menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Bất lực xử lý công trình biệt thự, lâu đài xây trái phép ở Hải Phòng

Trên địa bàn huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) thời gian qua liên tiếp xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, biệt thự, lâu đài trái phép. Thậm chí, có công trình vừa bị cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu dừng nhưng sau đó vẫn chống lệnh thi công "thần tốc".

Vừa bị kiểm tra, "thần tốc" xây nhà trái phép

UBND huyện Tiên Lãng vừa có văn bản yêu cầu thị trấn Tiên Lãng kiểm tra, dừng thi công nhà ở trái phép trên đất đang giải quyết tranh chấp tại khu đất rộng 243m2 thuộc khu 1, thị trấn Tiên Lãng.

Khu đất này đã được TAND TP Hải Phòng xử sơ thẩm và đang trong quá trình chờ xử phúc thẩm để giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, ngày 8/5 bất ngờ có nhóm công nhân đến dỡ tường bao, đào móng, xây nhà. Việc này khiến nhiều người dân địa phương bức xúc, tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 9/5 UBND thị trấn Tiên Lãng cử tổ công tác liên ngành kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu nhóm công nhân dừng thi công do chưa có phép, tranh chấp chưa được giải quyết.

Bất lực xử lý công trình biệt thự, lâu đài xây trái phép ở Hải Phòng

Công trình xây dựng trái phép trên đất đang giải quyết tranh chấp tại thị trấn Tiên Lãng.

Tuy nhiên, khi thị trấn Tiên Lãng vừa lập biên bản, yêu cầu dừng thì ngay tối 9/5 và những ngày sau, nhóm công nhân vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện nhưng không được lực lượng chức năng ngăn chặn.

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Lượng – Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng cho biết, dù địa phương đã lập biên bản, yêu cầu dừng nhưng gia đình ông Nguyễn Đăng Quyết (người địa phương) vẫn không chấp hành, tiếp tục thuê người thi công xây dựng.

Theo ông Lượng, do khu đất đang có tranh chấp chưa được tòa phúc thẩm xét xử và vụ việc có tính chất phức tạp liên quan đến công tác an ninh trật tự xã hội đã gây nhiều khó khăn trong công tác ngăn chặn, giải quyết của địa phương.

Chỉ đạo xử lý loạt biệt thự, nhà vườn xây trên đất nông trường

Thời gian gần đây, tại huyện Tiên Lãng trở thành điểm nóng về trật tự xây dựng khi lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt biệt thự, nhà vườn mọc “như nấm” trên đất nông trường Quý Cao, thuộc địa phận xã Đại Thắng và xã Tiên Cường.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV nông nghiệp Quý Cao, toàn bộ nông trường có diện tích hơn 122ha. Trong đó, có 1,2 ha đã được UBND huyện Tiên Lãng chuyển đổi mục đích sử dụng cho các hộ nông trường viên làm nhà ở. Huyện Tiên Lãng đã thu tiền sử dụng đất của 46 hộ với diện tích hơn 8.500m2 nhưng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2000.

Bất lực xử lý công trình biệt thự, lâu đài xây trái phép ở Hải Phòng

Hàng loạt biệt thự, nhà vườn, nhà hàng xây dựng trên đất nông trường Quý Cao, huyện Tiên Lãng.

Hơn 100ha đất nông nghiệp đã được nông trường giao khoán cho cán bộ công nhân viên và người nhận khoán của các địa phương với thời hạn sử dụng 20-50 năm mục đích trồng cây vải, cây ăn quả, trồng lúa và nuôi thủy sản.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, một số công nhân viên nông trường đã chuyển nhượng đất giao khoán trong nông trường cho người ngoài sử dụng. Thời điểm này, giá đất ở nhiều khu vực tại huyện Tiên Lãng lên "cơn sốt", bao gồm cả đất trồng cây, đất nông trường. Sau đó, nhiều người nhanh chóng xây dựng biệt thự, nhà hàng, nhà vườn kiên cố trái phép.

Đáng chú ý, tháng 5/2022, một đại gia ở huyện Tiên Lãng xây tòa lâu đài bề thế trên khuôn viên hàng nghìn mét vuông, có lầu gác vọng lục giác giữa hồ nước rộng lớn. Khi công trình này đang hoàn thiện thì lực lượng chức năng mới phát hiện, yêu cầu tạm dừng.

Bất lực xử lý công trình biệt thự, lâu đài xây trái phép ở Hải Phòng

Lâu đài bề thế xây dựng trái phép trên đất nông trường Quý Cao.

Theo thống kê của Công ty Quý Cao, hiện có 115 công trình nhà ở (có giường ngủ, bếp, nhà vệ sinh) xây dựng không có phép trên diện tích đất nông trường quản lý.

Được biết, ngay sau khi phát hiện hàng loạt biệt thự xây dựng trái phép trên đất nông trường Quý Cao, ngày 19/5, ông Lê Anh Quân – Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng đoàn công tác về huyện Tiên Lãng kiểm tra.

Sau khi thực địa, ông Quân yêu cầu huyện Tiên Lãng dừng toàn bộ các hoạt động xây dựng trái phép, giữ nguyên hiện trạng, không để phát sinh sai phạm mới. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng đất trái quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại