menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Bệnh viện Mariupol trúng bom

Tổng thống Ukraine chỉ trích Nga không kích bệnh viện nhi và phụ sản Mariupol, còn phía Nga cáo buộc Ukraine bố trí lực lượng quân sự ở đó.

Loạt tiếng nổ lớn hôm 9/3 vang lên làm rung chuyển bệnh viện phụ sản và nhi đồng ở Mariupol, thành phố miền nam Ukraine đang bị lực lượng Nga vây hãm và pháo kích nhiều ngày qua. Giới chức địa phương cho biết không quân Nga đã ném bom vào cơ sở này khiến ít nhất 17 người bị thương, trong đó có một số sản phụ.

Hội đồng thành phố Mariupol đăng video cảnh bệnh viện bị tàn phá sau các vụ nổ, cáo buộc không quân Nga đã thả nhiều quả bom từ trên không xuống khu vực này.

"Bệnh viện bị tàn phá diện rộng", hội đồng Mariupol cho hay. "Tòa nhà nơi đang điều trị cho trẻ em vừa bị phá hủy hoàn toàn".

Quang cảnh ở bệnh viện phụ sản và nhi đồng Mariupol sau khi trúng bom. Video: Twitter/The Kyiv Independent.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ phẫn nộ trước vụ không kích, lặp lại lời kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine. "Quân đội Nga tấn công trực tiếp vào bệnh viện phụ sản", ông nói. "Có người lớn, có trẻ em đang ở dưới đống đổ nát đó".

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Nga đã đồng ý dừng chiến sự trong 12 giờ để dân thường sơ tán khỏi một số thị trấn và thành phố bị vây hãm ở Ukraine.

Bệnh viện Mariupol trúng bom
Một phụ nữ mang thai mang theo đồ đạc tùy thân rời khỏi bệnh viện phụ sản Mariupol hôm 9/3. Ảnh: AP

Vài giờ trước khi bệnh viện phụ sản và nhi đồng Mariupol bị đánh bom, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc phía Ukraine thiết lập các vị trí chiến đấu ở cơ sở y tế này.

"Các lữ đoàn quốc gia Ukraine đã đuổi nhân viên y tế và bệnh nhân ra khỏi bệnh viện phụ sản ở Mariupol để bố trí các vị trí chiến đấu", bà Zakharova nói trong cuộc họp báo thường kỳ. "Có nhiều video bác bỏ những luận điệu giả mạo của phía Ukraine, xác thực tội ác của Kiev đối với công dân của mình tại nhiều địa điểm công cộng".

Video tại bệnh viện sau vụ oanh tạc cho thấy ở hiện trường có cả nhân viên y tế và bệnh nhân, trong đó có những phụ nữ mang thai sắp sinh, được đưa ra từ đống đổ nát.

Bệnh viện Mariupol trúng bom
Hiện trường vụ oanh tạc. Ảnh: AP

Liên Hợp Quốc cho biết sẽ theo dõi "khẩn cấp" thông tin gây sốc này, cho rằng bệnh viện và nhân viên y tế đáng lẽ "không bao giờ trở thành mục tiêu". Theo CNN, một tòa nhà hành chính và một trường đại học ở Mariupol, cách bệnh viện bị đánh bom chưa đầy một km, là địa điểm thứ hai trong thành phố bị không kích.

Thành phố cảng Mariupol có vị trí chiến lược trên bờ biển đông nam Ukraine, trở thành mục tiêu bị lực lượng Nga bao vây và cô lập suốt nhiều ngày qua.

Một quan chức Mỹ ngày 9/3 cho biết lực lượng Nga không hiện diện "đáng kể" trong thành phố, mà tiếp tục bắn phá Mariupol từ khu vực ngoại ô. Hai quan chức khác cho hay khoảng 1.300 dân thường ở Mariupol đã thiệt mạng từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 15. Lực lượng Nga đã kiểm soát được một số thành phố ở miền nam Ukraine, nhưng gặp nhiều khó khăn với mũi tiến công ở phía đông và phía bắc. Quân đội Nga tiếp tục bao vây nhiều thành phố trọng điểm của Ukraine và tăng áp lực với thủ đô Kiev, nhưng đà tiến đã chậm lại đáng kể trong vài ngày qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
7 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại