menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Mạnh Hà

Bạn học được gì khi sinh ra và lớn lên trong một gia đình không khá giả

1. Ít đồ hơn không có nghĩa là ít hạnh phúc hơn

Cô hay đùa với tụi bạn là nhà cô đi trước thời đại khi mà “sống tối giản” từ hơn chục năm trước. Mọi đồ đạc hay quần áo đều được giữ ở mức cần vì thu nhập của bố mẹ chỉ đủ trang trải cho những khoản chi tiêu thiết yếu. Tuy vậy, cô vẫn thấy mình đã lớn lên thật đủ đầy.

Bao nhiêu vật dụng không quyết định chất lượng cuộc sống của bạn, hạnh phúc mang lại từ giá trị sử dụng và tình cảm của bạn đặt trong vật dụng ấy.

2. Tiền có giá trị, hãy biết quý trọng

Nhận thức của cô về “đồng tiền mồ hôi nước mắt” rất rõ. Đó là những lần bố phải làm tăng ca về muộn và mệt phờ, là lần em trai mới sinh ốm yếu, mẹ phải mang nhẫn cưới đi cầm để có tiền cho em đi viện,…

Tiền không phải là tất cả, nhưng có thể là rất nhiều thứ. Hãy trân trọng và đừng lãng phí chúng.

3. Không có nhiều tiền, nhưng tính sáng tạo thì vô biên

Điều kiện gia đình đã luyện cho cô tư duy DIY (Tự làm tất cả) trong cuộc sống, trừ việc sửa xe đạp, sửa áo bục chỉ,…Không thể phủ nhận cô đã lớn lên và nhận ra bản thân có thể làm được nhiều thứ hơn cô nghĩ, chưa kể đến niềm vui khi nhìn công sức mình bỏ ra trong một vật dụng gì đó.

Với những việc nhỏ bé mà bạn nghĩ rằng mình có thể tự làm, hãy tự sức nhé. Vừa tiết kiệm, vừa thử thách sự sáng tạo của bản thân.

4. Độc lập tài chính càng sớm càng tốt

Vì không muốn phải xin tiền bố mẹ, không muốn bố mẹ phải lo lắng cho mình, nên cô phải quyết tâm hơn trong việc độc lập tài chính. Từ năm nhất cô đã đi làm thêm, năm 2 đã có thể tự sống mà không cần phải xin tiền bố mẹ.

Độc lập tài chính là một bước tiến lớn trong hành trình chúng ta trưởng thành. Nó thúc đẩy ta làm nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, ý thức hơn về từng đồng tiền mình sử dụng.

5. Đồ hiệu không làm nên giá trị của bản thân

Cô ít có điều kiện để mua đồ hiệu, mà nếu mua thì xác định là sẽ phải sử dụng nó rất lâu. Thế nhưng cô hoàn toàn ổn, không hề cảm thấy thiếu thốn hay tự ti. Bản thân cô luôn cảm thấy tự tin là mình đã sống tự lập, chủ động trong việc kiếm tiền và tiết kiệm tiền, điều này giúp cô có những trải nghiệm từ sớm.

TÓM LẠI, việc sinh ra trong một gia đình không khá giả đôi lúc sẽ hơi tự ti, cảm giác không bằng bạn bằng bè. Nhưng bù lại, theo một cách nào đó, bạn sẽ sớm có ý thức được giá trị của đồng tiền, có ý chí vươn lên mạnh mẽ, biết tự lập sớm,…Và những điều này đều là rất rất tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Mạnh Hà

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
18 Yêu thích
21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại