menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Blog chứng khoán: Hậu quả của kéo xả?

Vài trụ bị ép mạnh xuống lập tức cả thị trường bị bán ào ạt. Hàng lỏng lẻo nhiều như vậy thì cơ hội vượt đỉnh rất khó ở thời điểm này

Hôm nay chủ ý không giao dịch nên lỡ mất cú lao dốc đột ngột. Vùng cản 1190.xx vẫn còn đó, hôm nay đầu phiên VN30 cũng không qua được, VNI thì chạm 1186, là hiện tượng hội tụ. Short thời điểm đó là setup đẹp, basis còn có lợi hơn cả chiều qua.

Nhịp lao dốc đầu phiên chiều quá nhanh, cũng chẳng thể làm gì được. Tuy nhiên F1 xuống dưới 1155 theo quán tính trong khi vùng hỗ trợ 1160 của VN30 vẫn còn đó nhiều ngày nay. Hệ thống thì bị nghẽn, nên muốn giảm thêm cũng khó. Vì vậy Long 1155, cover 1168, ăn một chút cho đỡ vã!

Thị trường cơ sở hôm nay có chuyển biến đột ngột xấu. Nếu căn cứ vào tương quan giữa hai thị trường thì dường như phái sinh phát tín hiệu trước. Ngay khi vào phiên chiều, VN30 còn chưa nhảy số thì F1 đã bị Short cực lớn. Cuối phiên sáng basis còn +8,5 điểm, ngay lập tức về 0. F1 liên tục rơi nhanh hơn, sâu hơn so với VN30 trong 30 phút hoảng loạn này.

Nếu như hôm qua thị trường được kéo trụ nhưng mất tác dụng thì hôm nay đạp trụ có hiệu quả lớn. Thay đổi độ rộng ở HSX rất rõ, ban đầu là nhóm trụ VIC, VHM, VNM..., sau đó số lớn mã trong VN30 giảm theo và cuối cùng mới là cả sàn. Nói đi cũng phải nói lại, nếu người cầm cổ đoàn kết hướng tới 1.200 điểm và cao hơn thì những cú xả như chiều nay không thể gây nên sự hoảng loạn rộng rãi như vậy được.

Đám đông có lãi luôn là những người sẵn sàng lật mặt bất cứ lúc nào để bảo vệ thành quả. Nhìn lại 3 phiên trước hôm nay, những màn co giật dường như không tạo nên sự sợ hãi đủ ép phê vì biên độ khá nhỏ. Thị trường 3 phiên trước đi ngang về mặt kỹ thuật như thể tạo nên quá trình tích lũy. Vì vậy đến hôm qua, thậm chí sáng nay vẫn có niềm tin vượt đỉnh. Nhưng khi biên độ mạnh hơn, thị trường đã chứng tỏ lượng hàng lỏng lẻo còn rất nhiều.

Lượng hàng sẵn sàng chốt lời luôn là kẻ thù của xu hướng tăng. Vì vậy kiểm định sự đoàn kết không có gì thuận lợi hơn là điều chỉnh giảm. Tâm lý thông thường là khi lỗ lại đoàn kết hơn khi có lãi vì đa số có chung một thứ là hi vọng. Diễn biến đi ngang kéo dài có thể là tích lũy để tăng, nhưng cũng có thể là phân phối. Thị trường sẽ có câu trả lời đúng nhất nên những nhịp rung đột ngột dữ dội thường xảy ra tại vùng cản mạnh.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng từ đáy tháng 1 đến nay đã có 3 nhịp tăng, lợi nhuận khá tốt cho đa số cổ phiếu. Tuy nhiên cổ phiếu lại phần lớn là không chạm lại được đỉnh cũ. Vì vậy từng cổ phiếu có khối lượng mắc kẹt khác nhau. Dòng tiền vào cũng không bằng giai đoạn tạo đỉnh trước đó nên điều cần là lôi kéo dòng tiền còn chờ đợi quay lại. Đánh vượt đỉnh để thuyết phục người cầm tiền cũng là một khả năng, nhưng điều chỉnh kích thích lòng tham cũng là một cách.

Ngoài dòng tiền, điều còn thiếu lúc này có lẽ một cú hích về tâm lý. Không có thông tin nào đủ sức nặng. Chứng khoán thế giới ngày càng nhiều tín hiệu đạt đỉnh còn bitcoin thì có vẻ đang vỡ. Đó là chưa kể hệ thống tậm tịt nên thời điểm cần bên mua bên bán tỏ rõ sức mạnh lại không rõ ràng.

Điểm tốt của hệ thống nghẽn là không biết được bán còn bao nhiêu và mua đang canh me cỡ nào. Đó là khoảng mờ cho các giả định mang tính chủ quan. Tuy nhiên cuối cùng thì cũng phải để thị trường trả lời. Nếu không vượt đỉnh được thì giảm là bình thường. Thị trường đâu phải lúc nào cũng theo ý muốn. Giảm mà tạo được sự đồng thuận thì cũng không phải là dở.

Vn30 chốt hôm nay tại 1.167,18 điểm. Kháng cự gần nhất là 1169; 1173; 1176; 1180; 1186; 1190. Hỗ trợ 1162; 1160; 1156; 1151; 1148; 1146; 1141. Các mốc này có giá trị cho cả VNI.

Blog chứng khoán: Hậu quả của kéo xả?
F1 ngày càng thể hiện rõ hơn tâm lý nghi ngờ khả năng vượt đỉnh ở thời điểm hiện tại.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại