menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Bill Gates, Elon Musk và Tim Cook học hỏi điều gì từ Steve Jobs?

Tinh thần sáng tạo và sự thành công của Steve Jobs sẽ mãi là bài học quý cho những người trẻ ngày nay

Mười năm về trước, Steve Jobs đã qua đời ở tuổi 56 sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư. Trước khi ra đi, ông là một trong những tượng đài có sức ảnh hưởng nhất của giới công nghệ.

Những người cộng tác cũng như các đối thủ, như giám đốc điều hành (CEO) hiện tại của Apple là Tim Cook cho tới Bill Gates và Elon Musk, từng nói rằng vị đồng sáng lập của công ty Apple đã đóng góp nhất định cho sự thành công của họ. Thậm chí có một vài bạn trẻ ngày nay, bất kể là kỹ sư phần mềm hay làm công việc khác, đều lấy tính sáng tạo và sự thành công của Jobs làm nguồn cảm hứng cho họ.Sau đây là lời chia sẻ của 6 nhà lãnh đạo doanh nghiệp đương đại về những gì mà họ đã học được từ Steve Jobs.

Bill Gates: Anh ấy khiến mọi người say mê

Bill Gates và Steve Jobs có thể vẫn là bộ đôi “vừa là bạn vừa là đối thủ” nổi tiếng nhất của giới công nghệ.

Microsoft và Apple đã cạnh tranh với nhau hơn 30 năm, Gates và Jobs cũng đã trở thành bạn của nhau. Sau sự ra đi của Jobs, Gates đã đăng trên Twitter: “Đối với những ai may mắn từng được làm việc chung với Steve, đó là một niềm vinh hạnh lớn lao. Tôi sẽ nhớ về Steve rất nhiều”.

Kể từ đó Gates đã cởi mở chia sẻ về sự ghen tỵ mà ông dành cho người đối thủ của mình, đặc biệt khi nói về khả năng truyền cảm hứng hay chia sẻ trước công chúng.

“Anh ấy là một bậc thầy trong việc khích lệ người khác”, Gates chia sẻ với podcast Armchair Expert. “Tôi cũng tính là một bậc thầy kha khá nên tôi không ‘trúng bùa’ của anh ấy nhưng tôi có thể phát hiện ra lúc ảnh tiến hành ‘thôi miên’ và sau đó tôi nhìn vào những người khác và thấy họ đã bị mê hoặc”.

Trong một bài phỏng vấn vào tháng 9/2019 với Wall Street Journals, Bill Gates có đề cập đến Steve Jobs luôn có tài năng thiên bẩm trong việc thu hút khán giả, thậm chí là khi chia sẻ về một sản phẩm không mấy nổi bật.

“Khả năng nói chuyện trước công chúng của Steve Jobs rất là tự nhiên”, Gates nói. “Ví dụ như trường hơp của NeXT Computer, một chiếc máy không tốt lắm, nhưng cách nói của anh ta có thể khiến người nghe chết mê chết mệt nếu như họ có mặt ở khán đài lúc đó”.

Tim Cook: “Thầy của bạn có thể cho bạn thời gian chuẩn bị, nhưng không bao giờ chờ bạn sẵn sàng”

Không lâu trước khi ra đi, Steve Jobs đã trao vị trí CEO của Apple cho Tim Cook. Nhưng thậm chí Cook, người đã 14 năm học tập trực tiếp từ Jobs, khi đó nói rằng ông cảm thấy bản thân chưa thật sự sẵn sàng để tiếp bước người tiền nhiệm.

Trong một bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp năm 2019 của trường Đại học Stanford, Tim Cook chia sẻ về bài học giá trị từ người thầy của mình: “Mười bốn năm về trước, Steve đã đứng tại chỗ này và nói rằng: ‘Thời gian của các bạn là hữu hạn, cho nên đừng lãng phí sống cuộc đời của người khác’. Còn tôi thì học được rằng: ‘Thầy của bạn có thể cho bạn thời gian chuẩn bị, nhưng không bao giờ chờ bạn sẵn sàng’”.

Cook kể về sự cô đơn mà ông cảm nhận được sau khi Jobs mất, trải nghiệm đó đã dạy ông sự khác biệt quan trọng giữa “chuẩn bị” và “sẵn sàng”. Ông cảnh báo những sinh viên mới tốt nghiệp rằng nếu như khi thời điểm đến, trong bất kỳ tình huống nào, mà họ chưa sẵn sàng thì cũng không sao cả.

“Các bạn không nên bi quan”, Cook chia sẻ. “Hãy tìm hy vọng giữa lúc mông lung. Tìm được sự dũng cảm khi đối mặt với thử thách. Nhận ra tầm nhìn của bản thân trên con đường của một chiến binh”.

Meg Whitman: “Đơn giản có thể khó hơn là phức tạp”

Steve Jobs mất được 9 tháng thì Meg Whitman cũng tròn 7 năm giữ vị trí CEO của Hewlett Packard và rõ ràng ông đã để lại một dấu ấn trong phong cách lãnh đạo của Whitman. Chưa đầy một năm sau đó, Whitman chia sẻ với Wall Street Journal rằng cô đã “nhận ra một thông điệp từ Apple”.

“Tôi không nghĩ rằng khi đó chúng tôi đã bắt kịp thời đại”, Whitman nói. “Toàn bộ thị trường đã chuyển sang chú trọng về yếu tố thẩm mỹ… Apple dạy chúng tôi hiểu ra thiết kế thật sự rất là quan trọng”.

Mọi người đều công nhận rằng phương châm của Jobs trong việc thiết kế sản phẩm là một trong những di sản nổi tiếng của ông. “Đơn giản đôi khi còn khó hơn là phức tạp”, Jobs phát biểu với Business Week vào năm 1998. “Bạn phải thật sự cố gắng để giữ tư duy của mình gọn gàng thì mới tạo ra một sản phẩm đơn giản được. Nhưng kết quả đạt được là xứng đáng, một khi làm được thì bạn đã tạo ra đột phá”.

Jony Ive: ‘Muốn học quan trọng hơn là muốn đúng’

Trong đám tang của Steeve Jobs, ông Jony Ive, nhà thiết kế chính làm việc lâu năm của Apple, đã trình bày một bài điếu văn có đề cập Jobs chính là người bạn thân nhất và trung thành nhất của ông.

Kỷ niệm đẹp nhất mà ông nhớ về Jobs chính là cách Jobs nhìn nhận thế giới.

“Không có gì nghi ngờ khi nói rằng anh ấy chính là người có tính hiếu kỳ nhất mà tôi từng gặp”, Ive viết trên Wall Street Journal. “Tính hiếu kỳ của anh ấy không bị giới hạn hay xao nhãng bởi kiến thức hoặc chuyên môn của anh; sự hiếu kỳ của anh cũng rất chủ động và khác thường. Nó rất mãnh liệt, tràn đầy năng lượng khôn nguôi. Sự hiếu kỳ của anh ấy được tôi luyện một cách có chủ đích và nghiêm khắc”.

Tính hiếu kỳ đó, chính là mấu chốt quyết định nên sự thành công của Jobs, đặc biệt bởi vì những người khác thường chỉ muốn khám phá những gì họ đã biết hoặc cảm thấy an toàn.

“Chúng ta hiếu kỳ chứng tỏ là chúng ta muốn học hỏi”, Ive nói. “Đối với Steve, muốn học quan trọng hơn nhiều việc muốn đúng”.

Elon Musk: ‘Khả năng thu hút và truyền động lực cho những người tuyệt vời rất là quan trọng’

Vào hôm thứ Hai, nhà đồng sáng lập và CEO của Tesla - Elon Musk, trên Twitter đã đăng lên một điều ước: Được một lần nói chuyện với Steve Jobs.

Tại sự kiện Viện bảo tàng Lịch sử Máy tính trong năm 2013, Musk đã chia sẻ rằng có một lần Larry Page, nhà đồng sáng lập của Google, từng cố giới thiệu anh nói chuyện với Jobs tại buổi tiệc, nhưng anh đã bị phớt lờ.

“Tôi từng cố nói chuyện với ông ấy một lần tại bữa tiệc nhưng ông ta cực kỳ thô lỗ với tôi”, Musk nói đùa. “Nhưng tôi không nghĩ hoàn toàn là do tôi, tôi nghĩ chỉ có một phần lý do là thế”.

Elon Musk, người đôi khi được so sánh với Steve Jobs là có tầm nhìn về tương lại, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với Autobild.tv rằng anh đã ngưỡng mộ Jobs từ lâu. Khả năng phát triển công ty Apple của ông bằng việc thu hút những nhân tài hàng đầu và có được sự trung thành của các nhân viên là điều mà Musk nói anh đang cố làm tại Tesla.

“Khả năng thu hút và truyền động lực cho những người tài giỏi là một điều thiết yếu cho sự thành công của một công ty, bởi vì một công ty là một tập thể nhiều người cùng quy tụ lại để tạo nên một sản phẩm hay dịch vụ”, Musk giải thích khi đề cập đến việc mọi người đôi khi lại quên đi “sự thật cơ bản” của môi trường kinh doanh này.

Bob Iger: ‘Khó mà hình dung ra một nhân viên bán hàng giỏi hơn thế’

Trong năm 2006, Steve Jobs đã bán hãng phim hoạt hình Pixar cho Disney với giá 7.4 tỷ USD, một thương vụ mà vị CEO sau này Bob Iger nói rằng là “đã cứu” Disney.

Theo tạp chí Fortune, Iger và Jobs đã biết nhau trước đó. Năm 2005, khi biết tin mình sẽ đảm nhận vị trí cao nhất tại Disney, Iger đã gọi điện cho nhiều người để chia sẻ tin tức này trong đó có người nhà, sếp cũ và Steve Jobs.

“Steve Jobs là một người có tầm nhìn phi thường, một người bạn tốt và là ánh sáng dẫn đường của đại gia đình Pixar”, Iger chia sẻ trong một bài diễn văn năm 2011 sau khi Jobs mất. “Anh ấy nhìn thấy tiềm năng của những gì mà Pixar có thể đem lại trước tất cả chúng ta và vượt qua những gì mà mọi người có thể tưởng tượng”.

Trong một bài báo năm 2019 của Vanity Fair, Iger đề cập đến việc anh từng nhìn thấy Jobs thuyết phục hội đồng của Disney mua lại Pixar.

“Khó mà tưởng tượng ra người bán hàng nào tốt hơn cho những thứ đầy tham vọng như thế”, Iger chia sẻ. “Anh ấy nói các công ty lớn cần chấp nhận những rủi ro lớn. Anh ấy trình bày về những gì Disney đã trải qua và cần làm gì để chuyển mình. Lần đầu tiên nghe anh ấy trình bày tôi đã cảm thấy lạc quan về những gì có thể xảy ra”.

Hôm thứ Ba, khi nhớ đến khả năng thuyết phục và sáng tạo của người bạn lâu năm, Iger có viết: “Dòng chảy thời gian, bất kể là ngắn hay dài, không làm lu mờ đi cảm giác mất mát, buồn bã cũng như sự trống trải khi chúng ta mất đi một người bạn thân, một người đồng nghiệp, một người là hiện thân của sự tưởng tượng, phát minh, hiếu kỳ và tầm nhìn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại