menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

BÀI 60 | Vì sao cần tập trung cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán VN?

Thân gởi Quý độc giả,

BÀI 60 | Vì sao cần tập trung cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán VN?

Cả hơn tuần qua, chúng ta chứng kiến những việc câu lưu các anh chủ tịch tham gia thao túng giá cổ phiếu và tất nhiên thị trường chỉ đợi thời cơ để phản ứng với những tin xấu ngắn hạn, nhưng nó là tin tốt cho trung và dài hạn.

Chúng ta cũng chứng kiến 2 “cây thông” đã bị câu lưu và liệu những “cây thông” còn lại đứng ngồi có yên?

Có bao giờ bạn tự hỏi?

1. Tại sao Hongkong và Singapore không to hơn ta, không giàu tài nguyên và con người như ta nhưng họ thành những trung tâm tài chính như Tokyo, Thượng Hải?

2. Tại sao mỗi khi cần huy động vốn, công ty Việt Nam mang ra sàn nước ngoài như Dow Jones để IPO?

3. IPO ở nước ngoài mà làm thành công thì liệu chúng ta có thiệt thòi, nhà đầu tư Việt có thiệt thòi, đất nước mình có thiệt thòi?

4. Chúng ta phải làm gì để thị trường thăng hạng và thành trung tâm tài chính như Tokyo, Thượng Hải, Hongkong, Singapore?

5. Nếu thăng hạng thị trường chứng khoán chúng ta sẽ được lợi gì?

CHÚNG TA ĐÃ BỎ LỠ NHIỀU CƠ HỘI

Đất nước mình thương lắm!

Hãy đọc lại lịch sử, bạn sẽ thấy chiến tranh liên miên từ thời Trịnh - Nguyễn phân tranh cho đến 1975. Trước đó có vài giai đoạn được thái bình thịnh trị nhưng rồi cũng không thoát được các cuộc phân tranh giữ gìn biên cương và mở mang cương thổ.

Hongkong và Singapore đã kịp tranh thủ để phát triển và thành trung tâm tài chính khu vực và thế giới. Ngoài ra Singapore thành nơi trung chuyển hàng hoá quanh eo biển Malacca bận rộn bậc nhất thế giới trong khi chúng ta vẫn đang bận chiến tranh.

Sau 1975, chúng ta cũng đâu được yên ổn để sống và làm ăn, bởi nhiều ông anh không muốn cho thằng em sống yên ổn, bởi những ông anh muốn những đàn em khác (Hàn Quốc, Hongkong, Đài Loan và Singapore) yên ổn mà đi trước ta dù xuất phát họ không bằng ta và Singapore là một điển hình.

Thực tế chúng ta mới tập trung phát triển kinh tế từ năm 2000 và đến nay cũng được 22 năm. Chúng ta chuẩn bị kỷ niệm 22 năm ngày thành lập thị trường tài chính chứng khoán Việt Nam.

Một đất nước chiến tranh triền miên nên vàng đã trở thành một thói quen tích trữ tài sản phòng vệ và ăn sâu vào thành thói quen muôn đời. Theo thống kê cách đây gần 10 năm, chúng ta thừa biết trong dân tích trữ 500 tấn vàng. Một lượng vốn tồn đọng mà không mang ra để phát triển kinh tế đất nước thì rất lãng phí.

Muốn dân mang tài sản ra đầu tư chứng khoán hay đầu tư kinh doanh hay tham gia bảo hiểm đều phải nâng lòng tin, mà muốn có lòng tin phải nâng cao dân trí và hành pháp. Chúng ta có luật nhưng lâu nay dân khổ quá nên chưa thể pháp trị nhưng nhìn vào vị thế đất nước, Hoa Kỳ xoay trục sang Đông Á và theo định hướng đến 2045 Việt Nam sẽ là nước phát triển.

Chúng ta không thể chối bỏ được bởi nền kinh tế Việt Nam hiện nay đứng thứ 45 / 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hoa Kỳ nợ Việt Nam 39,1 tỷ USD. 23 năm nữa những còn số này sẽ như thế nào? Chúng ta không thể như anh hàng xóm China, nền kinh tế thứ 2 trên thế giới nhưng vẫn không chịu nhận họ là nước phát triển và tất nhiên không nhận thì sẽ có chiến tranh thương mại. Hoa Kỳ cũng từng như thế với đồng minh Nhật Bản và sau chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ, kinh tế Nhật Bản 30 năm nay không tăng trưởng.

VÌ SAO CẦN THĂNG HẠNG THỊ TRƯỜNG?

Các anh chủ tịch thường tháp tùng thủ tướng đi các nơi để kinh tài và thừa hiểu chuyện thăng hạng thị trường là hết sức cần thiết và cấp bách nhưng anh chủ tịch lại “quay tay” cổ phiếu cũng chỉ để “úp bô” nhà đầu tự họ Fn và nhà đầu tư nước ngoài.

Anh em họ Fn mới vào thị trường, họ bị “úp bô” thì họ lại chạy mất dép mà đâu chỉ bản thân họ. Họ sẽ cản luôn hậu duệ của họ tham gia thị trường và họ lại quay về với “hủ vàng” bao đời này của gia đình họ.

Các anh chủ tịch “quay tay” này không muốn thị trường thăng hạng bởi khi thăng hạng họ phải thay đổi cách “quay tay”, bạn cũng thế thôi, bạn vẫn thích làm theo thói quen chứ đâu muốn thay đổi. Thay đổi không chắc là họ có lợi.

Thăng hạng thì vốn nước ngoài đổ vào nhiều hơn, vốn vào, thị trường tăng, bạn có lợi và tôi cũng thế nhưng mấy anh “chủ tịch” này không thích vì tiền cũng giới hạn, vốn đâu chuẩn bị kịp để mà “quay tay’ nên sẽ khó cho họ.

Nhưng các anh chủ tịch này thường tháp tùng thủ tướng trong các chuyển đi để cùng thủ tướng làm việc kinh tài. Nếu các anh có tiếng là thiếu chính trực và không trung thực, đối tác nước ngoài, chính thủ các nước, họ sẽ thẩm tra lý lịch của các anh và thầm bảo nhau: “Trong phái đoàn có những người không chính trực, thiếu trung thực, hay “quay tay” cổ phiếu và “úp bô” nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ các nước sẽ hiểu như thế nào về chúng ta và phái đoàn của chính phủ.

CHUYỆN QUỐC GIA ĐẠI SỰ

Hàng năm Bộ tài chính cũng được giao thu hút vốn FDI nhưng các anh chủ tịch cứ phá thị trường, phá đường lối, chính sách như vậy thì nhà đầu tư nước ngoài, quỹ ngoại họ sợ vì thấy họ bị “úp bô” mất tiền nhưng chính phủ không làm gì mấy anh chủ tịch. Chính vì vậy mà anh Võ Văn Thưởng buộc phải lên tiếng: “Các anh chỉ tịch này thách thức pháp luật, khinh nhờn dương pháp…"

Ngoài vốn FDI đổ vào, quỹ ngoại…, các công ty nước ngoài đang làm ăn tốt tại Việt Nam có thể xin phép IPO và qua đó thông tin mình bạch hơn. Ví dụ: Có công ty nước giải khát của Hoa Kỳ hàng năm đều báo lỗ nhưng nếu họ IPO tại Việt Nam, họ buộc phải công khai và minh bạch hơn nếu không muốn giá cổ phiếu giảm thê thảm làm ảnh hưởng thương hiệu toàn cầu của họ và họ cũng phải đóng thuế đầy đủ hơn cho Việt Nam.

Các công ty của các nước xung quanh khu vực hay trên thế giới cũng sẽ kéo đến Việt Nam để IPO thì mới biến Việt Nam thành trung tâm tài chính khu vực và thế giới. Người Việt giỏi khắp thế giới đâu thiếu, họ cũng thừa sức giúp Việt Nam về những chiến lược này. Chúng ta cũng cần cải thiện để đón nhân sự du học về lại quốc gia làm việc và đóng góp cho quốc gia.

Tất cả những việc như vậy, chúng ta liệu có kịp hoàn thành trước 2045 không, trong khi mấy anh chủ tịch “quay tay” trên thị trường như vậy?

Hậu quả như thế nào chúng ta cũng đã thấy và đây cũng là những cảnh báo cho nhà đầu tư, làm kinh doanh nhưng phải hiểu chính trị nên mới có môn học Kinh tế chính trị là vậy.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Viết lại thì nhọc lắm, bạn có thể đọc loạt bài về đường đi nước bước của Nhà cố vấn già trên Simplize hay trên 24hMoney hay trên trang cá nhân…

Tôi có lọc lại các bài và để bên dưới phần bình luận nếu các bạn quan tâm.

Nhưng tóm lại nếu bạn chịu khó học phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản, rèn KASH x B thì không bao giờ bạn vướng vào các cổ phiếu “cây thông” của các anh chủ tịch cả.

Có những lý do sau khiến bạn thua và thua rất đau, thậm chí tán gia, bại sản: tham, không học, không rèn dũa, tâm lý muốn giàu nhanh, tâm lý đánh bạc, tâm lý bầy đàn.

Thị trường chứng khoán là cuộc chơi của những người chuyên nghiệp, có trình độ, có học thức và rất nhiều bạn là những người đi du học về hay về Việt Nam với kinh nghiệm của thị trường cao cấp hơn. Nếu bạn không bằng họ, bạn phải hiểu họ để cùng có lợi nhuận.

Cuối cùng, khi bạn muốn đầu tư vào lĩnh vực rủi ro cao, bạn phải học và rèn thật nhiều và khi đủ 10.000 giờ, bạn mới trưởng thành để thành công. Bạn không thể bán chuyên để có thể thắng người chuyên nghiệp. Xin đừng ngây ngô thế!

Bài quá dài nên xin dừng bút tại đây. Anh già chia sẻ thêm trong những bài viết sau.

TUYẾN BỐ MIỄN TRỪ:

Bài viết dựa trên quan điểm các nhân của một nhà cố vấn tài chính hành nghề độc lập, có quan sát thị trường tài chính và nghiên cứu các chính sách của Việt Nam và quốc tế.

Nếu bạn đọc thấy có thêm thông tin để cập nhật sự hiểu biết và nếu thấy không thích, xin bỏ qua và miễn trừ các trách nhiệm cho hành động của bạn dựa trên những thông tin tôi chia sẻ với góc nhìn cá nhân chính trực và trung thực tuyệt đối.

Thân,

P/S: Tôi viết bài này vì sự ham học hỏi của “cụ già” Quynhmai Nguyen nhưng chưa luôn trẻ trong cập nhật mọi kiến thức.

Nhà cố vấn già

#nhacovangia

#dautu

#baohiem

#binhdanhoadautu

#binhdanhoabaohiem

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

29 Yêu thích
19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại