menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

Bán 49% vốn tại FE Credit, VPBank mất "gà đẻ trứng vàng" hay "hổ mọc thêm cánh?

Phi vụ thế kỉ của VPB

VPBank vừa hoàn tất thương vụ bán 49% FE Credit. Có thêm đối tác mới hùng hậu về vốn lẫn kinh nghiệm, VPBank kỳ vọng lợi nhuận thu về từ FE Credit sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Thêm đối tác hùng hậu về vốn và kinh nghiệm, VPBank sẽ công phá mạnh thị trường tài chính tiêu dùng

VPBank vừa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng 49% vốn tại FE Credit cho công ty tài chính tiêu dùng SMBC (thuộc Tập đoàn SMBC, Nhật Bản). Việc bán một nửa vốn tại công ty con nhiều năm đóng góp 40-60% lợi nhuận hợp nhất của VPBank khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại mất “gà đẻ trứng vàng”.

Tuy nhiên, trái với lo lắng của nhà đầu tư, bắt tay với SMBC thực chất là cách giúp VPBank tấn công mạnh hơn nữa thị trường đầy tiềm năng này, nhờ tận dụng nguồn vốn hùng hậu và kinh nghiệm dày dặn của đối tác. Chưa kể, nguồn lợi nhuận dồi dào thu về từ thương vụ trên còn giúp ngân hàng mở rộng đầu tư sang nhiều lĩnh vực tiềm năng khác.

Riêng với thương vụ bán 49% vốn FE Credit cho SMBC, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HDDQT VPBank tin tưởng, sau khi hoàn tất giao dịch này, hoạt động của FE Credit chính thức bước sang một chương mới.

“Với sự hậu thuẫn của tập đoàn SMBC, kinh nghiệm của Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC tại Nhật Bản cũng như tại các nước đang phát triển trong khu vực châu Á sẽ là những đóng góp quý báu cho FE Credit trong những bước phát triển tiếp theo, chinh phục những tầm cao mới trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam”.

Mặc dù đang tạm chững lại do bị ảnh hưởng bởi Covid-19, song thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển. Đây là lý do thời gian qua, rất nhiều tập đoàn tài chính hàng đầu Hàn Quốc, Nhật Bản tìm cách để thâm nhập. Tập đoàn SMBC lại có rất nhiều kinh nghiệm phát triển tài chính tiêu dùng, không chỉ tại Nhật Bản (có tới 900 chi nhánh), mà còn tại Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Trung Quốc.

Sự cộng hưởng của hai doanh nghiệp tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động của FE Credit lột xác. VPBank hiện vẫn nắm 50% vốn tại FE Credit, đồng nghĩa sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ thương vụ bắt tay này.

Ông Jun Ohta, Tổng Giám đốc Tập đoàn SMBC:"Tập đoàn SMBC đang tích cực mở rộng đầu tư sang các nước châu Á, trong đó Việt Nam là một trong Việt Nam những thị trường chúng tôi đặt trọng tâm nhất. Thương vụ này có ý nghĩa rất lớn đối với tập đoàn SMBC và là thương vụ M&A lớn nhất trong ngành tài chính tại Việt Nam từ trước đến nay. Thương vụ này không chỉ giới hạn ở kỳ vọng tăng trưởng của FE Credit, mà còn là minh chứng cho niềm tin của tập đoàn SMBC vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam".

Ông Jun Ohta, Tổng giám đốc Tập đoàn SMBC khẳng định, việc hoàn tất thương vụ trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang chịu tác động mạnh bởi Covid-19 cho thấy SMBC đánh giá rất cao tiềm năng thị trường Việt Nam.

“VPBank là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tập trung hết sức mình để thương vụ lần này trở thành một bước ngoặt giúp VPBank phát triển hơn nữa”, ông Jun Ohta khẳng định.

Trước đó, trả lời câu hỏi của nhà đầu tư tại buổi gặp gỡ tháng 8/2021, lãnh đạo VPBank cho biết, thoái bớt vốn tại FE Credit không có nghĩa VPBank từ bỏ “gà đẻ trứng vàng” mà VPBank vẫn coi tài chính tiêu dùng là một trong 3 trụ cột chiến lược quan trọng. Sở dĩ VPBank chọn SMBC vì đây là đối tác hết sức chuyên nghiệp và thành công trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

Mặc dù FE Credit đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid 19 song với việc số hóa hoạt động cho vay diễn ra mạnh mẽ, cộng thêm sự hậu thuẫn của SMBC, lãnh đạo FE Credit tin tưởng, tương lai của công ty tài chính này sẽ rất sáng sủa.

Với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế, FE Credit sẽ tăng tốc trở lại từ cuối năm nay, đầu năm tới.

Theo ước tính của lãnh đạo VPBank, năm 2022, FE Credit sẽ đạt lợi nhuận 6.000 tỷ đồng, năm 2023 có mức tăng trưởng lợi nhuận 80% và duy trì tốc độ tăng trưởng này tới năm 2025. Nói cách khác, mặc dù phần vốn nhỏ lại song miếng bánh lợi nhuận của VPBank tại VPBank SMBC sẽ ngày càng to ra, nhờ sự hậu thuẫn của đối tác mới.

Thêm nguồn lực lớn, VPBank có dư địa tấn công nhiều lĩnh vực mới

Việc thoái vốn thành công tại FE Credit đang giúp VPBank có nhiều dư địa để tăng thêm vốn, mở rộng các lĩnh vực kinh doanh. Tại ĐHĐCĐ năm 2021, lãnh đạo VPBank cho biết, năm 2022, ngân hàng dự định tăng vốn điều lệ lên tối thiểu 75.000 tỷ đồng và tăng vốn chủ sở hữu lên 90.000 tỷ đồng.

Hiện tại, VPBank đang hoàn tất phát hành hơn 1,97 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức và chia cổ phiếu thưởng, tăng vốn điều lệ từ 25.300 tỷ đồng lên trên 45.000 tỷ đồng. Với nguồn vốn khủng thu về từ thương vụ thoái vốn khỏi FE Credit, và theo kế hoạch có thể VPBank sẽ bán 15% vốn cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, quá trình tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu của VPBank đang được đẩy nhanh.

Lãnh đạo VPBank dự kiến, nếu thực hiện thành công hết các kế hoạch tăng vốn đã được công bố, ngân hàng sẽ sớm hoàn tất việc tăng vốn chủ sở hữu lên mức khoảng 120.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Lượng vốn khủng thu về từ các thương vụ bán vốn giúp VPBank vươn lên nhóm dẫn đầu hệ thống ngân hàng cả về vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, đưa hệ số an toàn vốn (CAR) lên mức cao nhất hệ thống.

Chỉ riêng với thương vụ bán 49% vốn FE Credit cho SMBC, hệ số CAR của VPBank dự kiến sẽ vọt lên 17%. Đây là cơ sở để ngân hàng mở rộng đầu tư vào những phân khúc tiềm năng khác, đặc biệt là những phân khúc có khả năng sinh lời cao nhưng đòi hỏi hệ số sử dụng vốn lớn, ví dụ như quản lý tài sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán…

Những năm trước đây, dù chưa phải là ngân hàng lớn nhất trên thị trường về vốn chủ sở hữu, vốn điều lệ và tổng tài sản song VPBank luôn nằm trong nhóm ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất sinh lời. Với nguồn vốn dồi dào thu về từ các thương vụ bán vốn, VPBank đang trên đường trở thành ngân hàng số 1 hệ thống cả về quy mô vốn lẫn mô hình kinh doanh đa dạng, bao phủ những phân khúc khách hàng có tiềm năng phát triển tốt nhất trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại