menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Shanelong Pro

Bẫy lợi nhuận trong đầu tư

Bạn xác định doanh nghiệp có dòng tiền thật hay ảo.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của một công ty cổ phần chính là tạo ra giá trị từ hoạt động đầu tư, tài trợ và vốn luân chuyển ròng của công ty. Các LĐ doanh nghiệp tạo ra giá trị như thế nào?

Bẫy lợi nhuận trong đầu tư

1. Cố gắng mua những tài sản tạo ra nhiều tiền hơn chi phí bỏ ra để mua tài sản đó.

2. Bán trái phiếu, cổ phiếu và các công cụ tài chính khác sao cho có thể huy động được nhiều tiền hơn là chi phí phải trả.

Tóm lại, công ty phải tạo ra nhiều tiền hơn sử dụng tiền. Dòng tiền trả cho trái chỉ và cổ đông của công ty nên lớn hơn dòng tiền mà những cổ đông và trái chủ này đầu tư vào công ty.

Để huy động được vốn thì công ty phải bán nợ và vốn cổ phần cho NĐT trên thị trường tài chính. Hoạt động này sẽ tạo ra dòng tiền chảy về doanh nghiệp và được lãnh đạo công ty chi tiêu vào hoạt động đầu tư mua sắm các tài sản cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Tiền do doanh nghiệp tạo ra được chi trả cho cổ đông và trái chủ. Cổ đông nhận tiền dưới dạng cổ tức, trái chủ nhận được tiền lãi vay và vốn gốc cho doanh nghiệp mượn ban đầu. Số tiền còn lại DN sẽ giữ để tái đầu tư và nộp thuế chính phủ.

Xác định dòng tiền - 1$ được trả sớm hôm nay sẽ có giá trị nhiều hơn 1$ nhận được vào năm sau.

Lợi nhuận & dòng tiền - vẻ bề ngoài & sức mạnh nội tại.

Công ty A kinh doanh mặt hàng X, vào cuối năm công ty bán được thu được 100 tỷ với giá vốn và các khoản chiết khẩu là 90 tỷ. Tuy nhiên, người mua hàng chậm trả và công ty A chưa thu được tiền. Theo nguyên tắc kế toán doanh thu được khi nhận ngay cả khi khách hàng chưa trả tiền nếu thoạt nhìn thì đúng là DN đang lãi 10 tỷ.

Kết thúc năm dòng tiền ra của DN là -90 tỷ nhưng vì KH nợ 90 tỷ nên dòng tiền vào vẫn là 0. Doanh nghiệp bị chiếm dụng vốn và chịu sức ép về tài chính cho luân chuyển dòng tiền kinh doanh.

Vậy theo bạn một doanh nghiệp cứ báo cáo lỗ mà giá tăng phi mã thì tốt hay xấu?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Shanelong Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
24 Yêu thích
10 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại