menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Dũng Khánh - PDK

Bitcoin vs Altcoin - Thời đại Altcoin sắp tới?

Altcoin – những đồng tiền số khác ngoài Bitcoin (kể cả các loại tiền số được tạo ra bởi hardfork (bản nâng cấp) các loại tiền số cũ, bao gồm hardfork từ Bitcoin như Bitcoin Cash hay Bitcoin SV) ngày càng trở nên có chỗ đứng trong thế giới tiền số nói riêng và công nghệ 4.0 nói chung.

Kể từ khi được Satoshi Nakamoto thiết kế vào năm 2007 và giao dịch lần đầu tiên vào năm 2009, trải qua 12 năm Bitcoin đã trở thành tài sản có giá trị gia tăng nhiều nhất trong lịch sử nhân loại mà không một tài sản nào theo kịp: 85 triệu lần (tính mức giá cao nhất lịch sử đầu năm nay). Thời điểm ban đầu Bitcoin Dominance (tỷ trọng BTC trên toàn bộ thị trường) lên tới gần 100% toàn bộ thị trường tiền số. Tuy nhiên con số này chỉ còn chưa tới một nửa ngày nay (hiện dao động quanh 40% đến dưới 50%) do sự trỗi dậy mạnh mẽ của các Altcoin.

Bitcoin vs Altcoin - Thời đại Altcoin sắp tới?

Có 2 lý do chính để tỷ lệ này bị giảm xuống:

- Số lượng Altcoin ngày càng tăng lên.

- Giá trị của nhiều Altcoin tăng lên.

Tuy vậy sự đào thải cũng rất khắc nghiệt, những coin/token rác, tiền ảo hay coin bẩn, token lừa đảo xuất hiện rồi biến mất cũng rất nhanh và thường không được các tổ chức uy tín trên TG tiền số như CMC, Coingecko… xác nhận. Những coin đa cấp hoặc theo trend như trend động vật chó, mèo, dê… mới đây hoặc lấy tên của những người nổi tiếng hay một quan điểm yêu ghét một ai đó kiểu như thanksABC, hateXYZ hay một sự kiện, scandal cũng có thể đưa vào tạo coin hoặc token rất nhanh như ongngoai-coin, chutich-token…

Những tiền số còn tồn tại được ít nhất từ 1 năm trở lên đa số đều được các trang xếp hạng uy tín thừa nhận cũng như có nhiều ứng dụng thực tế cho cuộc sống đặc biệt trong bối cảnh hiện nay mọi người hạn chế tiếp xúc gần và tăng cường sử dụng công nghệ để tiến lên thời đại 4.0.

Những ứng dụng của Altcoin

Ngoài Blockchain đã quá nổi tiếng thì các ứng dụng khác thậm chí có trước cả Blockchain như kế toán tam phân đã được biết đến và ứng dụng rộng rãi hơn nhờ vào sự phổ biến ngày càng rộng hơn của tiền tệ KTS. Ngay cả Blockchain dù từ Bitcoin nhưng được xem là “đồ cổ” do đây là Blockchain đầu tiên. Hiện đã có những phiên bản Blockchain mới hơn, cải tiến hơn, cải thiện đáng kể về nhiều mặt như tốc độ xử lý, vùng đệm, tiết kiệm năng lượng, sử dụng được trên nhiều nền tảng hơn, ứng dụng phạm vi rộng hơn. Nổi lên gần đây là multi-chain (giúp các ứng dụng chạy trên đa chuỗi), cross-chain (chuỗi chéo – ứng dụng có thể thích nghi từ các chuỗi khác nhau) thậm chí chain theo lớp (Hedera)…

Bên cạnh đó các TREND rất nổi hiện nay là các dự án DeFi (tài chính phi tập trung), NFTs (Token độc nhất vô nhị)…hay các coin/token nền tảng giúp phát triển mở rộng thêm nhiều dự án như Ethereum đã quá nổi tiếng thì Cardano, Polkadot, Solana, TRON, NEAR, Polygon…nổi lên với những giải pháp công nghệ thay thế. Thậm chí có những dự án đầy tham vọng như ICP (Internet Computer Protocol) với mục tiêu mang cả thế giới đặt lên Internet và phi tập trung mọi thứ trên mạng nhưng những thông tin cá nhân, nhạy cảm đều được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Tuy vậy sự xuất hiện được đánh giá là “bom xịt” khi giá giảm hơn 90% từ đỉnh nhưng lộ trình phát triển của dự án này còn tới 20 năm thì tương lai vẫn còn ở phía trước.

Còn với DeFi đã làm các loại hình hoạt động kinh doanh tập trung sẽ phải thay đổi, nhiều hoạt động tập trung dần bị thay thế hoặc sẽ tồn tại song song như các giao dịch thông qua sàn được phi tập trung hóa sẽ xử lý. Các bên có thể giao dịch trực tiếp với nhau giúp giảm đáng kể các loại chi phí. Do không còn trung gian, không cần bảo trì hệ thống tập trung, các chi phí vận hành và cũng không cần phải có nhiều người để đảm bảo sự tin cậy vì bản thân DeFi đã có thuộc tính đó. Tính minh bạch của DeFi cũng giảm các xung đột pháp lý, giảm ở mức tối thiểu các loại hình lừa đảo.

Nhiều nghệ sĩ đã tận dụng NFTs để có thể bán các tác phẩm nghệ thuật của mình trên mạng. Thậm chí mới đây có thiếu nữ ở Ba Lan còn bán được cả tình yêu nhờ NFTs. Ứng dụng từ NFTs và DeFi cũng đang phát triển cho những sản phẩm cần bản quyền, các chứng nhận bằng cấp, giấy tờ, hồ sơ quan trọng không thể sao chép, các loại giấy phép điện tử kể cả giấy khai sinh hay chứng tử, chứng nhận bằng cấp, thời hạn bảo hành điện tử, chữ ký số hay hỗ trợ số hóa các loại tài sản, quản lý các nguồn tài nguyên thông qua công nghệ số và đặc biệt là quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp hiện nay.

Ngoài ra các Altcoin hàng đầu (Topcoin) luôn có số lượng giới hạn (max supply) thậm chí còn một số còn giảm theo thời gian (BNB, XRP…) thông qua cơ chế BURN (đốt coin – bất kể dự án đó thành công cỡ nào, tăng trưởng ra sao thì số lượng cũng sẽ giảm dần tạo sự khan hiếm, giúp tài sản trở nên quý giá hơn) không giống như CP đại đa phần số lượng đều tăng mạnh theo thời gian. Bên cạnh đó các cơ chế như saving (tiết kiệm), staking (đặt cọc), farming (canh tác)…giúp những người nắm giữ (HODL) gia tăng thêm tài sản của họ (BTC cũng có một số nhưng tỷ lệ thường thấp hơn nhiều) khác với những người nắm giữ CK, BĐS, vàng… chủ yếu đều phải đợi tăng giá.

Bitcoin vẫn chưa chịu thua

Trước khi các Altcoin nổi lên thì Bitcoin một mình một chợ và ứng dụng chủ yếu của Bitcoin là đầu cơ (vì Blockchain có thể được ứng dụng mà không cần đến Bitcoin). Cơn sốt Bitcoin đã đẩy giá tăng đến mức không tưởng. Tuy nhiên hạn chế Bitcoin ngày càng lộ rõ khi các Altcoin xuất hiện nhiều hơn, công nghệ tốt hơn, nhanh hơn, xử lý giao dịch nhiều hơn mà còn tiết kiệm năng lượng và rõ ràng có ứng dụng được vào thực tiễn khi nhiều nền tảng, công nghệ Blockchain, multi-chain, DeFi...đều phải sử dụng Altcoin hoặc muốn gia tăng hiệu quả cần phải có Altcoin.

Bởi thế dù đã hardfork lẫn softfork nhiều lần nhưng yếu tố đầu cơ vẫn đè nặng lên Bitcoin và các phiên bản được hardfork như Bitcoin Cash, Bitcoin SV thậm chí còn bị tấn công 51% như Bitcoin SV mới đây. Bởi vậy kể từ sau bản Fork trực tiếp nổi tiếng nhất là Segwit (Segregated Witness) của Bitcoin thì tháng 11 này bản Fork mới được cộng đồng mong đợi nhất, sẽ mang lại thêm ứng dụng thực tế chứ không chỉ thuần túy đầu cơ là Taproot sẽ ra mắt được kỳ vọng sẽ thay đổi cách nhìn của TG về Bitcoin. Cụ thể giúp những thông tin riêng tư an toàn hơn, tăng tốc độ, giảm khối lượng dữ liệu được truyền và lưu trữ trên blockchain, nhiều giao dịch trên 1 khối hơn trước, bảo mật tốt hơn, tổng hợp chữ ký số, phí thấp hơn…hứa hẹn sẽ được ứng dụng rộng hơn với nhiều tổ chức chấp nhận hơn bây giờ.

Đẳng cấp quốc tế của Việt Nam đã có tên trên bản đồ TG

Điều đáng mừng là dù chúng ta có tụt hậu ở những lĩnh vực khác so với TG nhưng riêng thời đại 4.0 đều có sự khởi đầu ngang bằng với nhau thì nhiều dự án Tài sản số, tiền tệ KTS do người Việt thực hiện hoặc Lãnh đạo đã có tên trên bản đồ TG thậm chí còn giữ vị trí hàng đầu. Những năm đầu tiên của Tài sản số và tiền tệ KTS thì có rất ít dự án và nhiều dự án bị dính phốt lừa đảo có liên quan tới người Việt. Nhiều sàn, tổ chức đã cấm cửa hoặc xác minh rất kỹ KYC có nguồn gốc từ Việt Nam. Tuy nhiên với sự phát triển như vũ bão cùng sự học hỏi, sáng tạo không ngừng đã giúp Việt Nam có tên trên Top bản đồ quốc tế.

Trước năm 2020 thì có khá ít dự án thành công tiêu biểu chỉ có Kyber Network (KNC) được khá nhiều người biết tới, truyền thông quốc tế cũng nhắc nhiều khi huy động được 52 triệu USD chỉ trong vài giờ, “khủng” nhất trong lịch sử khởi nghiệp của người Việt tại thời điểm đó (2017) và cũng là kỷ lục tới tận bây giờ.

Trong năm 2021 dù mới nửa đầu năm cả TG lại được một phen sửng sốt với dự án Axie Infinity (AXS) với tốc độ tăng giá hàng chục lần bất chấp mùa sale off hiện nay. Vốn hóa dự án này đã vượt hơn 11 tỷ USD và AXS thậm chí đã lên tới vị trí thứ 2 trong xếp hạng của CMC về nền tảng NFTs toàn cầu làm cả TG phải ngỡ ngàng. Vốn hóa này bằng hơn một nửa vốn hóa của công ty lớn nhất trên sàn CKVN (chỉ tính token AXS chưa tính giá trị CP của công ty tạo ra nó) và giao dịch có những ngày vượt 5 tỷ đô la nghĩa là gấp 5 lần thời điểm tốt nhất trên sàn HOSE của TTCK VN.

Không dừng lại ở đó tháng 7 vừa rồi nền tảng multi-chain C98 được niêm yết quốc tế với tỷ lệ token dành cho IEOs (Initial Exchange Offerings) chỉ 5% với gần 75 ngàn người tham gia trên khắp TG với tổng số tiền cam kết tới hơn 1.6 tỷ USD đã giúp dự án này có vốn hóa ngay lập tức vượt 1 tỷ USD và cũng là dự án có lượng giao dịch nhiều nhất trong 24h niêm yết đầu tiên trên Binance.

Tuy nhiên hầu hết các dự án của người Việt đều có pháp nhân ở nước ngoài như KNC là của Singapore dù là do người Việt quản lý. Hoặc chỉ hoạt động trên không gian mạng không có địa chỉ cụ thể. Do đó việc tạo ra hành lang pháp lý cũng như sử dụng các công nghệ nền tảng của tài sản số, tiền tệ KTS sẽ giúp các DN nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển trên con đường nhanh hơn, tốt hơn, ổn định và bền vững hơn; Có cơ hội đuổi kịp và vượt các quốc gia khác. Đặc biệt là trong và sau mùa dịch Covid-19 khi mà tư duy cũng như các cơ hội kinh doanh đều đã thay đổi rất nhiều.

Nhìn chung Altcoin với tốc độ phát triển nhanh chóng hiện nay, một lúc nào đó có thể có một Altcoin có thể vượt vốn hóa của Bitcoin, biết đâu được.

(Bài gốc đã đăng trên SGĐTTC)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Dũng Khánh - PDK

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
25 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại