menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Bao giờ việc hợp thức hoá sai phạm dự án không phép ở Bình Dương chấm dứt?

Thi công không phép, sai phép, sau đó chờ xử phạt hành chính để hợp thức hoá sai phạm là tình trạng đang diễn ra phổ biến tại tỉnh Bình Dương.

Chỉ phải nộp phạt 40 triệu đồng?

Câu chuyện về các công trình xây dựng không phép nhưng vẫn ngang nhiên rao bán rầm rộ, phớt lờ cơ quan chức năng là đề tài chưa bao giờ hết nóng đối với giới kinh doanh bất động sản. Tại Bình Dương, tình trạng này được nhiều chuyên gia cho rằng cần có biện pháp xử lý quyết liệt.

Theo các chuyên gia, việc thi công trước khi có giấy phép xây dựng không phải là điều quá lạ lẫm ở các dự án bất động sản. Song, ở một địa phương mà chỉ trong vài tháng đã có tới chục dự án bị xử phạt thì câu chuyện này liệu còn bình thường?

Theo tìm hiểu của PV VTC News, chỉ trong khoảng đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có đến hàng chục chủ đầu tư dự án bị xử phạt hành chính vì xây dựng không phép, sai phép.

Điểm chung của các công trình sai phạm này là dù chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện bán nhưng vẫn vô tư thi công, thực hiện giao dịch. Đến khi đã bán gần hết sản phẩm thì cơ quan chức năng mới “phát hiện” và xử phạt hành chính. Số tiền cho các sai phạm này là 40 triệu đồng, như một "lẽ hiển nhiên" đã mặc định khi thực hiện dự án.

"Với số tiền xử phạt 40 triệu đồng, các chủ đầu tư không ngại gì không đóng. Đóng 40 triệu mà được bán hàng trước cả năm, thu tiền cả nghìn tỷ đồng thì hầu như đơn vị nào cũng bất chấp", một chuyên gia bất động sản phân tích.

Dư luận đặt ra nghi vấn, hay chăng đây là một cách hợp thức hoá sai phạm, được vận hành theo motif (mô-típ): Lập dự án, thi công/bán dự án dù chưa đủ điều kiện (nhằm đẩy nhanh tiến độ), chờ xử phạt hành chính, nộp phạt.

Thanh tra Xây dựng điểm mặt loạt dự án

Điển hình cho "ông trùm" các sai phạm này là mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Bất động sản Hoàng Tiến, chủ đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Hoàng Tiến (phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên) vì thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Dự án Khu nhà ở Hoàng Tiến (tên thương mại là Hoàng Tiến Central) do Công ty Hoàng Tiến làm chủ đầu tư và đơn vị phân phối chính thức là Công ty Cổ phần đầu tư Viethome.

Theo văn bản xử phạt, hiện chủ đầu tư đã tự ý lu lèn, làm đường giao thông, bó vỉa hè; Đường cống thoát nước (lắp 25 hố ga); Đường cấp điện, đã lắp ống, chưa lắp dây điện…

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng khẳng định, đến nay chủ đầu tư này chưa đủ điều kiện bán nhà ở, sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai.

Tương tự, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã ra quyết định xử phạt về hành vi xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trái phép đối với Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương, là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đông Bình Dương (phường Tân Bình, TP Dĩ An).

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, qua rà soát hồ sơ, đến nay Sở chưa cấp phép xây dựng cũng như chưa có thông báo cho phép Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định.

Bao giờ việc hợp thức hoá sai phạm dự án không phép ở Bình Dương chấm dứt?
Dự án Khu nhà ở Việt Sing - Phú Chánh (xã Phú Chánh, thị xã Tân Uyên).

Cách đây không lâu, Sở Xây dựng cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc thi công hạ tầng khi chưa được cấp phép xây dựng đối với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Khôi tại dự án Khu nhà ở Việt Sing - Phú Chánh (xã Phú Chánh, thị xã Tân Uyên).

Dự án Khu nhà ở Việt Sing - Phú Chánh do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Khôi làm chủ đầu tư, Công ty TNHH TM-DT Môi giới BĐS Hoàng Gia Phát làm đơn vị phân phối. Tuy chưa được cấp phép xây dựng nhưng từ giữa năm 2019, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã rầm rộ rao bán dự án trên các trang điện tử.

Dự án Vita Riverside (đường ĐT742, Vĩnh Tân, Tân Uyên) được Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc thực hiện thi công, mở bán rậm rộ thu tiền của khách hàng từ đầu tháng 5/2020. Tuy nhiên, đến khi dự án bán hết, hạ tầng dần hoàn thiện, dư luận thắc mắc và báo chí phản ánh thì Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương mới tiến hành kiểm tra và xử phạt vì thi công công trình không có giấy phép xây dựng.

Đầu tháng 6/2020, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh này cũng phát hiện dự án Biconsi Reverside (phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên) do Biconsi làm chủ đầu tư có hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Theo nội dung của Quyết định số 164/QĐ-XPVPHC, với hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây dựng, Biconsi bị xử phạt hành chính.

Tại dự án Khu nhà ở thương mại - dịch vụ Contentment Plaza (Roxana Plaza) tại khu phố Đông (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An), Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng đã ra quyết định xử phạt với chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ thương mại đầu tư BĐS Tường Phong vì xây dựng sai giấy phép.

Theo đó, chủ đầu tư dự án không thi công xây dựng 2 tầng hầm theo giấy phép xây dựng. Với vi này, chủ đầu tư bị phạt số tiền 40 triệu đồng và phải khắc phục hậu quả.

Bao giờ việc hợp thức hoá sai phạm dự án không phép ở Bình Dương chấm dứt?
Dự án Khu nhà ở thương mại - dịch vụ Contentment Plaza (Roxana Plaza) tại khu phố Đông (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An).

Thực hiện dự án khu nhà ở Thăng Long (tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, Bình Dương), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Phát triển Địa ốc Thuận Phát Land cũng vừa bị Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt ngày 21/7 với số tiền 40 triệu đồng vì xây dựng không phép.

Đối với dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center (trước đây là dự án Khu đô thị Sài Gòn Center; phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Center làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng cho biết, dự án chưa được Sở cấp Giấp phép xây dựng và chưa có văn bản xác nhận được huy động vốn từ dự án.

Trước thực trạng thi công không phép, sau đó chờ để nộp phạt hành chính từ các chủ đầu tư trên, câu hỏi được đặt ra, có hay không việc cố tình hợp thức hoá sai phạm? Hay chăng chính quyền tỉnh Bình Dương "không đủ sức" để dẹp bỏ hoàn toàn những sai phạm này?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại