menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Việt Dũng Pro

Baby Boomer, tương lai và chuyện đầu tư có liên quan gì đến nhau?

Đọc tiêu đề có lẽ nhiều người sẽ hơi khó hiểu vì những thứ như tỷ lệ sinh, baby boomer hay đầu tư đâu liên quan gì tới nhau, nhưng hy vọng bài viết này của mình cung cấp được phần nào các nhìn tổng thể và mọi người có thể nhìn được bức tranh lớn hơn.

BABY BOOMER LÀ GÌ?

Lược lại lịch sử một chút, cuộc đại suy thoái tại Mỹ những năm 1929-1933 và thế chiến thứ 2 đã khiến nhiều người trì hoãn việc kết hôn và việc sinh con. Tuy nhiên, khi thế chiến thứ 2 qua đi, đây là lúc sự phồn vinh của nước Mỹ đã quay trở lại. Mức lương tại thời điểm những năm 1945-1960 rất cao, chất lượng cuộc sống đi lên và đây là thời điểm người Mỹ muốn kết hôn và sinh con.

Giai đoạn 1946-1964 có khoảng 75 triệu trẻ em được sinh ra làm dân số Mỹ tăng 40% và thế hệ này được gọi là baby boomer. Baby boomer chiếm khoảng 21.4% dân số Mỹ theo thống kê của Investopia vào năm 2019.

Đây là giai đoạn bùng nổ chưa từng có về dân số tại Mỹ.

BABY BOOMER BẮT ĐẦU ĐI LÀM

Năm 1967, những thế hệ đầu của baby boomer bắt đầu đi làm và tới năm 1975 thì hơn một nửa trong số 75 triệu baby boomer gia nhập lực lượng lao động. Mọi người thử nghĩ xem nếu những người này nhận tháng lương đầu tiên họ sẽ làm gì, chắc chắn là thuê nhà, mua đồ dùng, trang thiết bị,... những đồ dùng thiết yếu cho cuộc sống và điều này tạo ra lạm phát, đẩy giá cả của những vật dụng này đi lên.

Baby boomer làm dồi dào lực lượng lao động tại Mỹ và đóng góp vào GDP là rất lớn. Tổng sản phẩm quốc nội Mỹ tăng mạnh từ 1300 tỷ những năm 1970 lên hơn 23000 tỷ ở thời điểm hiện tại.

BABY BOOMER BẮT ĐẦU NGHỈ HƯU

Đây là những vấn đề được bàn tới nhiều từ những năm 2010 khi những thế hệ baby boomer đầu bắt đầu nghỉ hưu và con số này tiếp tục tăng lên trong những năm sau đó. Theo ước tính đến hết năm 2021, sẽ có khoảng 40 triệu công dân trong thế hệ baby boomer nghỉ hưu và hoàn toàn hơn 75 triệu người sẽ nghỉ hưu vào năm 2030.

Ảnh dưới cho các bạn thấy tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tại Mỹ (Labour force participation rate) vẫn luôn là một xu hướng giảm kể từ những năm 2000.

Baby Boomer, tương lai và chuyện đầu tư có liên quan gì đến nhau?

Rõ ràng đây là một bài toán nan giải cho nước Mỹ, bởi ngành dịch vụ chiếm khoảng 70% tỷ trọng trong cơ cấu GDP của Mỹ; còn nhìn chi tiêu theo thành phần thì chi tiêu hộ gia đình chiếm khoảng 68.4% GDP. Khi các baby boomers nghỉ hưu tức họ sẽ tiết kiệm, hạn chế chi tiêu và chỉ chi tiêu cho các đồ dùng thiết yếu, không phung phí cho những vật dụng không cần thiết và một viễn cảnh về giảm phát đang hiện ra trước mắt đối với nước Mỹ. Nhiều người nghỉ hưu tức vòng quay tiền tệ giảm.

Thêm vào đó, tỷ lệ sinh tại Mỹ liên tục giảm mạnh từ những năm 1960 và đã giảm xuống mức 1.7%, thấp nhất trong vòng 50 năm và điều này tiếp tục gợi lên viễn cảnh về giảm phát trong những năm tiếp theo.

Tuy nhiên chúng ta cần phải nhớ một điều rằng, FED và chính phủ Mỹ không muốn giảm phát hay thậm chí là sợ giảm phát nên FED sẽ tìm mọi cách để duy trì được lạm phát bởi lạm phát là cách chuyển giao tài sản giữa người nghèo sang người giàu một cách nhanh nhất.

CÂU CHUYỆN TƯƠNG LAI

Nhiều người nói chúng ta đang ở kỷ nguyên của lãi suất thấp, điều này với cá nhân mình cảm nhận thì không sai bởi trong 10 năm tới, nước Mỹ có số lượng người nghỉ hưu cao kỷ lục, trong khi tỷ lệ sinh giảm mạnh, GDP nhiều khả năng có nguy cơ sụt giảm, nguy cơ giảm phát hiện hữu ngày một rõ. Tuy nhiên Mỹ luôn muốn duy trì vị trí bá chủ thế giới của mình, và điều này khiến mình suy nghĩ rằng lãi suất sẽ ở mức thấp trong thập kỷ này và thậm chí có thể là lãi suất âm nếu CBDC được triển khai (cái này là ý kiến chủ quan của mình thôi nhé).

Thời điểm hiện tại chúng ta đang bàn nhiều về việc FED có sớm tăng lãi suất hay không khi CPI mới nhất được công bố là 6.2%, mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ vừa qua. Với quan điểm của cá nhân mình, việc FED nâng lãi suất chỉ là vấn đề về thời gian, tuy nhiên FED sẽ khó mà tăng lãi suất lên mức 2.4% như năm 2019 và khi tăng lãi suất thì FED sẽ giữ mức lãi suất đó trong bao lâu hay lại tiếp tục hạ lãi suất xuống để cứu nền kinh tế.

Bức tranh về lãi suất thấp là khá rõ ràng trong thập kỷ tới, vậy thì chúng ta nên làm gì? Trước hết thay vì nghĩ đến chuyện kiếm lời ở thị trường tài chính, hãy đầu tư vào vàng, Bitcoin,... như một cách để bảo vệ sức lao động của bạn trước sự mất giá của đồng tiền.

Bài viết nếu có sai sót mong nhận sự góp ý của mọi người. Hy vọng bài viết mang lại giá trị cho mọi người.

Tham gia cộng đồng giao dịch chỉ số để có thêm góc nhìn đa chiều về thị trường tài chính: https://www.facebook.com/groups/congdonggiaodichchiso/

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Việt Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại