menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Việt MB

Bất động sản ngộp

Ngộp là một trạng thái ám chỉ việc đã, đang và sẽ ngộp. Tức là việc nếu như bạn đi sai một nước, nếu nước đi đó vài trăm nghìn không nói, nhưng nếu là ba năm tỷ, thì đó thực sự là cú đánh chí mạng về ước mơ gia tăng tài sản của bạn.

Thực sự thì bản thân mình có rất nhiều khách hàng có tài sản vút bay lên nhờ việc kinh doanh khoảng 2-4 tỷ nhưng sau đó bị chững lại vì thua lỗ chứng khoán, hoặc ngộp bất động sản. Nhưng "con trời" về đầu tư luôn muốn và gạ bạn phải đầu tư, đừng để tiền chết. Nhưng thực tế câu chuyện hoàn toàn không phải như vậy, câu chuyện đầu tư không phải chỉ là vấn đề tiền đầu, mà còn là trí thông minh trong đầu tư, hay gọi vui vui cao siêu là trí tuệ đầu tư.

Mình nghĩ có mấy loại NGỘP.

1. Ngộp quy hoạch: Mua xong mới để ý và phát hiện ra mình đã bị môi giới bánh vẽ bức tranh quá sáng sủa về tiềm năng tăng giá (tay chỉ trước mặt và nói cả một bầu trời). Nhưng việc tra soát quy hoạch cũng không hẳn là câu chuyện dễ dàng với khách hàng mua thông thường. Vì nếu cầm quy hoạch 1/500 thì có thể là quy hoạch .... cho vui, tự vẽ, vẽ thêm. Nhưng nếu cầm quy hoạch 1/2000 thì lại khó và mất nhiều công sức để tiếp cận. Mà đơn giản, hậu quả của Ngộp quy hoạch là hỏng việc.
2. Ngộp .... vẽ: Thực sự thời gian vừa qua mình gặp quá nhiều khách hàng ngộp vẽ, tức là mua một bất động sản và tưởng tượng ra tiềm năng tăng giá, bất kỳ lỗi .... sai nào của bất động sản đều sẽ được nói rằng:"Thời gian tới sẽ A, thời gian tới sẽ B......" và thế là cắm đầu xuống mua một cái giá tưởng rẻ, nhưng lại chẳng rẻ tẹo nào.

Ai sẽ thẩm định vùng giá? Cái khó nhất của bất động sản là ở định giá? Bởi mỗi bất động sản lại đều có đặc điểm chung là tính duy nhất. Nên việc định giá mang tính tương đối, rất khó. Vậy khách hàng giả sử là bạn định giá kiểu gì? Hay mua xong mới biết, 5-7 năm nữa giá mới tăng......

(Đối với mình, thi thoảng hay đi xem cùng bà chị, một hai lần đi đã quá hãi với miệng tư vấn, nên mình sắp tới phải cầm Barem tiêu chí bất động sản để thực hiện rà soát) - Thậm chí, đi xem cùng khách, về chuyển anh em team BĐS của FIDT thực hiện tiếp việc thẩm định lần 2, làm việc với đa dạng môi giới khu vực hơn. (Chuyện này cũng chẳng dễ).

3. Ngộp pháp lý: Hợp đồng đặt cọc về bản chất phải lợi nhất cho .... người mua về thời gian, về tiền cọc, và đặc biệt là phá cọc. Sau khi cọc phải thực hiện công chứng ở nơi uy tín (chuyện này nói dễ cũng dễ, nhưng khó cũng khó), nếu sổ đang thế chấp ngân hàng thì phải có sự tham gia của ngân hàng, rồi còn các loại thủ tục lằng nhằng. Về mặt bản chất, mấy ông môi giới phải làm việc này, nhưng xui gặp mấy ông môi giới làm theo ngày (mới) thì gạo cũng thành cám hết chứ không thành cơm nổi.
4. Ngộp môi giới: Thực sự thì trong bao nhiêu môi giới mình gặp, mình mới thấy được 2-3 người họ có tâm.... nhưng họ bán chung cư. Thế mới buồn, còn thổ cư thì mình cảm giác lúc nào cũng:" Không mua nhanh thì mất" Nên quan điểm mình và FIDT rất rõ ràng, là phải đại diện khách hàng làm việc với môi giới.

Thậm chí, phải xây được một luồng để ký hợp đồng cộng tác với môi giới và quản trị rủi ro trong đó. Khá lo lắng....

5. Ngộp lừa đảo: Giả sử bạn nhìn thấy sổ đỏ, bạn có tin ngay không? Thực sự thì mình làm điều tra nhiều năm, mình cũng biết tính mình quá đa nghi, nhưng hãy nhớ quyển sổ đỏ cũng có thể bị đánh tráo dù có mặt của công chứng bằng việc cấp mới, cấp cũ và bán trong khoảng thời gian thông tin chưa cập nhật. Đôi khi có vài tình huống tráo sổ ngân hàng.

Thực sự thì đôi dòng, cũng thấy hành trình làm giàu từ bất động sản không hề dễ dàng. Đấy là còn chưa kể đến tính chu kỳ của kinh tế và nhiều thứ khác. Hôm rồi có ông anh bảo, cứ thẩm định qua ngân hàng là yên tâm về đất, nhưng anh ấy nào có biết, đất có thể bị thổi lên đưa vào ngân hàng để rút tiền ra nhiều hơn.

Vậy, đến cuối cùng giải pháp là gì? Mình nghĩ đầu bảng là cái tâm người tư vấn, thứ hai nên có các đơn vị đồng hành bảo vệ khách hàng để làm việc với môi giới, thứ ba phải dành thời gian xác định thông tin (nếu có cái thứ 2, thì đỡ mệt cái thứ 3).

Xưa có ông bạn bảo:"Không thể dành 2 ngày cuối tuần mà muốn làm giàu từ bất động sản đâu, giờ càng nghĩ càng thấm". Bạn cũng phải xây một loạt các lớp quản trị rủi ro. Còn nếu muốn an toàn, thì lợi nhuận chỉ nhỉnh hơn ngân hàng xíu xíu!

ps Trần Mạnh Hoàng Việt - Nhà hoạch định tài chính cá nhân!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Việt MB

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả