh mục, hoặc xả blue-chips. Dòng tiền trở lại hàm ý một tâm lý mua quyết liệt, chấp nhận rủi ro một cách chủ động, hơn là để bên bán khống chế dao động như vậy.

Nói chung giao dịch ở blue-chips vẫn đang đi đúng với các tín hiệu rủi ro phát đi từ hai tuần nay, giá không thể tạo đột phá rõ ràng được ngay cả khi có thông tin hỗ trợ thì khả năng có lực xả ẩn đang hành động. Thiếu blue-chips thì xu hướng chung tốt nhất chỉ có thể là dao động lình xình yếu, nếu không muốn nói là giảm ngắn hạn. Trước mắt, khi hết yếu tố hỗ trợ từ báo cáo lợi nhuận quý 3, rất khó để thu hút dòng tiền hưng phấn hơn.

Xu hướng thị trường chung không hàm ý hết cơ hội đầu cơ, vì lúc nào cũng có sóng nào đó do đám đông nghĩ ra. Hiện sóng ở các mã nhỏ khá nhiều, bỏ một phần tiền lướt lát cũng ổn. Điều cần cảnh giác là dòng tiền tăng vọt ở các nhóm cổ phiếu nhỏ thường là cao trào hút tiền vào và rất dễ đạt đỉnh. Khi các blue-chips yếu bắt đầu thay đổi xu hướng chung trở nên tệ hơn cũng là thời điểm cần thận trọng.

Đối với phái sinh thì VN30 là tất cả. Các trụ của chỉ số này đang điều hướng chỉ số đi xuống. Vì vậy chiến lược là Long trước Short sau, ưu tiên canh Short. Các trụ có thể tạo các nhịp nảy ngược, là cơ hội canh Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1476.97, ngay tại một ngưỡng. Cản kế tiếp là 1483; 1487; 1492; 1494; 1499. Hỗ trợ 1472; 1466; 1464; 1459; 1454.

Blog chứng khoán: Sức hút cổ phiếu nhỏ, cao trào đầu cơ bùng nổ
F1 hôm nay vẫn duy trì basis dương.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và 24hMoney tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. 24hMoney và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

226.20

(0.00%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX

VN 30

VN 30

Xem PTKT

1,047.71

+0.72 (+0.07%)

Biểu đồ mã VN 30
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại