menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Bài 70 | Tài chính cá nhân: Khó với dễ?

Thân gởi quý đọc giả,

Trong bài: 69 Chiến lược quốc gia và bạn nên làm gì, tôi có cho thanh niên lời khuyên nên học tập để có thêm một kỹ năng tài chính cá nhân.

Tôi nhận được rất nhiều đồng thuận cho việc nên có thêm kỹ năng này ở hiện tại và trong tương lai.

Tại sao trong cuộc sống, bạn lại đi học bơi và cho rằng đó là một kỹ năng sống. Trong khi bạn bơi cả đời trong ”biển” tài chính bạn lại không trang bị cho mình kỹ năng “bơi”: tài chính cá nhân bởi bạn đồng hành với tiền bạc trọn đời.

Trừ khi bạn bạn bị tiền “đeo bám” cả đời nên nản kèo mà chán nản với nó?

Bạn buộc phải chọn:

1. Chơi với kỹ năng tài chính

hay

2. Bị nó đeo bám cả đời?

Tôi lại để ý thấy:

Tôi chia sẻ theo loạt bài, loạt bài này tôi chia sẻ và tất nhiên có lấy ví dụ một vài lĩnh vực. Quý bạn không đọc theo series để hiểu các lớp tài sản tôi chia series nên phán theo kiểu thầy bói xem voi.

Có một thực tế:

Tôi là nhà đầu tư với đa lớp tài sản, nên tôi thường khuyến khích thân chủ, khách hàng và đội ngũ của tôi cũng nên làm như thế và tôi sẽ hướng dẫn họ.

Tôi không bao giờ chia sẻ để những người liên quan đưa hết tài sản vào một lớp nên sau khi hiểu ra vấn đề tôi chia sẻ, các bạn lại càng hiểu tôi hơn.

Bài 69, ví dụ có liên quan đến bất động sản, thế là hội những người làm bất động sản lại sôi lên và cùng nhau cổ suý việc trữ bất động sản như cha anh và bảo rằng Tài chính cá nhân là kỹ năng khó.

KHÓ?

Khó, là khi bạn không chịu trang bị kiến thức bằng học và đọc. (K: Knowldge: Kiến thức)

Khó là khi bạn có thái độ: “Tôi không thể làm được!” Và thái độ đó cản bạn trang bị kiến thức hay có kiến thức rồi thì cản bạn thực hành. (A: Attitude: Thái độ)

Khó là khi bạn với thái độ “Tôi không thể nên bạn không dám thực hành vì sợ thấy mình thất bại liên tục trong thực hành” (A: Activities: Hoạt động rèn luyện)

Khó là không dám thực hành hàng ngày và mỗi ngày để rèn kỹ năng điêu luyện bởi khi có kỹ năng điêu luyện, bạn sẽ chia sẻ những điều mình học rất đơn giản và dễ hiểu. (S: Skills: Kỹ năng)

Khó là bạn lười nhác để không luyện kỹ năng thành thói quen hàng ngày. (H: Habit: Thói quen)

Khó là bạn không có KASH nên cái tối thiểu là tin vào bản thân cũng không có. (B: Belief)

Cái gì cũng không có thì bạn sẽ thấy cái gì cũng khó hiểu, khó làm, khó thực hiện và khó thành công. Những điều trên lại thôi thúc bạn quay lại những cách cha anh làm ở quá khứ mà khó lòng hợp thời trong tương lai.

Tệ và hại hơn là bạn lại rủ rê thanh niên nước nhà làm theo cách của bạn. (Tất cả những hành động rũ rê những thanh niên còn thiếu KASH x B là một dạng lùa gà đáng trách?)

DỄ?

Nếu bạn có [KASH x B], bạn sẽ thấy mọi việc không quá khó như bạn tưởng tượng ra đâu.

VÍ DỤ:

Ví dụ 1: Rất nhiều bạn nói chứng khoán quá khó vì biểu đồ, chỉ số, kiến thức nhiều, kinh tế, vĩ mô…nhưng tại sao bạn lại cắm đầu vào việc khó chi vậy?

Trên thị trường hiện nay có khác nhiều Start up về FinTech hay InsuTech, bạn nên theo dõi những công ty này, nghiên cứu về họ: Hội đồng quản trị, người điều hành, cách vận hành, định hướng tương lai… đợi 1 cơ hội họ IPO rồi lựa thời điểm để mua cổ phiếu những công ty này.

Ví dụ 2: Việt Nam hiện nay có trữ lượng đất hiếm rất lớn và đó là nguồn tài nguyên rất có giá trị trong tương lai. Đợi cơ hội công ty nào được phép khai thác loại tài nguyên này thì mua cổ phiếu của họ. Tất nhiên là phải biết timing, time in và time out.

Ví dụ 3: Bạn có biết là bất động sản và chứng khoán có tương quan và theo chu kỳ. Nếu chịu khó học, đọc, hiểu và tất nhiên có người khai nhãn cho sẽ giúp bạn tái cơ cấu tài sản mỗi khi thị trường có biến động, thay đổi. Việc dẫn dòng tiền đi đúng dòng tiền thông minh bạn sẽ không bị động về vốn mà còn gia tăng lợi nhuận.

Nếu chịu khó học và quan sát thị trường, anh T của DXG chính là kẻ thức thời về chứng khoán và bất động sản đây thôi. Nhìn trưởng bối để hiểu ra cái tầng của bản thân.

Trong khi đợi các cơ hội đó, bạn hãy như Tư Mã Ý, luyện quân 3 năm, dùng quân 1 giờ, phục sẳn một cơ hội để tiến đến tự do tài chính bằng vài lần “phục binh” trên thị trường tài chính.

Những cơ hội như thế đâu thiếu trên thị trường chứng khoán, kinh doanh và tài chính, tại sao bạn không làm mà đi cổ suý cho việc làm như cha anh và những điều có thể không còn hợp thời hay làm chậm tiến độ đạt tự do tài chính của thanh niên nước nhà và còn mang lại rủi ro cho họ và cả xã hội sau này.

Quý bạn không nên có những hành động làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội mà cụ thể là an sinh nhà ở của quốc dân. An sinh xã hội kém đi, bạn và gia đình sống an toàn sao?

Đất nước quản trị những con người khôn ngoan vẫn tốt hơn là quản lý “hội những người lùa gà” sao?

Câu hỏi cuối: “Các bạn theo các anh lùa gà, khi các anh vô tù, các bạn biết làm gì tiếp theo không?”

LỜI CUỐI?

Thanh niên ơi, hãy chịu khó nâng [KASH x B] lên, cơ hội của quý bạn nhiều lắm.

Không có cơ hội cho bất cứ ai lười nhác mà thành giàu sang trong tương lai.

Tại sao khi còn trẻ, khoẻ, bạn có con đường đi riêng lại không chịu đi?

Thân ái,

Nhà cố vấn già - Phan Lê Thanh Toàn

Bài 70 | Tài chính cá nhân: Khó với dễ?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại