menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Bán cổ phiếu khi thị trường lao dốc: Nên hay không?

Tham khảo 3 lý do dưới đây để đưa ra quyết định có nên bán cổ phiếu khi thị trường giảm hay không nhé!

Khi thị trường chứng khoán giảm điểm, nhà đầu tư có nên bán cổ phiếu không?

Nhiều sự sụt giảm của thị trường trong thập kỷ qua, bao gồm cả sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 2008, đang trở thành ký ức mờ nhạt đối với hầu hết chúng ta.

Cuối cùng, các nhà đầu tư chịu đựng những thời điểm khó khăn này, và ở lại đầu tư, có lẽ là nhà đầu tư thành công nhất.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những biến cố từ thị trường và suy thoái kinh tế vẫn luôn xuất hiện. Đại dịch COVID-19 là minh chứng cho điều đó, thiên tai, dịch bệnh, biến cố đều có thể xảy ra.

Bán cổ phiếu khi thị trường lao dốc: Nên hay không?
Sau mỗi lần sụt giảm trong lịch sử, dù nghiêm trọng đến đâu, các nhà đầu tư đều chứng kiến xu hướng phục hồi của thị trường. Ảnh minh họa: Freepik.

Nhưng đừng vì thế mà tuyệt vọng, và đừng để những cảm xúc như sợ hãi và lo lắng khiến bạn đưa ra quyết định vội vàng để bán cổ phiếu khi thị trường đang giảm điểm.

Tại sao? Đó là bởi vì sau mỗi lần sụt giảm trong lịch sử, dù nghiêm trọng đến đâu, các nhà đầu tư đều chứng kiến xu hướng phục hồi những khoản thua lỗ, thị trường bắt đầu ổn định và tăng trưởng tích cực trong dài hạn.

Những cơ hội này để tiếp tục, hoặc thậm chí tích lũy thêm cổ phiếu khi giá thấp đối với các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu để ngăn chặn thua lỗ và đang đứng ngoài chờ đợi.

Dưới đây, là 3 lý do để nhà đầu tư xem xét không bán cổ phiếu khi thị trường giảm điểm.

1. Xu hướng giảm theo sau xu hướng tăng

Khi thị trường chứng khoán giảm điểm, nhiều nhà đầu tư chọn cách bán cổ phiếu vì nghĩ rằng nếu họ không bán, họ có thể mất nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, sự suy giảm giá trị của tài sản thường là tạm thời và sẽ tăng trở lại.

Mặt khác, nếu nhà đầu tư bán khi thị trường xuống điều đó đồng nghĩa với việc hiện thực hóa khoản thua lỗ. Một bài học mà nhiều nhà đầu tư đã học được là mặc dù có thể rất khó khăn khi theo dõi thị trường đang suy giảm nhưng thật đáng để ngồi yên và chờ đợi xu hướng tăng.

Bán cổ phiếu khi thị trường lao dốc: Nên hay không?
Điều quan trọng cần nhớ là một thị trường gấu chỉ là tạm thời. Ảnh minh họa: Freepik.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian trung bình của một thị trường gấu (giảm điểm) chưa bằng 1/5 của thị trường tăng trưởng trung bình. Trong khi đó, mức giảm trung bình của thị trường gấu là 28%, mức tăng trung bình của thị trường tăng trưởng là hơn 128%.

Điều quan trọng cần nhớ là một thị trường gấu chỉ là tạm thời. Thị trường tăng giá tiếp theo sẽ xóa bỏ sự suy giảm đó và mở rộng mức tăng của thị trường tăng giá trước đó.

Rủi ro lớn hơn cho các nhà đầu tư không phải là mức giảm 28% trên thị trường, mà là sự bỏ lỡ mức tăng 128% tiếp theo trên thị trường.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán đã tăng trung bình trong bất kỳ giai đoạn 10 năm trở lại đây, ít nhất là vào những năm 1920. Mặc dù quá khứ không phải là một dự đoán về tương lai, nhưng nó sẽ cung cấp một số minh chứng về việc xu hướng tăng sẽ là cuối cùng.

2. Bạn không thể chọn thời điểm thị trường

Xác định timing (thời điểm) trên thị trường chứng khoán là vô cùng khó khăn và các nhà đầu tư thường bỏ lỡ những thời điểm tốt nhất của thị trường.

Trong lịch sử, 6 trong 10 ngày tốt nhất trên thị trường xảy ra trong vòng 2 tuần của 10 ngày tồi tệ nhất.

Kết quả là, thay vì bán khi thị trường đi xuống, tại sao không thử mua thay thế. Tích lũy thêm cổ phiếu theo cách được yêu thích, ngay cả khi cổ phiếu giảm, cho phép bạn trung bình giá xuống, xây dựng danh mục đầu tư của bạn với cơ sở chi phí thấp hơn.

Bán cổ phiếu khi thị trường lao dốc: Nên hay không?
Việc giảm điểm của thị trường không nằm trong kế hoạch. Ảnh minh họa: Freepik.

3. Đây không phải là một phần của kế hoạch

Đối với các nhà đầu tư dài hạn, chẳng hạn như một người có thời gian đầu tư 20 hoặc 30 năm, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 2008, sự suy thoái của thị trường sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016, và các đợt giảm giá khác trên thị trường có khả năng sẽ xảy ra một tác động nhỏ hơn đến hiệu suất dài hạn của danh mục đầu tư của họ so với người bán tháo trong thời kỳ suy thoái.

Đó là bởi vì điều quan trọng đối với một nhà đầu tư dài hạn là mục tiêu đầu tư của riêng họ và chiến lược đầu tư hợp lý dựa trên danh mục đầu tư đa dạng với sự kết hợp của các loại tài sản để kiểm soát sự biến động.

Nếu bạn gắn bó với chiến lược đầu tư dài hạn của mình, bạn không nên để những cảm xúc như sợ hãi và tham lam thay đổi hướng hành động của mình. Nếu bạn đóng góp một số tiền nhất định cho danh mục đầu tư của bạn mỗi tháng, hãy tiếp tục làm điều đó! Nếu phân bổ mục tiêu của bạn là 80% cổ phiếu, 20% trái phiếu, hãy phân bổ lại khi cổ phiếu giảm để khôi phục tỉ trọng mục tiêu của bạn ở mức chiết khấu tương đối.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại