menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
El Chapo Pro

Bão cổ phiếu ngân hàng đổ bộ sàn chứng khoán- Cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Bão cổ phiếu ngân hàng đổ bộ sàn chứng khoán

Bão cổ phiếu ngân hàng đổ bộ sàn chứng khoán- Cơ hội nào cho nhà đầu tư?
Ảnh Internet

I. NHÀ BĂNG DỒN DẬP TĂNG VỐN

Mùa đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay đã thông qua kế hoạch tăng vốn khủng của hàng loạt ngân hàng, 6 tháng cuối năm đang là thời điểm để các ngân hàng chạy đua hiện thực hóa kế hoạch này.

Theo thống kê, trong năm nay, có trên 20 ngân hàng tăng vốn điều lệ với tổng mức vốn điều lệ tăng thêm hàng chục ngàn tỷ đồng, tương ứng với hàng chục tỷ cổ phiếu “dội sàn” chứng khoán năm nay. Hiện tại, nhiều ngân hàng TMCP tư nhân đã hoàn tất hoặc sắp hiện thực hóa kế hoạch tăng vốn, trong khi nhóm ngân hàng quốc doanh (VietinBank, BIDV, Vietcombank) vẫn chưa công bố thời điểm cụ thể tăng vốn do vẫn phải đợi sự chấp thuận của cơ quan chức năng.

Tăng vốn là nhu cầu cấp thiết của các ngân hàng. Mặc dù tiềm lực của hệ thống ngân hàng đã mạnh lên đáng kể thời gian qua, song nhìn chung ngân hàng Việt vẫn còn mỏng vốn. Việc bổ sung vốn để đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, Basel III, cũng như để cải thiện Hệ số An toàn vốn (CAR) - một trong những yếu tố để NHNN căn cứ cấp room tín dụng là rất cấp bách. Trong đó, tăng vốn bằng việc “chia cổ phiếu giấy” là giải pháp dễ dàng nhất cho các ngân hàng. CƠ HỘI

II. CƠ HỘI HAY RỦI RO CHO NHÀ ĐẦU TƯ?

Những tuần gần đây, cổ phiếu ngân hàng giao dịch khá tích cực và nhiều phiên dẫn dắt thị trường. Nguy cơ nợ xấu không đáng ngại như những dự báo trước đó, khả năng NHNN sớm cấp room tín dụng còn lại cho một số ngân hàng và có thể nới nhẹ trần tăng trưởng tín dụng chung từ cuối quý III/2022, lãi suất cho vay tăng tăng đáng kể giúp biên lãi thuần (NIM) được giữ vững… là một số yếu tố giúp triển vọng lợi nhuận năm 2022 của ngành ngân hàng tiếp tục sáng sủa.

Ngoài triển vọng ngành rất khả quan, thì làn sóng tăng vốn, chia cổ tức bằng cổ phiếu cũng sẽ tạo sức hấp dẫn cho cổ phiếu ngân hàng. Điều này giúp cổ phiếu vua được kỳ vọng tiếp tục tăng giá thời gian tới và sẽ dẫn dắt thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng được đánh giá là nhóm có dư địa tốt hơn, bền vững hơn nhóm khác trong nhóm vốn hóa lớn sẽ dẫn dắt đà tăng thị trường.

Tuy vậy, trong nhóm ngân hàng, không phải cổ phiếu nào cũng có tiềm năng tăng trưởng giống nhau. Những ngân hàng có tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) tốt, dự phòng nợ xấu cao, tỷ trọng bán lẻ cao, có cơ hội được nới room tín dụng lớn, cơ cấu thu ngoài lãi cao… sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng hơn các ngân hàng còn lại.

Trong 6 tháng đầu năm, các ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận trung bình trên 20%, trong khi giá cổ phiếu lại đang thấp hơn 30- 40% so với mức đỉnh của giai đoạn trước. Chỉ số P/B của ngành ngân hàng nằm ở mức khoảng 1,5 lần. Nói cách khác, cổ phiếu ngân hàng đang ở mức khá hấp dẫn và là mức nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư trung, dài hạn. Chính vì vậy, dù khó có “sóng” cổ phiếu ngân hàng như năm qua, song cổ phiếu vua sẽ phục hồi tốt giai đoạn tới và là nhóm ngành dẫn dắt thị trường tăng trưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
El Chapo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại