menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

BÀI 57 | Trong tài chính, yếu tố chính trực được đặt lên hàng đầu?

Thân gởi quý đọc giả, Hôm nay thị trường có tin tạm cấm xuất cảnh với một anh chủ doanh nghiệp và thị trường phản ứng tiêu cực, VNINDEX mất 15 điểm trong phiên.

BÀI 57 | Trong tài chính, yếu tố chính trực được đặt lên hàng đầu?

Lý ra đây phải là tin tốt mới đúng, tin này chỉ xấu với nhóm cổ phiếu của anh chủ doanh nghiệp này mà thôi nhưng những doanh nghiệp bất động sản khác cũng bị vạ lây và rồi thị trường có lúc mất hơn 21 điểm và cuối phiên được kéo lên còn mất 15 điểm tạo thành cây nến cho thấy mua vào cuối phiên. Tóm lại thì những cổ phiếu nào không liên quan có giá trị nội tại tốt, sau cơn hoảng loạn lại được mua lại vào cuối giờ.

Đây cũng là những bài học đáng nhớ cho những quý nhà đầu tư cần trang bị kiến thức và kinh nghiệm để biết cạch mặt những quý anh bất minh và thiếu trung thực trên sàn giao dịch chứng khoán.

Còn nhớ lại khi xảy ra sự cố “úp bô” lần 2, tôi có chia sẻ: “Bộ công an nên nhập cuộc để làm sáng tỏ vụ “úp bô” này. Sau đó rất nhiều hãng luật có tư vấn những nhà đầu tư bị thiệt trong vụ ”úp bô” này. Cũng nên làm để có 1 án lệ cho thị trường chứng khoán để tránh những vụ tương tự xảy ra trong tương lai và cũng để bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ yếu thế.

KINH NGHIỆM?

Trong tuyển dụng và điều hành nhân viên, chúng tôi, những nhà quản lý của các công ty tài chính được huấn luyện những nguyên tắc tuyển dụng nhân sự và càng được nhấn mạnh sau biến cố khủng hoảng tài chính năm 2008 và 2009. Chúng tôi luôn nằm lòng câu hỏi đầu tiên này:

“Ứng viên có chính trực không?”

Qua các bài kiểm tra, nếu chúng tôi phát hiện ra nhân viên từng có tỳ vết về thiếu chính trực, chúng tôi thường từ chối không nhận. Hoặc trong quá trình làm việc, những sự việc hàng ngày cho thấy nhân viên thiếu sự chính trực như: nói dối, biển thủ, hối lộ, tham nhũng đều bị chúng tôi đưa và danh sách quan sát, đánh giá và sa thải bởi chúng tôi hiểu càng giữ lâu những con người thiếu sự trung thực và chính trực trong tổ chức chỉ gây hại cho doanh nghiệp.

Ví dụ:

1 nhà hành nghề biển thủ của khách hàng 20tr tiền đóng phí thường niên, nhà quản lý biết mà không thanh lý hợp đồng đại lý thì lần sau họ sẽ biển thủ lên đến vài trăm triệu. Thường là lần sau lớn hơn, nhiều hơn lần trước và thường gây hoạ cho khách hàng và cho tổ chức họ làm việc.

Nếu các bạn để ý sẽ thấy nhân viên các bộ phận kiểm toán nội bộ, pháp chế, pháp lý và đặc biệt là bộ phận quản lý tài chính của những tập đoàn là những cá nhân rất chính trực và thường là các phó tổng giám đốc về tài chính là người thường thay thế tổng giám đốc và họ thường có chỉ số EQ rất cao. Tất nhiên năng lực lãnh đạo là không thể bỏ qua.

CHÍNH TRỰC?

Chính trực ở đây được hiểu là trung thực tuyệt đối, thẳng thắng chia sẻ, góp ý với thái độ góp ý xây dựng chứ không phải chỉ trích…

Bởi những nhà lãnh đạo chính trực mới chính là những người giữ gìn uy tín, đưa tập đoàn đi xa và bền vững.

Những tập đoàn ở xa đến, họ có thế phát triển ở Việt Nam nhưng khi họ rút về hưu trí, họ cũng sẽ tìm kiếm những cá nhân chính trực để đào tạo lại thành người kế thừa cho họ tại Việt Nam.

VỚI NHÀ ĐẦU TƯ?

Tôi vẫn thường có những lời khuyên với khách hàng của mình là nên tránh xa những ông chủ doanh nghiệp không chính trực…

Chủ doanh nghiệp không lo làm ăn mà chỉ quan tâm đến giá cổ phiếu và khi giá cổ phiếu ở đỉnh thì thường thông báo bán ra.

Các bạn không thử hỏi chính mình:

1. Tại sao họ không tập trung làm ăn mà cả ngày quan tâm giá cổ phiếu?

2. Cổ phiếu lên giá, tài sản họ tăng, tại sao không giữ mà họ đi bán ra?

3. Doanh nghiệp là “đứa con tinh thần” của họ, tại sao họ mang con họ đi bán?

Họ “úp bô” bạn lần 1, lỗi có thể do bạn còn “xanh và non” nhưng bạn để họ “úp bô” bạn từ lần thứ hai, lỗi hoàn toàn của bạn rồi.

Cổ ngữ có 2 câu:

“Đi với bụt, mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”

hay

“Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”

CHIA SẺ:

Qua những sự việc tôi nêu trên, cũng mong rằng chia sẻ thêm được điều gì đó với cộng đồng để quý đọc giả hiểu mà tránh xa những ông chủ bất chính, làm giá, thiếu trung thực, thiếu chính trực nhưng thừa thủ đoạn.

CHỐT HẠ?

Khi bạn giao dịch với bất kì ai liên quan đến tiền bạn, bạn phát hiện đối tác của bạn thiếu sự chính trực, bạn nên ngay lập tức dừng giao dịch lại với họ. Nếu phát hiện ra nhưng bạn vẫn bất chấp giao dịch với họ, bạn đang tự đánh lừa bạn rồi.

Ví dụ:

Bạn cho bạn của bạn mượn tiền dù là ít nhưng bạn của bạn quỵt tiền vay của bạn, có phải là bạn sẽ cạch mặt luôn không?

Nhà cố vấn già

#Nhacovangia

#Suthatvebaohiemnhantho

#Dautu #Baohiem

#Binhdanhoabaohiem

#Binhdanhoadautu

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
10 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại