menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Bảng cân đối kế toán

Các nhà đầu tư trong ngành dầu khí nên theo dõi mức nợ trên bảng cân đối kế toán. Đây là một ngành thâm dụng vốn đến mức tỷ lệ nợ cao có thể gây căng thẳng lên xếp hạng tín dụng của một công ty, làm suy yếu khả năng mua thiết bị mới hoặc tài trợ cho các dự án vốn khác. Xếp hạng tín dụng kém cũng có thể làm tổn hại đến khả năng mua lại các doanh nghiệp mới của nó.

Đây là nơi các nhà phân tích, để đưa ra ý tưởng tốt hơn để so sánh các công ty với đối thủ cạnh tranh, sử dụng các tỷ lệ đòn bẩy cụ thể trong việc đánh giá sức khỏe tài chính của một công ty. Với sự hiểu biết cơ bản về các tỷ lệ này trong dầu khí, các nhà đầu tư có thể hiểu rõ hơn về các nguyên tắc cơ bản của các cổ phiếu năng lượng này.

Điều quan trọng cần lưu ý là nợ không phải là xấu. Sử dụng đòn bẩy có thể làm tăng lợi nhuận của cổ đông, vì chi phí nợ thấp hơn chi phí vốn chủ sở hữu. Nhưng quá nhiều nợ có thể trở thành gánh nặng. Điều quan trọng là phải biết một doanh nghiệp đang quản lý nợ hiệu quả như thế nào, các tỷ lệ đòn bẩy sau được sử dụng: Nợ / EBITDA, EBIT / Chi phí lãi vay, Nợ / Vốn chủ sở hữu và Tỷ lệ Nợ/ Vốn chủ sở hữu. Về lý thuyết, EBIT và EBITDA là hai số có thể được sử dụng để trả lãi cho khoản nợ và trả nợ gốc.

Nợ/ EBITDA:

Tỷ lệ đòn bẩy Nợ/ EBITDA đo lường khả năng thanh toán các khoản nợ phát sinh của một công ty. Thường được sử dụng bởi các cơ quan tín dụng, nó xác định xác suất không trả được nợ đã phát hành. Vì các công ty dầu khí thường có rất nhiều nợ trên bảng cân đối kế toán của họ, tỷ lệ này rất hữu ích trong việc xác định EBITDA sẽ cần thiết trong bao nhiêu năm để trả hết nợ. Thông thường, có thể đáng báo động nếu tỷ lệ này trên 3, nhưng con số này có thể thay đổi tùy theo ngành.

Một biến thể khác của tỷ lệ Nợ / EBITDA là tỷ lệ Nợ / EBITDAX, tỷ lệ này cũng tương tự, ngoại trừ EBITDAX là EBITDA trước chi phí thăm dò cho các mỏ. Nó thường được sử dụng ở Hoa Kỳ để chuẩn hóa các phương pháp kế toán khác nhau cho chi phí thăm dò (phương pháp toàn bộ chi phí so với phương pháp nỗ lực thành công). Chi phí thăm dò thường được tìm thấy trong báo cáo tài chính là chi phí thăm dò, loại bỏ và lỗ khô. Các khoản chi phi tiền mặt khác cần được cộng lại là các khoản suy giảm, bồi thường cho các nghĩa vụ hưu trí tài sản và thuế hoãn lại.

Tuy nhiên, có một vài nhược điểm khi sử dụng tỷ lệ này. Nó bỏ qua tất cả các chi phí thuế khi chính phủ luôn được thanh toán trước. Ngoài ra, các khoản trả nợ gốc không được khấu trừ thuế. Tỷ lệ này thấp cho thấy công ty sẽ có khả năng thanh toán các khoản nợ nhanh hơn. Cùng với đó, bội số Nợ / EBITDA có thể thay đổi tùy theo ngành. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là chỉ so sánh các công ty trong cùng một ngành như dầu khí.

EBIT / Chi phí lãi vay

Tỷ lệ bao phủ lãi được các nhà phân tích dầu khí sử dụng để xác định khả năng trả lãi của một công ty đối với khoản nợ chưa thanh toán. Bội số càng lớn, người cho vay càng ít rủi ro và thông thường, nếu công ty có bội số cao hơn 1, thì họ được coi là có đủ vốn để trả chi phí lãi vay. Một công ty dầu khí nên trang trải lãi suất và chi phí cố định của họ ít nhất bằng hệ số 2: 1 hoặc lý tưởng hơn là 3: 1. Nếu không, khả năng đáp ứng các khoản thanh toán lãi suất của nó có thể bị nghi ngờ. Cũng nên nhớ rằng chỉ số EBIT / Chi phí lãi vay không tính đến thuế.

Nợ trên Vốn:

Tỷ lệ nợ trên vốn là thước đo đòn bẩy tài chính của công ty. Đây là một trong những tỷ lệ nợ có ý nghĩa hơn vì nó tập trung vào mối quan hệ của các khoản nợ phải trả như một bộ phận cấu thành tổng cơ sở vốn của công ty. Nợ bao gồm tất cả các nghĩa vụ ngắn hạn và dài hạn. Vốn bao gồm nợ của công ty và vốn chủ sở hữu của cổ đông.

Tỷ số này được sử dụng để đánh giá cấu trúc tài chính của một công ty và cách thức hoạt động tài chính của nó. Thông thường, nếu một công ty có tỷ lệ nợ trên vốn cao so với các công ty cùng ngành, thì nó có thể có rủi ro vỡ nợ cao hơn do ảnh hưởng của khoản nợ đối với hoạt động của nó. Ngành công nghiệp dầu mỏ dường như có ngưỡng nợ trên vốn khoảng 40%. Trên mức đó, chi phí nợ tăng lên đáng kể.

Nợ trên Vốn chủ sở hữu:

Tỷ lệ nợ / vốn chủ sở hữu, có lẽ là một trong những tỷ lệ đòn bẩy tài chính phổ biến nhất, được tính bằng cách chia tổng nợ phải trả cho vốn chủ sở hữu của cổ đông. Thông thường, chỉ nợ dài hạn chịu lãi được sử dụng làm nợ phải trả trong tính toán này. Tuy nhiên, các nhà phân tích có thể thực hiện các điều chỉnh để bao gồm hoặc loại trừ một số mục nhất định. Tỷ số cho biết tỷ lệ vốn chủ sở hữu và nợ mà một công ty sử dụng để tài trợ cho tài sản của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tỷ lệ này có thể rất khác nhau giữa các công ty dầu khí, tùy thuộc vào quy mô của chúng.

Điểm mấu chốt

Nợ, khi được sử dụng đúng cách, có thể làm tăng lợi nhuận của cổ đông. Tuy nhiên, có quá nhiều nợ khiến các công ty dễ bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và tăng lãi suất. Nợ quá nhiều cũng có thể làm tăng rủi ro nhận thức được với doanh nghiệp và không khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư thêm vốn.

Việc sử dụng bốn tỷ lệ đòn bẩy được sử dụng trong dầu khí này có thể cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc về cách các công ty này đang quản lý nợ của họ tốt như thế nào. Tất nhiên, có những tỷ lệ khác, và một tỷ lệ không bao giờ được sử dụng riêng lẻ; thay vào đó, do cấu trúc vốn khác nhau, nên sử dụng nhiều tỷ lệ để đánh giá khả năng thanh toán các khoản nợ của công ty dầu khí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại