menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Bình Dương: Doanh nghiệp đồng ý trả “đất vàng” với điều kiện gì?

Tại tòa, đại diện các doanh nghiệp đồng ý trả lại các lô “đất vàng” cho Tỉnh ủy Bình Dương với điều kiện phải đảm bảo được quyền lợi với số vốn đã đầu tư.

Chiều 17/8, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng trong vụ án ‘thâu tóm’ hai lô đất vàng tại thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).

Liên quan đến khu đất 145 ha, khi được đại diện Viện kiểm sát xét hỏi, ông Phạm Văn Hiền (Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương - với tư cách người đại diện cho cơ quan này được tòa triệu tập), đã bày tỏ quan điểm về 2 khu đất vàng liên quan vụ án.

Theo ông Hiền, các ô đất đều nằm ở vị trí cửa ngõ của tỉnh, là nơi khẳng định hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bình Dương. Hiện nay, Thường trực Tỉnh ủy và các đơn vị đang quyết liệt giải quyết các tồn tại, tìm mọi cách để làm đúng pháp luật.

“Cty Tân Thành và các cá nhân, pháp nhân góp vốn đã có văn bản thống nhất sẽ hoàn trả khu đất cho Tỉnh ủy và Tỉnh ủy hoàn trả tiền vốn góp tại thời điểm góp vốn”, ông Hiền nói về số phận pháp lý của khu đất 145 ha.

Còn đối với khu 43 ha, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho hay theo Công văn 407 số, Tỉnh ủy yêu cầu phải bàn giao khu đất này về cho Cty Impco là đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy. Tuy nhiên, việc đánh giá tài sản này là quyền sở hữu của bên nào thì do cơ quan tố tụng quyết định.

Vẫn theo đại diện Tỉnh ủy Bình Dương, họ là cơ quan chủ sở hữu của khu đất 43ha. Còn tại thời điểm Tổng Cty 3/2 chuyển nhượng đất cho các bên liên quan, thì Tỉnh ủy không biết.

“Vậy hiện nay, Tỉnh ủy có quan điểm ra sao về việc xử lý đối với khu đất 43ha?”, đại diện Viện kiểm sát hỏi. Ông Hiền trả lời, theo ghi nhận tại hồ sơ đang được lưu giữ ở Tỉnh ủy, khi Thường trực Tỉnh ủy biết được Tổng Cty 3/2 góp vốn bằng đất mà không phải bằng tiền, thì tỉnh đã hủy toàn bộ chủ trương trước đây, yêu cầu cơ quan chức năng phải thanh tra, kiểm tra để xử lý theo quy định.

Doanh nghiệp đồng ý trả lại đất

Còn đại diện Cty Tân Thành cho hay, họ tôn trọng quyết định của tòa và giữ nguyên quan điểm trả lại khu đất 43ha cho Tỉnh ủy và mong muốn HĐXX xem xét đến quyền lợi của cổ đông trên giá trị hiện tại của Cty Tân Thành.

Theo đại diện Cty Tân Thành, cơ cấu cổ đông gồm Tổng Cty 3/2 sở hữu 30% vốn, Cty Hưng Vượng sở hữu 38% và Cty Phát triển sở hữu 31%. Khu đất trên có 2 hạng mục gồm sân golf và khu thương mại dịch vụ. Hiện sân golf đã đưa vào khai thác. Cty Tân Thành đầu tư hơn 400 tỷ đồng vào khu đất trên.

Ngoài ra, Cty đã thế chấp 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn Ngân hàng BIDV. Cho đến nay, tổng dư nợ vay là hơn 200 tỷ đồng. Cty đề nghị tòa xem xét quyền lợi của các cổ đông hiện tại và các bên liên quan cũng như quyền lợi của các hội viên đầu tư vào sân golf.

Phía đại diện Tổng Cty 3/2 có mặt tại tòa với tư cách là cổ đông sở hữu 30% cổ phần của Cty Tân Thành cũng cho hay, họ đồng ý với các phán quyết của tòa.

Liên quan đến vụ án, ngày 31/12/2019, Công an tỉnh Bình Dương có công văn về việc đề nghị ngăn chặn các hoạt động liên quan đến quyền sử dụng khu đất 43 ha và 145 ha theo 7 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Quá trình điều tra, Tổng Cty 3/2 đã nộp lại hơn 125,6 tỷ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Văn Minh và Cty Âu Lạc nộp lại hơn 126,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả tại khu đất 43ha.

Năm 2021, Tổng Cty 3/2 nộp hơn 200 tỷ đồng vào Ngân sách Nhà nước để bổ sung tiền sử dụng hai khu đất trên.

Theo cáo trạng, Tổng Cty 3/2 được bàn giao hai khu đất 43ha và 145ha. Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi, bị cáo Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch Tổng Cty 3/2) đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp “sân sau” và đồng phạm thâu tóm, bán rẻ cho tư nhân gây thiệt hại hơn 5.000 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại