24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Đỗ Hòa Pro

Bầu cử Mỹ

Chuyên mục: Tin quốc tế
Bầu cử Mỹ

Ảnh Internet

Tôi theo dõi bầu cử Mỹ như là một case study để rút ra mối liên quan giữa: SITUATION - LEADERSHIP - STRATEGY

Khó để mà nói ai giỏi hơn ai theo nghĩa thông thường, bởi để được giới thiệu ra ứng cử, ai trong số họ cũng đã trải qua một quá trình sàn lọc khắc khe. Người này giỏi về mặt này, thì người hơn về mặt kia.
Đối với nhóm cử tri trung thành, là những người sẽ không bỏ phiếu cho ai khác ngoài người của đảng mình, thì không phải là đối tượng mà các team vận động bầu cử bận tâm. Những cử tri loại này có thể được xem như là những người fan cuồng của một and.
Nhóm thứ 2 là nhóm cử tri lý trí. Những người này tìm hiểu rất cặn kẻ năng lực, thế mạnh của từng ứng cử viên. Họ sẽ bỏ phiếu cho người mà họ cho là phù hợp nhất để bảo vệ lợi ích của họ và/hoặc lợi ích của quốc gia tùy vào vị trí của từng cử tri.
Nhóm thứ 3 là nhóm lừng khừng. Nhóm này không thật sự biết mình muốn gì từ các ứng cử viên, họ có thể không thật sự quan tâm lắm về chính trị. Với họ, "ai cũng thế, "tôi có bầu hay không bầu thì cũng thế", "kết quả thế nào thì cũng chẳng thay đổi gì đối với tôi", hoặc đơn giản là họ sẽ bầu cho người mà họ thích.
Như vậy, chiến lược của các ứng cử viên là sẽ tập trung vào các nhóm cử tri 2 và 3.
Với nhóm 2, họ sẽ cố truyền thông để thông qua định vị bản thân, họ chứng tỏ rằng mình là người có năng lực phù hợp hơn để giải quyết các vấn đề của đất nước, bảo vệ lợi ích cử tri mà nhóm cử tri này quan tâm.
Đối với nhóm 3, đây là nhóm mà các ứng cử viên sẽ tìm cách lấy được lá phiếu của họ bằng cách đánh vào cảm xúc, hoặc tác động dẫn dắt quyết định bằng hiệu ứng đám đông, thông qua các hoạt động activation, roadshow, PR, quảng cáo, word-of-mouth (cả digital và truyền thống).
Không có khái niệm chiến lược (strategy) này tốt hơn chiến lược kia, mà chỉ là chiến lược nào phù hợp hơn đối với một cá nhân lãnh đạo (leader) cụ thể, đặt trong một tình huống (situation) cụ thể.
Xét về góc độ truyền thông, trong bối cảnh hai ứng cử viên có kết quả thăm dò rất sát sao, thì ứng cử viên nào nắm bắt được insight của nhóm cử tri quyết định, và xây dựng được một chiến lược truyền thông hiệu quả, tập trung vào một thông điệp duy nhất có thể tác động lên sự lựa chọn lá phiếu của nhóm cử tri này, thì sẽ có cơ hội thắng cao.
Trên đây là tôi phân tích bầu cử Mỹ, sử dụng các các kỹ năng: analysis, segmentation, positioning, value proposition, communications strategy, campaign management, competitive strategy, HR management, và leadership.
Phức tạp quá nhỉ? Bạn có tư duy như vậy khi đứng trước một vấn đề kinh doanh cần phải giải quyết không?
Đỗ Hòa
FB Đỗ Hòa
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484