menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Bí mật đồng tiền: So sánh mình lỗ ít hơn người khác có làm nhà đầu tư thấy khá hơn?

Các chuyên gia của chương trình cho rằng so sánh lỗ của mình thấp hơn người khác nghĩa là bạn thành công.

Trên khắp các diễn đàn chứng khoán mới đây xuất hiện chia sẻ của Hoa hậu Mai Phương Thúy - người những năm qua được biết đến với tư cách một nhà đầu tư - về biến động tiêu cực của thị trường. Mai Phương Thúy cho rằng khi thị trường xuống, các ông lớn thiệt hại hơn so với nhà đầu tư cá nhân. Trước đó khi thị trường đi lên, có người kiếm được 10 triệu, có người kiếm được 10 tỷ, 100 tỷ hay nhiều hơn trong một phiên. “Khi thị trường xuống, các ông chủ lớn là những người thiệt hại đầu tiên và nặng nhất, họ còn không kêu ca. Thì Thúy nghĩ, các bạn cũng không nên kêu ca làm gì", Hoa hậu chia sẻ.

Tuy nhiên, trong chương trình “Bí mật đồng tiền” ngày 27/4 ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI không đồng ý về quan điểm này. Ông Hưng không nghĩ rằng so sánh lỗ của mình thấp hơn người khác nghĩa là mình thành công. Ví dụ như người mất một con gà chắc chắn vẫn sẽ cảm thấy buồn và không phải vì hàng xóm cũng mất một đàn gà mà họ cảm thấy đỡ hơn. “Để mình trông gầy, mình đi chơi với toàn những người béo, những cái logic đấy tôi không theo được”, ông Hưng bày tỏ.

Trong khi đó, BTV Ngọc Trinh cho rằng đây có thể là một câu để nhà đầu tư tự an ủi bản thân.

Bí mật đồng tiền: So sánh mình lỗ ít hơn người khác có làm nhà đầu tư thấy khá hơn?

Người dẫn chương trình cũng nhắc đến câu chuyện “đầu hàng” khi cho rằng ai cũng có lúc lướt qua ý nghĩ đó, nhưng quan trọng “đầu hàng” xong làm như thế nào để trở thành “hàng đầu”. Theo Kinh tế trưởng SSI trên một số diễn đàn đang chia sẻ nhiều câu tự hứa của nhà đầu tư nhưng không bao giờ làm được đó là: sau đợt này giảm sẽ biết dừng lỗ (stoploss), sau lần này về “bờ” sẽ giao dịch quy mô nhỏ hơn, không full margin nữa… Tuy nhiên phần lớn sau một lần vấp ngã, nhà đầu tư sẽ tiếp tục vấp ngã. Ông Hưng đánh giá những tư duy như vậy sẽ rất khó để nhà đầu tư học được sau những lần xảy chân, khó có thể đứng dậy đi tiếp.

Về phong cách giao dịch trong kịch bản “down trend” xảy ra, ông Hưng nhận định: “Cuối cùng thì thứ giết chết chúng ta sẽ là kỷ niệm”. Với nhà đầu tư F0 trong 2 năm vừa qua đều là kỷ niệm “up trend”, thị trường không có giai đoạn “down trend” đủ dài. Ngay cả giai đoạn tháng 1/2021, khi thị trường giảm rất sâu nhưng hồi phục chỉ trong thời gian ngắn nên nhà đầu tư không có kỷ niệm xấu. Chính vì vậy, họ sẽ không học được cách ứng xử khi thị trường giảm thật do chỉ nghĩ rằng đợt giảm điểm vừa qua sẽ diễn ra ngắn và không chuẩn bị tâm thế cho việc thị trường giảm điểm mạnh liên tục. Giai đoạn này coi như sẽ mang lại kỷ niệm cho nhà đầu tư dù không đẹp nhưng sẽ đặt nhà đầu tư vào tâm thế tốt hơn trong giao dịch ở thời gian tới.

Ông Hưng đánh giá trong giai đoạn thị trường đi xuống vẫn có thể đầu tư được và tất nhiên việc dùng margin (kỹ quỹ) cần được giảm xuống. Theo đó, thời điểm hiện tại được cho là lúc cơ cấu danh mục tốt do tất cả các cổ phiếu đã giảm mạnh không phân biệt tốt xấu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại