menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tywin Lannister

Big Tech quay lưng, dịch vụ đám mây tại Nga có bị gián đoạn?

Các gã khổng lồ công nghệ Bắc Mỹ và châu Âu đã nhận được lời kêu gọi dừng hoàn toàn việc cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tại thị trường Nga.  

Một số công ty như Microsoft đã ngừng nhận khách hàng mới tại Nga kể từ khi cuộc chiến nổ ra cuối tháng trước. Nhưng nhiều công ty khác lựa chọn không kết thúc hợp đồng với các khách hàng hiện tại, trừ khi họ nằm trong danh sách cấm vận và kiểm soát xuất khẩu.

Big Tech quay lưng, dịch vụ đám mây tại Nga có bị gián đoạn?

Các công ty và cơ quan chính phủ Moscow từ lâu đã dựa vào công nghệ do phương Tây phát triển để làm nền tảng cho các hệ thống CNTT do họ sở hữu và điều hành. Những máy chủ (server) của IBM, Dell và HP đang đứng đầu thị trường tại đây.

Không chỉ vậy, các ứng dụng của SAP, Microsoft, IBM, Oracle và Salesforce.com cũng rất phổ biến, xuất hiện trong nhiều mặt đời sống, giúp người dân và doanh nghiệp tại Nga có thể gửi thư điện tử, phân tích dữ liệu, lưu trữ hồ sơ và quản lý các hoạt động nói chung.

Đối với một số công nghệ, nhà cung cấp không thể tắt từ xa, nhưng có những lựa chọn để làm nghẽn hệ thống của khách hàng.

Theo 2 cựu nhân viên bán hàng cấp cao của IBM tại Đông Âu, các tổ chức ngân hàng, viễn thông, vận tải và các tổ chức khác tại Nga có thể sẽ gặp khó khăn nếu nhà cung cấp ngừng cung cấp các bộ phận thay thế, bản vá bảo mật, cập nhật hay hỗ trợ kỹ thuật.

Khách hàng khi đó buộc phải tìm kiếm các giải pháp thay thế, thậm chí là phải ghi chép bằng bút và giấy nếu các dịch vụ chuyển sang trạng thái ngoại tuyến (offline) hoặc xuống cấp do không được cập nhật đầy đủ.

Thị trường đám mây tại Nga cũng đã phát triển nhanh chóng trong 2 năm qua với sự thúc đẩy của đại dịch Covid, dù vậy tỉ trọng chi tiêu cho dịch vụ này cũng chỉ chiếm 5% tổng chi tiêu CNTT nội địa, so với 19% của Mỹ.

Tuy nhiên, phần lớn các công ty Nga đều tránh phụ thuộc hoàn toàn vào dịch vụ đám mây, đặc biệt là các nhà cung cấp Mỹ như Microsoft Azure và Google Cloud. Do đó, việc bị cắt khỏi các dịch vụ đám mây sẽ không khiến công ty Nga bị tê liệt quá mức.

Ngày 7/8, Salesforce cho biết đã bắt đầu dừng việc làm ăn với các khách hàng Nga, vốn không chiếm số lượng đáng kể của công ty.

Amazon Web Services cho biết khách hàng lớn nhất của họ ở Nga là các công ty có trụ sở chính ngoài lãnh thổ nước này. Hơn nữa, công ty lâu nay cũng áp dụng chính sách không kinh doanh với chính phủ Nga.

Trong khi đó, IBM và Oracle khẳng định đã dừng mọi hoạt động tại Nga. Microsoft, HP, Dell và SAP nói rằng họ đã ngừng bán sản phẩm tại đây. Google Cloud thì từ chối bình luận về vấn đề trên.

Việc Big Tech quay lưng với thị trường Nga có thể sẽ đưa các công ty tại đây quay về với những sản phẩm “cây nhà lá vườn” như MyOffice hay các nhà cung cấp dịch vụ đám mây trong nước gồm Yandex và Active Cloud, dù giá thành và chất lượng dịch vụ có thể không tốt bằng.

Blake Murray, chuyên gia nghiên cứu tại Canalys cho biết các công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Tencent có thể sẽ nhảy vào lấp chỗ trống. Năm ngoái, Huawei cũng đã mở 1 trung tâm dữ liệu tại Moscow dành cho cộng đồng nghiên cứu và giảng dạy người Nga.

Vinh Ngô (theo Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại