menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Hải Hoàn Pro

Bạn thuộc kiểu Nhà đầu tư nào?

Theo kinh nghiệm bản thân, tôi thấy việc định hình mình thuộc kiểu đầu tư nào rất quan trọng. Nếu lỡ dở như đứng giữa ngã 3 đường khá nguy hiểm. Xác định chỉ mua trading ngắn hạn, nhưng bị kẹp hàng trên cao nên đổi sang nhà đầu tư dài hạn, rồi đến khi cổ phiếu giảm về dưới mệnh giá lại ngồi giá như, ước gì...

Đầu cơ ngắn hạn

1. Lướt sóng ngắn hạn theo phân tích kỹ thuật đồ thị

Đây là kiểu giao dịch mà các công ty chứng khoán rất thích. Cổ phiếu tăng thì nhanh chóng chốt lời, cổ phiếu giảm 7-10% thì nhanh chóng cắt lỗ. Giao dịch kiểu này thường nhiều nên tạo ra rất nhiều phí giao dịch. Không cần kiến thức nhiều lắm về phân tích doanh nghiệp. Cũng chính vì vậy mà các môi giới rất thích, dễ dạy và học lẫn nhau.

Trong bình luận chương 1, Nhà đầu tư thông minh của Benjamin Graham viết: Tại sao bạn lại cho rằng tất cả các nhà môi giới trên sàn Sờ Giao dịch chứng khoán New York luôn vui mừng khi nghe tiếng chuông báo đóng cửa - bất kể điều gì đã diễn ra trên thị trường ngày hôm ấy? Đó là vì cứ mỗi khi bạn có giao dịch thì họ lại kiếm được tiền - cho dù bạn có kiếm ra tiền hay không. Bằng cách đầu cơ thay vì đầu tư, bạn tự giảm đi khả năng làm giàu của mình và làm tăng khả năng này của một ai đó.

2. Mua bán theo dòng tiền

Đây là kiểu giao dịch theo sóng ngành. Thỉnh thoảng sẽ có các cơn sóng ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng, đầu tư công... Tuy nhiên, sóng dài hay ngắn thì khó xác định, nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố, như hiệu quả đo bằng lợi nhuận cụ thể của việc hưởng lợi có thực sự rõ ràng hay không, hay chỉ là đơn giản thay đổi tâm lý thị trường, của nhà tạo lập.

Một số người được hưởng lợi vài lần từ những sóng dài này, đến lúc chuyển sang sóng ngắn thì lại loạn chưởng. Thấy bất động sản giảm, ngân hàng tăng, bán BĐS chuyển sang bank, được 1 phiên cổ phiếu chưa về tài khoản thì bank lại giảm, cắt lỗ đổi chuyển sang ngành mới tăng. Đảo qua đảo lại như vậy vài lần thì tài sản ròng teo tóp.

3. Mua theo kêu gọi đội nhóm

Thường thì có 1 đội nhóm đã gom đủ lượng cơ số cổ phiếu nhất định của doanh nghiệp. Đội nhóm này có thể trong công ty hoặc ngoài công ty. Một số cổ phiếu này thường có câu chuyện nào đó, như có quỹ đất giá rẻ, nhưng vì lý do nào đó dự án chưa triển khai (thiếu tiền, thủ tục pháp lý...).

Sau khi gom xong thì đội nhóm chia nhau, kêu gọi đi chia sẻ mua cổ phiếu của doanh nghiệp, nhằm mục đích... đẩy giá cổ phiếu. Hàng loạt câu chuyện được vẽ ra, thêu dệt thêm. Hàng tá cua được vẽ ra trong lỗ để cùng nhau vào bắt. Một số có niềm tin, một số cũng dự định vào lướt sóng, có tín hiệu xấu thì cố sống cố chết bán ra. Những cổ phiếu dạng này thường hay có những phiên tăng trần hàng loạt hoặc giảm sàn.

Quan điểm của tôi, những cổ phiếu dạng này không khác gì đa cấp chứng khoán. Người mua trước ròng rã kêu gọi người mua vào sau, nào là công ty đang sở hữu đất gấp nhiều lần vốn hóa, thập kỷ bơm tiền lại chảy vào bất động sản... Nhưng cuối cùng cổ đông nhận được điều gì của công ty khi dự án đó hoàn thành chỉ là những cái khua môi múa mép, lời nói đầu môi. Người mua trước ra đi, người mua sau ở lại ôm đỉnh nhé!

Có nhiều nguyên tắc mà trường phái này đặt ra để tăng khả năng chiến thắng thị trường. Một trong những số đó như việc chốt lời tại mức giá càng cách xa điểm mua càng tốt, và điểm chốt lời dài hơn điểm dự kiến cắt lỗ; hay kết hợp lựa chọn doanh nghiệp có yếu tố cơ bản hỗ trợ; hoặc mua bán dựa theo các "cá mập", "tay to" trên thị trường, dự đoán các hành động gom hàng hay rũ bỏ...

Còn kiểu gì nữa, bạn kể tiếp nhé...

Đầu tư dài hạn

Trong cuốn sách Nhà đầu tư thông minh, Benjamin Graham định nghĩa: "Hoạt động đầu tư là một hoạt động mà thông qua sự phân tích kỹ lưỡng, hứa hẹn sự an toàn vốn và mang lại mức sinh lợi thỏa đáng".

"Một nhà đầu tư tính toán xem một cổ phiếu có giá trị như thế nào dựa trên giá trị của doanh nghiệp đó. Còn một nhà đầu cơ thì đánh bạc may rủi rằng giá một cổ phiếu sẽ đi lên chỉ vì ai đó sẽ trả nhiều hơn cho nó."

"Giống như đánh bạc ở sòng bạc hay cá cược đua ngựa, đầu cơ trên thị trường có khi rất lý thú, hoặc có lúc có lợi (nếu bạn gặp may). Nhưng đó là cách tồi tệ nhất có thể hình dung để bạn làm giàu. Đó là vì Phố Wall, cũng như ở Las Vegas hay trường đua, đã định ra các khả năng sao cho chủ sòng luôn nắm đằng chuôi đối với tất cả những ai cố đánh thắng chủ sóng trong chính trò chơi đầu cơ của nó.

Ngược lại, đầu tư là một kiểu sòng bạc đặc biệt - trong đó, sau cùng bạn không thể thua, miễn là bạn chỉ chơi theo các luật lệ khiến lợi thế nghiêng về phía bạn. Những người đầu tư sẽ kiếm tiền cho bản thân; những người đầu cơ sẽ kiếm tiền cho nhà môi giới của họ."

Về đầu tư dài hạn cũng có vài trường phái như:

- Đầu tư tích sản: đầu tư vào các doanh nghiệp dài hạn, có định giá hấp dẫn, với nguồn tiền tiết kiệm, tích lũy định kỳ.

- Đầu tư giá trị: tìm kiếm các công ty tốt được bán thấp hơn giá trị thực.

- Đầu tư tăng trưởng: đầu tư vào các công ty tăng trưởng lợi nhuận dài hạn với định giá hợp lý.

Về quan điểm chọn đầu tư giá trị hay tăng trưởng, trong một cuốn sách từng tiết lộ Warren Buffett nhiều năm trước đây từng tham dự vào cuộc giằng co trí tuệ này. Hiện nay, ông cho rằng cuộc tranh luận giữa hai trường phái này là vô nghĩa; ông nói đầu tư tăng trưởng và giá trị hội ngộ nhau ở một điểm. Trị giá của một khoản đầu tư chính là tính từ khối lượng tiền mặt tương lai của nó; còn mức tăng trưởng đơn giản chỉ là một phép tính được vận dụng để xác định trị giá ấy.

Bài viết không khuyên bạn chọn kiểu đầu tư nào, mà bản thân bạn tự trải nghiệm để lựa chọn phương pháp mà mình cho là phù hợp nhất. Trên thị trường luôn tồn tại hai xu hướng đầu tư và đầu cơ, kể cả những thị trường chứng khoán lâu năm như Hoa Kỳ. Luôn có sự dịch chuyển phương pháp đầu tư, hoặc tài sản trên thị trường này.

Cá nhân tôi lựa chọn đầu tư, và cũng vẫn luôn phải học hỏi để hoàn thiện phương pháp của mình. Dù lựa chọn phương pháp nào, tôi cũng chúc bạn thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Hải Hoàn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

31 Yêu thích
1 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại