menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Bitcoin đã đến điểm tới hạn?

Dường như Bitcoin chỉ trở nên mạnh mẽ khi các thị trường tiêu chuẩn hỗn loạn hoặc gặp khó khăn. Khi mọi thứ ổn định hoặc trung tính trở lại, Bitcoin có thể sẽ giao dịch ở mức thấp hơn.

Ngân hàng đầu tư toàn cầu Citi của Mỹ (Citibank) đã phát hành một báo cáo về tình trạng hiện tại và tiềm năng trong tương lai của Bitcoinvới mô tả đồng tiền này nổi lên như một “Ngôi sao phương Bắc” của sự đổi mới.

Theo đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin, đó là sự khác biệt rõ rệt so với năm 2017, khi Bitcoin hầu như chỉ được giao dịch như một tài sản bán lẻ.Đến nay, Bitcoin đã được nhìn nhận như một đơn vị tiền tệ có thể được lựa chọn cho thương mại quốc tế trong tương lai.Việc áp dụng này có thể được hỗ trợ bởi sự phát triển của tiền tệ kỹ thuật số như các đồngtiền kỹ thuật số của các Ngân hàng Trung ương và stablecoins được chốt bằng fiat.

Tuy nhiên, bất chấp một số đánh giá lạc quan về tương lai của Bitcoin, Citibank cũng đề cập đến một số trở ngại lớn nhất mà Bitcoin có thể gặp phải, đó là nguy cơ các loại tiền điện tử khác (altcoin) vượt qua và thay thế Bitcoin.Để chứng minh quan điểm này, Citibank chỉ ra, thực tế là vốn hóa thị trường của Bitcoin đã tăng 2,70 lần vào năm 2020, nhưng vốn hóa thị trường cho các altcoin - tiền điện tử khác với Bitcoin đã tăng 3,75 lần trong cùng thời kỳ.

Bitcoin đã đến điểm tới hạn?
Theo Citibank, Bitcoin đang gặp nhiều trở ngại so với các loại tiền điện tử khác

Điều này có nghĩa là thị phần của Bitcoin trên thị trường tiền điện tử đang giảm.Vào năm 2019, sự thống trị thị trường của Bitcoin là 69%, nhưng nó đã giảm xuống còn 62% vào năm 2020.

Bitcoin cũng có thể trở thành nạn nhân của môi trường kinh tế vĩ mô đang phát triển.Một trong những lý do tại sao các nhà đầu tư tổ chức mua vào Bitcoin là vì họ tin rằng đó là một hàng rào chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ.

Những lo ngại về lạm phát đã tăng cao trong đại dịch COVID-19, nhưng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có dấu hiệu phục hồi.Trung Quốc đã chứng tỏ tăng trưởng kinh tế tích cực vào năm 2020 mặc dù quốc gia này là tâm chấn COVID-19.Sự tăng trưởng này có thể hút bớt lãi suất từ Bitcoin khi các nhà đầu tư tái phân bổ vốn vào các thị trường truyền thống”, Citibank nhận định.

Còn theo một số chuyên gia, quy định toàn cầu có thể là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc chấp nhận Bitcoin của các nhà đầu tư tổ chức. Giám đốc nghiên cứu đầu tư của Bridgewater, Rebecca Patterson cho biết rằng, sự chắc chắn về quy định xung quanh Bitcoin sẽ giải quyết một số vấn đề lớn nhất của tiền điện tử liên quan đến tính biến động cao và tính thanh khoản thấp.

Mặc dù không có cách nào để dự đoán liệu đây có phải là giai đoạn “tới hạn” đối với tiền điện tử phổ biến nhất thế giới hay không, nhưng tài sản này đang trải qua những khoản lỗ mà nó chưa từng gặp phải trong gần một năm.Bitcoin đã giảm khoảng 21% chỉ trong vài ngày qua, trong khi không giảm nhiều kể từ tháng 3/2020.

Nhìn lại thời gian đại dịch COVID-19 lần đầu tiên bắt đầu tấn công tất cả các ngõ ngách của thị trường toàn cầu và nhiều loại tài sản, bao gồm cả Bitcoin, thế giới đã chứng kiến những suy thoái mà không ai có thể lường trước được ở đầu năm 2020. Chứng khoán đã sụt giảm mạnh cùng với giá các kim loại quý như vàng.Bitcoin trước đó được giao dịch với giá hơn 10.000 USD/BTC, đã giảm xuống dưới mốc 4.000 USD/BTC và đồng USD bắt đầu bị lạm phát nặng.

Dĩ nhiên đến lúc này, sau hơn một năm, đã có rất nhiều thay đổi xung quanh giá các loại tài sản và các kênh đầu tư. Trong đó, Bitcoin đã thiết lập những đỉnh mới và chạm tới 60.000USD/BTC.

Tuy nhiên, Citibank cho rằng đến lúc này không chỉ Bitcoin,nhiều nền tảng tập trung xung quanh Bitcoin và các tài sản tiền điện tử hàng đầu thế giới như Ethereum cũng đang bắt đầu gặp phải một số khó khăn.Cụ thể, chỉ số tiền điện tử Bloomberg Galaxy theo dõi BTC, ETH và ba tài sản tiền điện tử bổ sung đã giảm khoảng 23% trong tuần qua.

Nhiều nền tảng tập trung xung quanh bitcoin và các tài sản tiền điện tử hàng đầu thế giới như Ethereum cũng đang gặp phải một số khó khăn

Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) cũng đang bị ảnh hưởng, trải qua đợt sụt giảm nghiêm trọng sau khi một số hợp đồng tương lai Bitcoin hết hạn trong vài ngày qua.

Vijay Ayyar, giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Luno ở Singapore đã giải thích rằng, đồng đô la Mỹ đang bắt đầu phục hồi, đó có thể là lý do tại sao Bitcoin đang đi vào lãnh thổ tối tăm hơn.

Tài sản rủi ro đang bị ảnh hưởng vào thời điểm này.Chúng tôi đang thấy cổ phiếu trượt giá và tiền điện tử đang theo sau.Đồng đô la Mỹ đang mạnh lên, đây là một dấu hiệu tốt cho thấy Bitcoin và tiền điện tử sẽ giảm”, Vijay Ayyar nhận xét.

Ngoài ra, vàng vốn đã giảm phần nào trong những ngày gần đây cũng đang có sự phục hồi nhẹ, với giao dịch ở mức hơn 1.700 USD/ounce.Có thể hiểu đây là một trường hợp mà các kênh giao dịch tài chính truyền thống đang hoạt động để tự sửa chữa và cân bằng. Theo đó, Bitcoin dường như chỉ trở nên mạnh mẽ khi các thị trường tiêu chuẩn hỗn loạn hoặc gặp khó khăn.Khi mọi thứ ổn định hoặc trung tính trở lại, đồng tiền điện tử này khó có thể lấy lại thời kỳ huy hoàng của mình như trong đại dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại