menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
El Chapo Pro

Bất cân xứng thông tin NĐT cá nhân luôn thiệt. Làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Việt Nam đang cần một “bức tường lửa", cấm các công ty niêm yết phân biệt đối xử trong việc cung cấp thông tin cho các chủ thể tham gia thị trường, không để cho một “khách VIP” nào đó hưởng lợi không công bằng.

Thao túng giá cổ phiếu, giao dịch nội gián và bất cân xứng thông tin

2022 là năm mà câu chuyện về thao túng giá cổ phiếu được quan tâm bởi không chỉ nhà đầu tư, mà còn toàn xã hội. Việc Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC và nhiều người liên quan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Louis Holdings, hay cựu Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt bị bắt chỉ là phần nổi của tảng băng. Phần chìm của nó mới quan trọng.

Đó là câu hỏi về chất lượng công bố thông tin, chất lượng quản trị doanh nghiệp, hệ thống kiểm tra, giám sát các hành vi sai trái của cổ đông lớn cũng như hội đồng quản trị. Vì sao cơ quan quản lý vẫn để lọt những trường hợp này lâu như vậy? Bao nhiêu công ty tương tự vẫn chưa lộ sáng?

Vấn đề không chỉ nằm ở câu chuyện thao túng giá cổ phiếu, mà còn nằm ở nhiều câu chuyện khác. Bất cân xứng thông tin là một trong số đó.

Có ngân hàng thông tin đến các "Tay to", "Khách VIP", nhà đầu tư tổ chức những vấn đề quan trọng nhất của một ngân hàng như tăng trưởng tín dụng, thu nhập từ lãi, chi phí dự phòng, những chỉ số trọng yếu như CAR… Các số liệu này có độ chính xác rất cao, lệch rất ít so với báo cáo tài chính mà ngân hàng công bố sau đó.

Đây là một cách hành xử phân biệt đối xử trong cung cấp thông tin mà luật pháp của đa số các nước từ Anh, Mỹ đến Trung Quốc đã cấm.

Việt Nam đang cần một “bức tường lửa”, cấm các công ty niêm yết phân biệt đối xử trong việc cung cấp thông tin cho các chủ thể tham gia thị trường, không để cho một “khách VIP” nào đó có thông tin, hưởng lợi không công bằng do bất cân xứng thông tin.

Cơ chế mới

Việc bắt và khởi tố những người liên quan đến câu chuyện thao túng giá cổ phiếu, bao gồm việc kỷ luật một số lãnh đạo ngành chứng khoán ít nhiều đã khôi phục lại niềm tin cho giới đầu tư. Tuy nhiên, để đạt đến mức độ thiết lập lại kỷ cương, hướng đến một thị trường có chất lượng công bố thông tin tốt, quản trị doanh nghiệp theo chuẩn, có hệ thống kiểm tra, giám sát các hành vi sai trái của cổ đông lớn thì vẫn còn chặng đường dài phía trước.

Xử lý việc “bán chui” cổ phiếu là việc trong tầm tay của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán nhưng hiện vẫn đang làm quá nhẹ. Một ví dụ như vậy để thấy, bản thân ngành chứng khoán còn nhiều việc cần làm để nâng hạng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
El Chapo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
22 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại