menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Nam  Leadinvest Pro

Bài học vỡ lòng - Cai lỗ

Thị trường lên và xuống, sideway và downtrend nhưng chắc chắn ở mọi lúc, luôn có NGƯỜI THUA LỖ. Vậy tại sao lại thua lỗ, mọi người có từng đặt câu hỏi không?

Rượu là vấn đề của gã nghiện rượu. Lỗ là vấn đề của nhà đầu tư thua lỗ. Muốn thoát khỏi cơn bĩ cực của gã nghiện rượu thì phải đi cai rượu. Và nhà đầu tư cũng phải học cách làm của gã nghiện rượu là phải “Cai Lỗ” - Alexander Elder.

💥 BÀI HỌC VỠ LÒNG

Trải qua 2 năm tham gia thị trường, từng lên đỉnh và cũng từng xuống đáy, thì thực sự ĐÁY không phải là một điểm. Chứng khoán là một thị trường có tính cung cầu, nếu lực bán nhiều hơn lực mua thì cổ phiếu sẽ giảm giá. Chính vì thế, liệu 1 phiên lực bán bị hấp thụ hết, cổ phiếu trần hàng loạt, có ai chắc rằng phiên hôm sau lực bán tan biến hay không?

Một phiên phục hồi mạnh không có nghĩa là ngay tại thời điểm đó đã là đáy. Giống như việc bạn leo từng bật xuống cầu thang, bật sau thấp hơn bật trước thì tới 1 lúc nào đó, sẽ đến vùng đất bằng phẳng. Tương đương với lực bán, lực bán cần phải giảm dần qua từng phiên, tới một lúc nào đó cũng sẽ tới vùng cân bằng ! Đếm ngày hồi phục của thị trường, rồi các cổ phiếu đồng lòng tiến lên phía trước, đấy mới thực sự tạo đáy.

Từ đầu tháng 10 trở lại đây, VN-Index có những phiên hồi phục tích cực nhưng không kéo dài, cho thấy vùng cân bằng được nói tới vẫn chưa xuất hiện. Cốt lõi mỗi con người đều có lòng tham, mình cũng thế, cũng bắt đáy và từng thua lỗ, sau đó lại nhận ra rằng mình sai ở bài học vỡ lòng. Chậm hơn một chút, cải thiện kiến thức và kinh nghiệm thì chúng ta có thể đi xa hơn.

💥 HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG

Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng của từng màu, trong chứng khoán cũng thế. Màu tím tượng trưng cho sự sung sướng, xanh dương tượng trưng cho những đau thương. Chung quy lại, chúng ta phần nào đó bị màu sắc làm lu mờ suy nghĩ. Khi lời lỗ trong phiên của người khác là thứ tạo ra quyết định của chúng ta, thì đấy không phải là đầu tư.

Hạn chế fomo, vì sau tất cả còn lại, người lời thì ít người lỗ thì nhiều. Giá cổ phiếu chiết khấu khá sâu, nhưng có ai chắc giá sẽ ngừng giảm? Ngay cả dòng tiền với lòng tham cũng đã đổ lệ khi VN-Index thủng 1.000 điểm.

Nhìn về quá khứ kìa, HPG từng có giá 7.000đ/cổ phiếu, HSG có giá 4.000đ/cổ phiếu, thì liệu bây giờ mua chả khác gì đặt cược. Mình không nói, cổ phiếu sẽ giảm về mức đó, nhưng trong quá khứ nó đã từng. Tại sao World War 1 kết thúc rồi lại xảy ra World War 2, vì lịch sử là thứ có thể lặp lại.

💥 CAI LỖ

Lỗ lần 1 có thể trách môi giới, lỗ lần 2 có thể trách nhà điều hành, còn lỗ lần 3 thì chắc chắn phải trách bản thân mình, trách bản thân bị cuốn vào trò chơi và tiếp tục nuôi hy vọng dành chiến thắng.

Thị trường cơ sở khác thị trường phái sinh, không phải zerosum game, chính vì thế chờ đợi sẽ nhận trái ngọt. Nếu chúng ta là một gã nghiện rượu, chỉ chăm chăm vào tìm đến rượu suốt ngày, thì sớm muộn sẽ phải nhận trái đắng. Thì nghiện mua cổ phiếu cũng vậy, càng mua càng lỗ rồi đến một ngày số vốn tích góp cũng sẽ ra đi. Thay vào đó, trở thành 1 người uống xả giao, uống có chừng mực, biết lúc nào nên dừng, sẽ tốt hơn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
14 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại