menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Bất động sản công nghiệp sẽ đi theo xu hướng nào trong năm 2022?

Theo chuyên gia, kế hoạch mở cửa trở lại của Chính phủ đã củng cố niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Việc mở cửa những chuyến bay quốc tế sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết hứa hẹn tình hình phát triển công nghiệp của qúy 4/2021 sẽ khả quan hơn.

Từ đầu năm đến nay dịch Covid -19 bùng phát mạnh và kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản, trong đó có phân khúc bất động sản công nghiệp. Dưới tác động của dịch bệnh, hai quý gần đây thị trường bất động sản công nghiệp đang có xu hướng chững lại so với quý đầu năm.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của Savills Việt Nam, bất chấp đợt bùng phát Covid -19 mới ở Việt Nam, một số khu công nghiệp mới đã được thành lập và các dự án công nghiệp trọng điểm đã bắt đầu hoạt động.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2021, có 25 khu công nghiệp mới được thành lập, tăng 19 khu công nghiệp so với cùng kỳ năm trước.

So với năm ngoái, tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp tại một số tỉnh nhìn chung vẫn ổn định, giá tăng ở mức khiêm tốn so với giai đoạn 2018-2020. Cá biệt, tại một số tỉnh như Hưng Yên và Bà Rịa-Vũng Tàu có giá thuê tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo, sở dĩ thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đạt được kết quả khả quan trên là do Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam đã mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung.

Tính đến 9 tháng đầu năm 2021, có 2.242 dự án từ tất cả trừ một quốc gia thuộc EU đầu tư vào Việt Nam, tăng 164 dự án so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 22,24 tỷ USD, tăng 483 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, bất chấp đại dịch.

Tuy nhiên, việc phong tỏa và hạn chế đi lại đã làm chậm sự di dời hoat động kinh doanh ra khỏi Trung Quốc như dự kiến 2021. Mặc dù vậy, các nhà phát triển tin rằng hoạt động cho thuê sẽ hiệu quả hơn vào năm 2022; khách thuê và nhà đầu tư cũng sẽ có lựa chọn về nguồn cung mới khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Theo báo cáo, trong năm tới, nhu cầu đối với đất công nghiệp và hậu cần, ngoài kho xưởng xây sẵn sẽ tiếp tục là nhu cầu chính của thị trường.

Tuy nhiên, xét về mặt xu hướng, nhu cầu về trung tâm dữ liệu và kho lạnh đang tăng cao và đạt được sức hút lớn vào năm 2020 và 2021.

Hiện Việt Nam đang dẫn đầu thị trường trung tâm dữ liệu Đông Nam Á và được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tang trưởng hang năm kép (CAGR) là 14,6%, đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2025. Điều này được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của các giải pháp dữ liệu lớn, Internet vạn vật và các giải pháp dựa trên đám mây. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trở nên cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu tăng mạnhbởi sự phát triển của video trực tuyến, hội nghị truyền hình, trò chơi trực tuyến và mạng xã hội.

Theo ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam, hiện các ngành công nghiệp giá trị thấp đang bắt đầu hình thành ở những nơi khác trong khu vực Đông Nam Á do Việt Nam không còn cung cấp các ưu đãi như cũ.

Ngoài ra, những ngành dệt may và nội thất phải vật lộn để tìm nguồn lao động và đất đai có giá cả phải chăng tại Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà đầu tư của những ngành công nghiệp có giá trị cao tại nước ngoài vẫn lạc quan về sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển theo chuỗi giá trị nhờ vào tốc độ tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh, các hiệp định thương mại tự do FTA và việc di dời ra khỏi Trung Quốc. Vì thế, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, một số xu hướng mới được kỳ vọng sẽ tiếp tục xuất hiện, như: Ngành công nghiệp 4.0 & sản xuất chế tạo thông minh hơn; Hiện đại hóa chuỗi cung ứng; Hình thức bán – thuê lại tài sản; Các mô hình KCN mới và quy hoạch tổng thể hiện đại; Trung tâm dữ liệu và Kho lạnh…

“Kế hoạch mở cửa trở lại của Chính phủ đã củng cố niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Việc mở cửa những chuyến bay quốc tế sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết cho một năm 2022 thành công, hứa hẹn tình hình phát triển công nghiệp của qúy 4/2021 sẽ khả quan hơn so với 3 quý đầu năm”, ông John Campbell nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại