menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Bất động sản nghỉ dưỡng: "Miếng bánh" ngon nhưng "khó nuốt"

Bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá có tiềm năng bùng nổ nhờ sự hồi phục nền kinh tế, tuy nhiên không phải cứ tiềm năng sẽ đi đôi với yếu tố sinh lời.

Thị trường có nhiều tín hiệu tích cực...

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE cho biết tại Hội thảo "Dòng tiền và xu hướng bất động sản cuối năm 2022" việc du lịch đang tích cực phục hồi từ đầu quý II/2022 đang thúc đẩy nguồn cầu bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng, phân khúc vừa có thể ở vừa kinh doanh.

Ông Kiệt phân tích, khu vực ASEAN được kỳ vọng là thị trường khách trọng điểm giai đoạn đầu mở cửa nhờ vị trí địa lý gần với Việt Nam. Các quốc gia ASEAN đồng loạt mở cửa, tạo hiệu ứng lan tỏa cho du lịch của khu vực.

Việt Nam hiện thuộc top 6 nước đạt tỉ lệ tiêm chủng cao nhất, tạo điều kiện cho du lịch trong nước. Khách nội địa tăng tần suất du lịch trở lại từ cuối 2021 và vẫn duy trì trên đà tăng trưởng trong 2022. Do vậy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng từ nay đến 2 năm tới sẽ phát triển rất sôi động.

Cả 3 thị trường khách chủ chốt của Việt Nam gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan vẫn duy trì kiểm soát chặt chẽ với việc mở cửa du lịch, ít nhất cho đến hết giai đoạn T3 - T4/2022.

Hơn nữa, Võ Huỳnh Tuấn Kiệt dẫn số liệu tổng hợp của CBRE Việt Nam, sau 2 năm dịch bệnh, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nhiều, nhưng nay đang có những diễn biến khác biệt so với trước đây.

Cụ thể, nguồn cung mới BĐS nghỉ dưỡng – Biệt thự du lịch ghi nhận tăng trở lại tại nhiều khu vực thành phố biển sau 2 năm bị ảnh hưởng vì dịch. Nhiều dự án nghỉ dưỡng có thương hiệu sẽ chính thức được ra mắt trong năm 2022.

Tại một số thị trường như Bà Rịa - Vũng Tàu, nguồn cung trong giai đoạn 2019-2021 tăng cao so với các thời điểm trước. Hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn được xem là thị trường lớn do có lợi thế về khoảng cách di chuyển nhờ nằm gần với TP.HCM. Do đặc thù còn đang phát triển nên thị trường này khá đa dạng sản phẩm từ tầm trung đến cao cấp.

Bình Thuận được xem là khu vực khá sôi động trong thời gian gần đây với sự xuất hiện của sân bay Phan Thiết đang được thi công, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết,... Bình Thuận thu hút nhiều chủ đầu tư tới tìm kiếm quỹ đất, kéo theo nhà đầu tư đổ vào khu vực này rất nhiều. Từ khoảng 2019-2022, tốc độ phát triển số lượng sản phẩm, số lượng dự án của khu vực này rất cao.

Bất động sản nghỉ dưỡng: "Miếng bánh" ngon nhưng "khó nuốt"
Nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng tại thị trường Phú Quốc.

Thị trường Phú Quốc cũng ghi nhận có tốc độ phát triển nhanh, giá tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Hiện phân khúc hạng sang đang có xu hướng tăng trưởng do nguồn cung giới hạn, trong khi phân khúc cao cấp duy trì ổn định qua các năm. Các nhà đầu tư chủ yếu ở thị trường này quan tâm đến đầu tư và chia sẻ lợi nhuận từ các nhà vận hành hơn là đầu tư để sinh lời như trước đây.

"Hầu hết các thị trường đề cập phía trên đều là thị trường mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng. Đây đang là giai đoạn cao điểm du lịch nhưng nếu đi du lịch thì rất dễ cảm nhận được sự phục hồi của thị trường du lịch nghỉ dưỡng", ông Kiệt cho biết.

Từ đó, đại diện CBRE nhận xét tiềm năng và sự phục hồi của du lịch Việt Nam khá rõ ràng, chính vì vậy thúc đẩy thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển từ nay đến hai năm tới nhờ lượng khách du lịch ổn định và sự đa dạng trong các sản phẩm, nguồn cung thị trường nghỉ dưỡng.

Bất động sản nghỉ dưỡng: "Miếng bánh" ngon nhưng "khó nuốt"
Đại diện CBRE nhận xét BĐS nghỉ dưỡng là miếng bánh ngon nhưng kén người ăn.

...nhưng không dành cho đa số

Đại diện CBRE cũng lưu ý, dù đứng trước rất nhiều lợi thế nhưng “miếng bánh” bất động sản nghỉ dưỡng không dành cho đại đa số nhà đầu tư, nó chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt.

Ông nêu thực tế, giai đoạn 2016-2019 thị trường BĐS phát triển rất mạnh, vào thời điểm đó những khu vực như Phú Quốc, Nha Trang hay Vân Đồn phát triển “khủng khiếp” với nhiều dự án được đưa ra thị trường. Chẳng hạn như một căn biệt thự view biển ở Phú Quốc giá 3 - 4 triệu USD là hoàn toàn bình thường. Hay ở các thị trường như hồ Tràm 1 căn biệt thự bình thường cũng có gia dao động từ 25 - 35 tỷ đồng.

Đối với các nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư cho thuê thì họ nhắm đến các thị trường như Phú Quốc với các resort 5 sao được vận hành. Nhóm đầu tư thứ hai tập trung ở các thị trường cấp 2 như Phú Quốc, Phan Thiết, Long Hải, Bình Châu, họ nhắm vào các sản phẩm có giá thấp hơn, ưu tiên suất đầu tư nhỏ hơn và nhắm vào kỳ vọng tăng giá.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư hiện nay lựa chọn xuống tiền để đầu tư vào loại hình bất động sản này chỉ nhìn vào những lợi nhuận do doanh nghiệp vẽ ra, không xem xét dựa trên những tiêu chí thực tế như tiềm năng nghỉ dưỡng, hạ tầng giao thông, mặt bằng,... khiến dẫn tới ngã vào "chiếc bẫy lợi nhuận ảo" mà một số doanh nghiệp đề ra.

Ngoài ra, xu hướng nghỉ dưỡng của người Việt Nam, đặc biệt của nhóm khách hàng trung lưu hiện nay đã bắt đầu xuất hiện sự thay đổi.

Trước đây nghỉ dưỡng cần đi xa nhưng xu hướng nghỉ dưỡng cuối tuần tập trung vào những khu vực di chuyển khoảng 2h đồng hồ đang lên ngôi. Điều này là động lực thúc đẩy cho thị trường ở những khu vực lân cận TP.HCM phát triển Đây vẫn sẽ là xu hướng trong thời gian tới, nhiều người sẽ chọn nghỉ dưỡng ở các khu vực lân cận trung tâm, đặc biệt khi hạ tầng phát triển, việc di chuyển đến các khu vực này sẽ thuận tiện hơn.

Trong đó, các thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, hay các khu vực ven biển phía nam sẽ có nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Tuy nhiên, việc đầu tư nghỉ dưỡng sinh lời hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn lựa sản phẩm phù hợp để có được giá trị gia tăng, vị trí thuận lợi hay không, chủ đầu tư uy tín hay không, đơn vị vận hành như thế nào, tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng của khu vực đó như thế nào chứ không phải lựa chọn một sản phẩm bất kỳ.

Vì vậy, "miếng bánh" bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là dù "ngon" nhưng vẫn là miếng bánh "khó nuốt" đối với nhiều nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại