menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Blog chứng khoán: Bắt đáy rất ổn

Lần đầu tiên trong nhịp giảm khá mạnh này thị trường có được một phiên đảo chiều toàn vẹn, các chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất. Đã không có áp lực bán mạnh rõ rệt nào xuất hiện trong buổi chiều và cung hạ nhiệt đáng kể tạo điều kiện cho giá cổ phiếu cũng lên mức cao nhất...

Lần đầu tiên trong nhịp giảm khá mạnh này thị trường có được một phiên đảo chiều toàn vẹn, các chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất. Đã không có áp lực bán mạnh rõ rệt nào xuất hiện trong buổi chiều và cung hạ nhiệt đáng kể tạo điều kiện cho giá cổ phiếu cũng lên mức cao nhất.

Nhu cầu bán vẫn khá lớn trong buổi sáng và thị trường có thêm một nhịp giảm sâu nữa. VNI giảm thêm gần 50 điểm trước khi có phục hồi. Thanh khoản tương đối lớn phiên sáng thể hiện cầu bắt đáy lại xuất hiện.

Việc VNI giảm liên tục tới gần 120 điểm chỉ trong 1,5 phiên là rất mạnh và “cuồng phong” càng mạnh thì càng nhanh kết thúc. Nhà đầu tư bán đổ bán tháo thì càng dễ sạch danh mục. Áp lực bán được giải phóng nhanh thì “đau” cũng chỉ trong thời gian ngắn. Đó là lợi thể của tốc độ rơi tự do.

Tiền bắt đáy nhập cuộc tốt và canh mua giá thấp tạo được đảo chiều khá tốt ở phiên sáng. Mức giảm co hẹp lại đáng kể, thậm chí VNI về sát tham chiếu, VN30 còn xanh và blue-chips một lần nữa đi trước. Điều chờ đợi là liệu còn đợt giải chấp nào nữa thình lình xuất hiện buổi chiều hay không?

Nhịp lùi giá nửa đầu phiên chiều xuất hiện giống về biểu hiện, nhưng không giống về bản chất so với các phiên trước. Yếu tố đầu tiên là biên độ không lớn: VN30 giảm sâu nhất buổi chiều chỉ dưới tham chiếu 0,6%, VNI giảm sâu nhất 0,8%. Chỉ số giảm chủ đạo ảnh hưởng từ biên độ rơi lớn ở vài trụ như GAS, VIC, MSN. VIC trượt sâu giảm tới 2,62% lúc gần 2h, GAS đột ngột giảm tới 4,2%, MSN giảm 5,86%. Phần lớn các blue-chips khác có tụt giá nhưng không nhiều. Yếu tố thứ hai là thanh khoản: Nếu giải chấp khối lượng lớn thì thanh khoản đã tăng vọt lên, nhưng chiều nay giao dịch lại rất kém: VN30 đỏ từ 1h35 đến 2h11 nhưng giao dịch chỉ khoảng 840 tỷ đồng. So với buổi sáng khi VN30 chạm đáy khoảng 9h42 thì giao dịch đã trên 2.000 tỷ đồng.

Rất có thể hoạt động cắt lỗ chủ động hay giải chấp đã được thực hiện sớm hơn mọi ngày và điều này làm giảm áp lực trong phiên chiều. Dù thế nào đi nữa thì chiều nay vẫn thể hiện là một phiên lực bán giảm rất nhiều. Giá cổ phiếu tăng với biên độ rất lớn mà thanh khoản rất thấp nghĩa là đường tăng “sạch nước cản”.

Nói chung phiên hôm nay thị trường đảo chiều được trọn vẹn đến hết giờ là một liều thuốc an thần rất kịp thời. Tâm lý phần lớn người cầm cổ đang rất yếu, thất vọng, sợ hãi, chối bỏ... Giá phục hồi đem lại cảm giác tiếc nuối cho những ai bán đúng đáy, cảm giác nghi ngờ cho những ai vừa cắt lỗ. Tâm lý đa dạng trái chiều trên thị trường thực tế mới là điều kiện tốt.

Lượng tiền chờ bắt đáy hôm nay khá nhiều, dư mua còn rất lớn. Lực cầu đuổi giá lên cũng khó xác nhận sức mạnh vì bán hơi ít, dư mua giá xanh cuối ngày vẫn dày. Khả năng cao thị trường vẫn sẽ còn vài lần rung giống như chiều nay, tạo cảm giác sẵn sàng có khối lượng lớn xả ra để loại bỏ thêm lượng hàng lỏng lẻo. Hôm nay bắt đáy có ăn, thậm chí ăn dày, lướt T0 cũng ổn mà để lại cũng ổn.

Thị trường cơ sở đầu phiên hôm nay giảm tiếp là điều dễ đoán nên phái sinh sẽ có lợi thêm cho vị thế Short. VN30 giảm vượt quá cả ngưỡng tối đa dự kiến ở 1328.xx, xuống quanh 1320. Tuy nhiều cầu bắt đáy tốt và chỉ số nhanh chóng vòng trở lại lên trên 1328.xx, đó là điểm tốt cho Short cover. Thực ra dấu hiệu bị cover hoặc Long tương đối rõ khi VN30 rơi tự do mà basis chấp nhận dương cả chục điểm.

Cơ hội giao dịch sau đó không rõ ràng, không phải không có setup, mà là thị trường đang bị bán kỹ thuật, vì vậy nên quan tâm đến cung cầu trước hết. Nhịp lình xình trước 2h không có sức ép, thanh khoản nhỏ, lắc trụ là chính, setup Long xuất hiện khi VN30 test không thủng 1363.xx – mức hỗ trợ đầu tiên chiều giảm. Nói chung về cuối phiên thị trường dễ đoán vì khi lực giải chấp đã không còn thì chỉ cần quan sát quán tính của trụ.

Thị trường hôm nay nhìn chung là tốt, dù thanh khoản hơi thấp, nhưng vẫn giữ được 21k tỷ khớp lệnh hai sàn. Biên độ giá cho thấy lực bán đã giảm. Chiến lược tiếp tục là canh mua cổ phiếu và Long phái sinh.

Vn30 dừng hôm nay tại 1396,9. Cản gần nhất ngày mai là 1404; 1407; 1412; 1419; 1424; 1428; 1434; 1440. Hỗ trợ 1394; 1387; 1379; 1374; 1369; 1364.

Blog chứng khoán: Bắt đáy rất ổn
Điểm Short cover thì dễ xác định, nhưng điểm Long thì cần quan sát lực giải chấp trước.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại