menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

BÀI 59 | Có nên mua bảo hiểm cho cha, mẹ- Người về hưu (trên 60 tuổi)?

Thân gởi quý đọc giả,

BÀI 59 | Có nên mua bảo hiểm cho cha, mẹ- Người về hưu (trên 60 tuổi)?

Quá trình hành nghề, tôi thấy rất nhiều người con có hiếu nhưng lại rất thiếu hiểu biết về tài chính nên không biết cách xử dụng tiền hợp lý nên đụng đâu mua đó, đụng đó, xài đó và luôn hành xử theo cảm tính.

Khách hàng: Tôi có bố, mẹ 60 tuổi, muốn mua bảo hiểm nhân thọ cho bố mẹ?

Nhà cố vấn già:

1. Có một thực tế: 60 tuổi, bảo hiểm xã hội cũng đã đóng xong hay gần đóng xong rồi. Chuẩn bị về hưu, thu nhập giảm sút, mua thêm bảo hiểm nhân thọ để phát sinh thêm khoản đóng cho bố mẹ thì liệu có hợp lý chưa? Trẻ không nói, già rồi mà bắt các cụ đóng thấy có tội không? Bạn đóng thay cũng được nhưng có cần dùng hết thanh xuân để đóng phí bảo hiểm? Hy sinh cho nhiều thì cũng dễ đòi hỏi lại người mà bạn hy sinh cho họ nhưng chưa chắc họ cần. Bạn đóng phí cao thường niên cũng tội bạn trẻ vì hết tiền nâng cấp bản thân và tập đầu tư chủ động hay thụ động đều tốt.

Ở tuổi này, bố mẹ cũng xuất hiện nhiều bệnh nền, sinh - lão - bệnh - tử là chắc chắn, mua bảo hiểm thì dễ được đền, có tiền thì bố mẹ mới an tâm. Đúng nhưng không đủ. Hãng bảo hiểm cũng loại trừ tất các các bệnh nền với nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp. Khai đúng, khai đủ, khai trung thực thì có thể bị từ chối. Khai không đúng, không đủ, không trung thực lại gặp nhà hành nghề bất chính, hợp đồng không có hiệu lực cũng không được bồi thường khi xảy ra sự cố về sức khoẻ.

2. Thực tế thứ hai: tại Việt Nam, chúng ta cũng hiểu bảo hiểm y tế hiện nay trên 85% dân số tham gia. Bảo hiểm xã hội vẫn đang nỗ lực cải thiện ngày càng tốt hơn. Bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa hoàn thành sứ mệnh do chỉ mới có 10% dân số tham gia.

Vì vậy, bố mẹ có thể coi con cái là một cách đầu tư cho tuổi già. Đầu tư hết cho con và mong con cái sau này làm ông này bà kia hay giàu có để phụng dưỡng cha mẹ. Suy nghĩ thế không sai khi tất cả các loại hình an sinh xã hội vẫn đang nỗ lực ngày đêm tốt hơn.

Chính vì sự hy sinh như vậy, con trẻ khi đi làm, tích luỹ được lại nghĩ mà thương bố mẹ và quay lại hy sinh tiếp bằng cách dùng tiền tiết kiệm thường niên mua bảo hiểm có cho bố mẹ cũng để tròn hiếu đạo.

(Xã hội ta có những áp lực nho giáo vì vậy vô tình tạo nên những áp lực không đáng có cho những bạn trẻ chưa kịp thành công và thời gian qua chúng ta cũng thấy những bạn trẻ đã quyên sinh với áp lực học hành do mong muốn con sớm thành công)

3. Thực tế thứ ba: có những bạn trẻ rất tinh anh. Sau khi dự phiên cố vấn xong lại chỉ muốn mua thẻ chăm sóc rời cho bố mẹ thôi. Điều này cũng dễ hiểu: các bạn biết bố, mẹ già, nhiều bệnh nên kiểu gì cũng nằm viện. Nếu nằm viện mà không có tiền, bố mẹ bán đi tài sản, bạn sẽ không còn tài sản thừa kế. Mua một thẻ chăm sóc sức khoẻ 1 tỷ đồng mệnh giá, có gì đưa bố mẹ vào viện và được trả toàn bộ chi phí và tránh bán tháo tài sản giá rẻ. Giữ được tài sản, sau này bạn chính là người thừa kế.

Tuy nhiên đâu có dễ như vậy. Bệnh rồi, khách hàng phải khai sức khoẻ trung thực. Khai trung thực làm sao mua được thẻ rời? Chỉ có cách là bạn mua thẻ bảo hiểm nhóm với công ty bạn đang đi làm để tránh thẩm định sức khoẻ nhưng đâu phải bạn nào cũng đi làm công ty đủ lớn để làm việc này?

LỜI CỐ VẤN & THAM MƯU:

Với những thực tế nêu trên, nhà cố vấn già xin chia sẻ những giải pháp sau sẽ giúp quý bạn đóng phí thường niên ít nhất nhưng được nhiều quyền lợi và linh hoạt để đảm bảo mọi nhu cầu cho các bạn và gia đình.

1. Nên mua bảo hiểm cho chính bản thân bạn trẻ. Phí thấp nhưng quyền lợi cao. Nếu bạn trẻ có vấn đề về sức khoẻ, cũng tự bảo vệ thu nhập của bản thân được mà không làm phiền đến bố mẹ. Ra đời đi làm, bố mẹ không phải lo lắng cho bạn, bạn đã phần nào hoàn thành chữ hiếu của bản thân rồi đấy.

2. Nếu rủi ro cao nhất là mất đi, bạn cũng để lại cho bố mẹ cả tỷ đồng tiền mặt để bố mẹ có tiền cho tuổi gia vì đã lỡ đầu tư vào bạn để mong nhờ khi hưu trí. Hay cũng có tiền để lại cho con cái ăn học mà không làm phiền đến ông bà.

3. Bố mẹ bạn cũng không phải lo cho bạn, khi đau ốm, bệnh tật phải nằm viện, tai nạn hay bệnh hiểm nghèo. Không làm cho bố mẹ phải lo lắng sau khi học xong và ra đời, các bạn đã phần nào hoàn thành việc hiếu hỷ.

4. Nếu ít tiền, bạn chỉ cần mua bảo hiểm y tế cho bố mẹ và đừng bao giờ để mất hiệu lực. Tiền còn dư bạn nâng cấp bản thân bằng học thêm các khoá học, tuỳ vào năng lực để đầu tư thụ động và cũng cần giữ một khoản tiền cho quỹ dự phòng khẩn cấp, mua vàng, đầu tư chủ động, mua nhà hay căn hộ…

5. Sau khi dư ra nhiều hơn, lúc đó bạn hẳn mua bảo hiểm cho bố mẹ với các chương trình chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ viện phí, tai nạn hay bệnh hiểm nghèo. Bố mẹ có nằm viện, bạn chia sẻ: “Bố mẹ an tâm, các con đã chuẩn bị cả tỷ đồng để lo cho bố mẹ”. Bố mẹ bạn nghe như thế liệu có an tâm hơn không? (Phía trên là các quyền lợi bổ sung nên phí thường niên không cao để trách áp lực cho các bạn trẻ hoặc bố mẹ có thể đóng khoản phí này trong khi đợi bạn thành công về tài chính hơn)

Với những cách tôi chia sẻ, bạn trẻ vừa làm tròn được nghĩa vụ và trách nhiệm với bản thân, vừa tròn hiếu hỉ với bố mẹ và gia đình và tối ưu hoá được đồng tiền các bạn khó nhọc làm ra. Bạn là vừa có tiền để nâng cấp bản thân và tham gia nhiều loại hình đầu tư khác nhau.

Có làm đúng, các bạn mới giảm bớt những áp lực trong công việc, cuộc sống và gia đình để từ đó chuyên tâm làm việc và đầu tư để mưu cầu sự tự do về tài chính cho chính bản thân và gia đình. Hiểu biết về tài chính, làm đúng và hướng dẫn lại cho con cái sẽ giúp gia đình, gia tộc của các bạn ngày càng hưng thịnh.

Bài viết này dự trên góc nhìn sử dụng đồng tiền sao cho hiệu quả. Nếu bạn tiền nhiều quá, không biết làm gì thì mua sao cũng được nhưng tôi không dám chắc là có hiệu quả cho một kế hoạch tài chính trọn đời viên mãn hay không.

Chúc các bạn may mắn gặp được nhà hành nghề tiêu chuẩn để có một kế hoạch tốt nhất.

-------------------------------------------------------

Nhà cố vấn già

#Nhacovangia

#Binhdanhoabaohiem

#Binhdanhoadautu

#Baohiem #Dautu

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại